Chiều 6.3, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP Cần Thơ đến thực địa kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, đoạn cầu Phó Sinh Cạnh Đền (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang), nút giao IC5 thuộc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang.
Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi báo cáo với đoàn công tác, đến nay, sản lượng xây lắp của dự án đạt hơn 22%, chậm 6,6% theo kế hoạch. Các nhà thầu hiện đã đào nền đường tuyến chính được khoảng 94%, đắp cát nền đường hơn 2,5 triệu m3. Riêng đường công vụ đã thi công đắp cát nền đường khoảng 94%. Toàn tuyến có 126 cầu, nhà thầu đã triển khai thi công được 93 cầu, đạt 79%.
Về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay các địa phương đã bàn giao hơn 99%, trong đó, đủ điều kiện thi công khoảng 97%. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đoạn qua tỉnh Kiên Giang còn 22 hộ dân, tương đương với 2km chưa bàn giao mặt bằng.
Sau khi nghe Ban quản lý dự án, nhà thầu báo cáo, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương có dự án đi qua trong việc phối hợp, tháo gỡ khó khăn về giải phóng mặt bằng, tìm nguồn cát đắp nền cho dự án.
Theo Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam nên hết sức quan trọng của quốc gia và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, Chính phủ và các bộ ngành liên quan nhiều lần làm việc với các địa phương và những khó khăn, vướng mắc, từng bước được tháo gỡ, tiến độ triển khai dự án có chuyển biến tốt.
Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch vào tháng 10.2025, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cần tập trung, đôn đốc các nhà thầu thi công đúng kế hoạch cam kết; đồng thời Ban quản lý dự án tiếp tục làm việc với địa phương có trữ lượng cát sông, hoàn thiện các thủ tục, giao mỏ cát cho nhà thầu, nếu còn thiếu mua cát thương mại theo giá quy định của nhà nước để hoàn thành việc đắp nền.
Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cấp mỏ cát trong tháng 3, sang tháng 4 tiến hành khai cát cát biển, phục vụ đắp nền một số đoạn theo yêu cầu kỹ thuật. Tuyến chính dự án vẫn sử dụng cát sông.
Riêng khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng đoạn đi qua huyện Vĩnh Thuận, Bộ Trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thắng đề nghị chính quyền địa phương rà soát lại các quy định, đảm bảo đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng; trường hợp chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ các quy định về đền bù, hỗ trợ nhưng người dân vẫn không giao mặt bằng, chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế theo quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho biết, đối với những hộ dân ở khu vực cầu Cái Nhum, Phó Sinh (huyện Vĩnh Thuận) chưa giao mặt bằng, ông là người trực tiếp đối thoại với người dân 2 lần. Thời gian qua, lãnh đạo huyện Vĩnh Thuận phối hợp với ban, ngành đoàn thể nhiều lần gặp gỡ người dân, vận động, giải thích chính sách đền bù, hỗ trợ cho người dân đầy đủ, đảm báo đúng quy định pháp luật nhưng người dân vẫn chưa giao đất.
Do đó, trong tháng 3, UBND huyện Vĩnh Thuận sẽ phối hợp với ngành chức năng tỉnh Kiên Giang tiến hành cưỡng chế, giao mặt bằng cho Ban quản lý dự án để các nhà thầu thi công, đảm bảo cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hoàn thành đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km, đi qua TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang và Cà Mau; tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư, được khởi công vào tháng 1.2023, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.