Theo MRB, đến nay, Ban đã chỉ đạo Tư vấn Systra và các nhà thầu hoàn thành các công việc thi công lắp đặt, thử nghiệm và phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trong đào tạo nhân sự vận hành, bảo trì sẵn sàng cho công tác vận hành thử đoạn trên cao.
Cụ thể, các công việc xây lắp và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành, Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành cho từng gói thầu (TOC).
Về công tác đào tạo Vận hành & Bảo trì (O&M), Tư vấn đã hoàn thành đào tạo cho toàn bộ nhân sự bảo đảm cho công tác vận hành thử. Đối với vận hành thương mại, còn một số vị trí nhân sự nghỉ việc, thai sản, trùng lặp vị trí chức danh theo báo cáo của Hanoi Metro, MRB đang làm việc với tư vấn để có phương án đào tạo bổ sung.
Quy trình vận hành và bảo trì đã được MRB tạm chấp thuận phục vụ cho giai đoạn vận hành thử, các quy trình này sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong quá trình vận hành thử trước khi vận hành thương mại.
Công tác kiểm đếm tài sản tại hiện trường đã được MRB, Tư vấn Systra, các nhà thầu, Hanoi Metro và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cơ bản thực hiện xong trong tháng 2.2024, sẵn sàng bàn giao theo quy định.
Với công tác chứng nhận an toàn hệ thống, tư vấn kiểm tra, chứng nhận an toàn hệ thống đang phối hợp cùng các nhà thầu, Tư vấn Systra để thực hiện theo đúng kế hoạch. Báo cáo đánh giá an toàn hệ thống đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại sẽ được phát hành sau khi kết thúc giai đoạn vận hành thử, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15.5.2024.
Theo MRB, vận hành thử đoạn trên cao là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án vào vận hành thương mại.
Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách với mục đích là kiểm tra sự sẵn sàng của toàn bộ hệ thống về phương diện vận hành. Vận hành thử được thực hiện với 57 kịch bản trong vòng 7 tuần, bắt đầu từ ngày 11.3.2024 và kết thúc vào ngày 26.4.2024 với các hoạt động: Kiểm tra lịch chạy tàu; thử nghiệm các dịch vụ trong điều kiện vận hành; xác minh tính đầy đủ và hiệu quả của các hướng dẫn vận hành và bảo trì cũng như các quy trình khẩn cấp; bảo đảm các quy trình chăm sóc khách hàng và thương mại được chuẩn bị tốt với đội ngũ nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng và trang thiết bị khả dụng và bảo đảm hiệu quả; tích hợp các dịch vụ khẩn cấp và an toàn để chuẩn bị cho vận hành thương mại; cho phép nhân sự vận hành và bảo trì có kinh nghiệm ban đầu trong điều kiện thực tế…
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban MRB cho biết, công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào cuối tháng 4.2024. Đến cuối tháng 6.2024, dự án hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Hanoi Metro đưa vào vận hành thương mại.
Trước đó, đến thăm, chúc Tết các đơn vị tại công trường thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng không chỉ với thành phố Hà Nội, mà với cả nước, song thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã bị chậm tiến độ.
Việc chậm tiến độ quá lâu so với dự kiến đã ảnh hưởng đến chất lượng dự án cũng như hiệu quả đầu tư thấp, đội vốn so với dự kiến. Thủ tướng Chính phủ đề nghị các đơn vị tư vấn, giám sát, thi công tăng cường phối hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, an toàn lao động.