Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô của Trung Thuỷ Group xâm phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án đình chỉ ngay việc thi công các hạng mục công trình xây dựng xâm phạm cầu đường sắt Nam Ô.

Chiều ngày 16.5, trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) Hoàng Anh Dũng xác nhận, đã yêu cầu Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô) đình chỉ thi công các hạng mục công trình xây dựng nằm trong phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô Km 778+155 (thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô xâm phạm công trình đường sắt -0
Công trình xây dựng của dự án vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô. Ảnh: HAD

Theo tìm hiểu, Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng (thuộc Tập đoàn Trung Thủy) hiện đang xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số hạng mục của dự án này được cho là đã “xâm hại” đến hành lang bảo vệ đường sắt, đe dọa an toàn chạy tàu.

Vào ngày 6.5, một đoàn kiểm tra gồm các cơ quan: Phòng Thanh tra An toàn 2 – Cục Đường sắt Việt Nam, Phân Ban quản lý Kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 2 và Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng phát hiện có một số hạng mục công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô được quy định tại điều 10 Nghị định 56/2018-NĐ-CP năm 2018 của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cầu hạ tầng đường sắt.

Theo biên bản mà Báo Đại biểu Nhân dân có được, các vi phạm của Công ty CP Trung Thủy như sau: Xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu của cầu) 25 mét, chiều dài kè 50 mét, cao 3 mét; Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 mét; Đặt dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50 mét.

Theo lý giải của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị có chiều dài 310.7 mét. Căn cứ điểm b, khoản 3, điều 10, Nghị định 56 thì phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100 mét tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. Như vậy, toàn bộ các hạng mục công trình của Công ty CP Trung Thủy đang thi công như trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô.

Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn đã tiến hành lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp đình chỉ ngay việc thi công các công trình vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP Trung Thủy đã cung cấp cho Đoàn kiểm tra một số hồ sơ, giấy tờ liên quan đến dự án.

Xây dựng dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô xâm phạm công trình đường sắt -0
Công trình cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu Nam Ô chỉ 50 mét. Ảnh: HAD

Tuy nhiên, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt. Do đó, Đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng có vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không?

Để thực hiện nghiêm Luật Đường sắt và Nghị định 56, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND TP.Đà Nẵng, Sở Xây dựng, đề nghị kiểm tra, rà soát lại phạm vi đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng cho Công ty CP Trung Thủy thực hiện dự án. Nếu diện tích đất đã cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô thì đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết đúng theo quy định tại điều 10 Nghị định 56. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Trung Thủy đưa toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ thi công ra khỏi phạm vi bảo vệ cầu.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân chiều ngày 16.5, ông Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam – Đà Nẵng cho biết, việc vi phạm này về lâu dài sẽ làm thay đổi dòng chảy qua cầu, ảnh hưởng đến móng – mố - trụ cầu. “Luật và Nghị định 56 đã quy định rất rõ phạm vi bảo vệ cầu đường sắt nên các đơn vị phải nghiêm túc thực hiện”, ông Dũng nói.

Trước đó, khi triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã tiến hành rào chắn lối xuống biển khiến người dân bức xúc, phản đối.

*Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin về việc xử lý các vi phạm liên quan đến dự án này.

Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi
Giao thông

Tháo vướng mắc để hàng không phục hồi

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nằm trong xu thế phục hồi chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thị trường hàng không Việt Nam sẽ đạt mức phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2024, với tốc độ tăng trưởng được dự báo ở mức bình quân 5 - 6%/năm; theo đó, đến năm 2035, thị trường hàng không Việt Nam đạt khoảng 150 triệu khách, xấp xỉ 1,9 lần so với quy mô năm 2019 và đạt 200 triệu khách vào năm 2040, tăng 2,4 lần.

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Xã hội

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group - gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13.1.2025 đến 12.2.2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…