Bài 1:

Hiểm họa trên "cao tốc" 2 làn: Tai nạn liên tiếp

Việc chỉ có hai làn xe, không có dải phân cách giữa khiến nhiều tài xế lấn làn, vượt ẩu để thoát khỏi những hàng xe kéo dài cả cây số, gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

LTS: Từ khi chính thức thông xe nối toàn tuyến Túy Loan – La Sơn – Cam Lộ đi qua địa phần ba tỉnh, thành gồm: Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Trị vào cuối năm 2022 đến nay, trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến nhiều người chết và bị thương. Mặc dù được xem là cao tốc nhưng cả tuyến đường này chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng cùng nhiều nút thắt cổ chai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Sau vụ tai nạn giao thông khiến ba người chết vào trưa ngày 18.2, đã dấy lên nhiều lo ngại mức độ đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc 2 làn này.

Báo Đại biểu Nhân dân có loạt bài phản ánh về tình trạng này cũng như nêu ra các giải pháp của các chuyên gia, nhà quản lý để xử lý dứt điểm những nguy cơ gây tai nạn trên tuyến cao tốc theo đúng tinh thần công văn chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Liên tiếp các vụ tai nạn

Dọc tuyến cao tốc Túy Loan (Đà Nẵng) – La Sơn (Thừa Thiên Huế) – Cam Lộ (Quảng Trị) dài hơn 160 Km trước và sau Tết Nguyên đán có rất đông xe cộ lưu thông. Tuy nhiên, do chỉ có hai làn đường, rất ít khu vực có vạch đứt cho phép vượt nên dẫn đến tình trạng nhiều tài xế lấn làn, vượt ẩu, gây tai nạn.

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn - Bài 1: Tai nạn liên tiếp -0
Toàn cảnh vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào trưa ngày 18.2 trên tuyến cao tốc La Sơn - Cam Lộ. Ảnh: Ngọc Thạnh

Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn xảy ra vào trưa ngày 18.2 (mồng 9 Tết) giữa xe ô tô loại 7 chỗ mang BKS 36A – 485.67 do ông Phan Đình Kiều (trú TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển, chở theo vợ chồng anh Phan Đình Quý và 2 con của anh Quý là cháu Phan Đ.Q. (SN 2015) và Phan Lê K.V. (SN 2009) lưu thông theo đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ TP. Đà Nẵng ra Thanh Hóa.

Khi đến tại Km48+200 thuộc tuyến cao tốc La Sơn – Cam Lộ, ô tô do ông Kiều điều khiển vượt phải va quệt với xe đầu kéo BKS 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc 63R- 00.227 chạy cùng chiều khiến tài xế mất lái, lao xe về bên trái và bị xe tải BKS 63H-005.68 chạy ngược chiều đâm bay xuống ta luy âm cao tốc. Vụ tai nạn khiến vợ và 2 con của anh Qúy tử vong, hai người còn lại trên xe bị thương.

Trước đó, tại Km 61+456 tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan (địa phận huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), xe khách giường nằm BKS 73F-000.63 (đi hướng Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) tông trực diện ô tô Ford 16 chỗ BKS 43B-043.94 di chuyển hướng ngược lại khiến một người tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương. Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định tài xế xe khách BKS 73F-000.63 đã lấn làn, vượt ẩu, gây tai nạn. Theo tìm hiểu thực tế, tại cung đường này cũng chỉ có 2 làn xe, quanh co, nhiều đồi núi che khuất tầm nhìn.

Tài xế vừa chạy vừa run

Theo ghi nhận thực tế, những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, lượng phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Tuy nhiên, với thiết kế chỉ 2 làn xe cùng nhiều đoạn khúc cua quanh có, độ dốc lớn khiến cánh tài xế “thót tim” với những chiếc xe lấn làn, vượt ẩu.

Hiểm họa trên “cao tốc” 2 làn - Bài 1: Tai nạn liên tiếp -0
Đoàn xe nối dài qua đoạn cao tốc Túy Loan - La Sơn

Anh Nguyễn Văn Thành (tài xế quê Quảng Bình) cho biết, sau Tết, lưu lượng xe từ các tỉnh phía Bắc chạy vào rất lớn nhưng chỉ có một làn xe, đoạn cho vượt xe cũng rất ngắn nên xảy ra tình trạng ùn ứ. Có nhiều đoạn, xe ô tô nối đuôi nhau thành từng hàng dài. Nhiều tài xế không kiên nhẫn đợi đã lấn làn, vượt lên phía trước rất nguy hiểm.

“Đoạn La Sơn – Túy Loan cũng rất nguy hiểm với nhiều khúc cua ngoặt, địa hình đồi núi hiểm trở vì băng qua vườn quốc gia Bạch Mã nhưng vẫn có tài xế cố tình lấn làn, vượt ẩu. Đặc biệt là các xe khách chạy tuyến Bắc – Nam, chạy rất ẩu. Hầu như dọc cả tuyến cao tốc này không có bất kỳ một thiết bị giám sát nào nên cánh tài xế tha hồ vượt ẩu”, anh Thành cho hay.

Tài xế xe container Trần Đức Hùng (ngụ Bình Dương) chia sẻ, do đặc thù công việc nên thường xuyên điều khiển xe chở hàng từ phía Nam ra khu vực biên giới phía Bắc, xuất đi Trung Quốc. “Từ khi cao tốc Túy Loan – Cam Lộ được thông suốt, tôi chuyển sang chạy cung đường này để bớt một phần chi phí do các trạm thu phí dày đặc ở QL1A. Tuy nhiên, cung đường này cũng rất nguy hiểm, vì đi giữa rừng nên nhiều đoạn không có sóng điện thoại hoặc 4G, nếu xe không may gặp sự cố thì cũng không biết gọi đâu”.

Anh Hùng cũng cho biết, thời điểm trước và sau Tết, giao thông ở dọc tuyến cao tốc này rất hỗn loạn, nhiều xe khách, xe ô tô cá nhân đua nhau lấn làn, vượt ẩu. “Nguy hiểm nhất là tình trạng xe máy người dân chạy vào cao tốc, khiến nhiều tài xế giật thót”, anh Hùng nói.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe ô tô con 7 chỗ và hai xe container, xe tải trên tuyến La Sơn – Cam Lộ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Phan Đình Kiều (SN 1969; ngụ tại xã Đắk Bla, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum), người điều khiển ô tô con BKS 36A-485.67 để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 người tử vong.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương làm rõ nguyên nhân, tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn;

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan;

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và các nguyên nhân có liên quan để phục vụ công tác phòng ngừa tai nạn giao thông tương tự trong thời gian tới;

Yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp; đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

(Còn nữa)

Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Giao thông

Động thổ hạng mục đầu tiên trong dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 17.4, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty cổ phần Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam tổ chức động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Đây là hạng mục đầu tiên trong 4 hạng mục thuộc dự án thành phần 4 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5
Giao thông

Tăng cường vận tải phục vụ Nhân dân dịp lễ 30.4 - 1.5

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Sở Giao thông công chánh TP. Hồ Chí Minh và Sở Xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác vận tải phục vụ Nhân dân đi lại chào mừng các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975- 30.4.2025),

Đề xuất tăng 10 lần mức tiền phạt không cần lập biên bản
Giao thông

Cân nhắc việc nâng mức xử phạt vi phạm không lập biên bản

Sửa Luật Xử lý vi phạm hành chính lần này, cơ quan soạn thảo đề xuất nâng mức phạt tiền tối đa không cần lập biên bản lên gấp 10 lần so với hiện hành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lo ngại điều này có thể phát sinh nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vi phạm và ảnh hưởng đến tính minh bạch trong xử lý vi phạm hành chính.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Giao thông

Nỗ lực cho mục tiêu thông tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Những chuyển động tích cực được ghi nhận trên công trường hai dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn). Các nhà đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực ngày đêm cho mục tiêu thông tuyến 2 dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.