Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long

Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công đã sẵn sàng hợp long trong tháng 10.2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Cầu Mỹ Thuận 2 - cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công

Cầu Mỹ Thuận 2 bắt qua sông Tiền là công trình trọng điểm khu vực Tây Nam Bộ giúp giải tỏa, kết nối giao thông vùng và rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến vùng lõi kinh tế của Đồng bằng sông Cửu Long.

Nghị quyết 13-NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành năm 2022, với mục tiêu tạo bức phá kinh tế - xã hội, và quốc phòng - an ninh cho Vùng ĐBSCL. Ngay sau đó, Nghị quyết 78/NQ-CP chính là quán triệt của Chính phủ đối với Nghị quyết 13-NQ/TW; và là chương trình hành động hiện thực hóa định hướng vùng kinh tế chiến lược Đồng bằng sông Cửu Long với 4 trọng tâm và 9 đột phá vượt bậc. Trong đó, tâm điểm hạ tầng giao thông là nền tảng, “bệ đỡ” để bức phá hành lang kinh tế khu vực, liên kết mạnh mẽ các vùng chiến lược; rất được chú trọng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Gói thầu thi công thân trụ và kết cấu nhịp chính dây văng do
Trungnam E&C thi công

Giai đoạn 2022-2023, có 3 cầu quy mô lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long được sự quan tâm lớn là:  Cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang – Vĩnh Long), Cầu Rạch Miễu (Tiền Giang – Bến Tre) và Cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng – Trà Vinh), với tổng mức đầu tư hơn 18.200 tỉ đồng. 

Với thực tế gia tăng nhu cầu giao thông và cấp bách từ quá trình đô thị hóa từ vũng lõi Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Mỹ Thuận 2 trở thành dự án hạ tầng chiến lược khi giải tỏa và kết nối 2 vùng kinh tế lớn của khu vực; đồng thời là thúc đẩy sự phát triển của xã hội và tăng tính bền vững cho kinh tế tương lai.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -1
Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành

Gói thầu XL03B – thi công thân trụ (T14 - T17) và kết cấu nhịp chính dây văng của cầu Mỹ Thuận 2, được Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam (Trungnam E&C) – thành viên của Trungnam Group cùng liên danh thực hiện. Công tác thi công kéo bó cáp cuối cùng số MC14-MC16 và thi công khối đúc hẫng cuối của nhịp cầu chính đã hoàn thành, và sẵn sàng hợp long nhịp chính hai đầu cầu trong tháng 10.2023.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Sẵn sàng hợp long nhịp chính hai đầu cầu Mỹ Thuận 2

Dự kiến cuối năm 2023, Trungnam E&C sẽ hoàn tất công  tác đúc dầm để thi công các hạng mục hoàn thiện khác trên mặt cầu và đưa vào khai thác. 

Khác Cầu Mỹ Thuận 1, Cầu Mỹ Thuận 2 có kết cấu và thi công phức tạp hơn các loại cầu về kiểm soát kích thước hình học, độ vồng thi công, nội lực và chuyển vị của các bó cáp dây văng.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0
Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long

Chỉ huy trưởng Ban điều hành Trungnam E&C tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 Phan Văn Quân chia sẻ, trong quá trình xây dựng gặp không ít khó khăn như sông sâu dòng nước chảy xiết, công trường không có đường ô tô tiếp cận, tất cả đều vận chuyển bằng đường thủy nên công tác tập kết, di chuyển vật tư, vật liệu từ bãi tập kết ra vị trí thi công gặp nhiều cản trở, phụ thuộc vào con nước rất nhiều; đỉnh tháp trụ cầu chính T16 cao dương 125m, việc thi công trên cao rất nguy hiểm và thực sự khó khăn trong thời tiết có mưa gió và sấm sét. Nhưng bằng kinh nghiệm và năng lực, đơn vị đã kịp tiến độ chung, đáp ứng mọi tiêu chí kỹ thuật và an toàn, đồng thời tích cực thích ứng với các yêu cầu và biến động trong quá trình thi công.

Cầu Mỹ Thuận 2 sẵn sàng hợp long -0

Giám đốc Trungnam E&C Bùi Mạnh Hùng khẳng định, cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình trọng điểm đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ mà Trungnam E&C thực hiện. Tuy có các khác biệt địa chất và thực tế thi công công trình, nhưng đội ngũ Trungnam E&C đã hoàn thành rất tốt và nhận được sự đánh giá cao từ phía Chủ Đầu Tư. 

Dự kiến, trong tháng 10.2023, Liên Danh nhà thầu sẽ đổ bê tông khối hợp long nhịp chính, thực hiện căng cáp dự ứng lực đáy, căng cáp văng lần 3 các bó MC14-MC16 (các bó cuối cùng của Nhịp Cầu chính), sau đó sẽ tháo dỡ các đà giáo và thiết bị để thực hiện hoàn thiện mỹ thuật.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội
Giao thông

Chuyển đổi xanh, tạo nền móng cho phát triển giao thông công cộng của TP. Hà Nội

Sáng 9.11, tại Ga S8 - Ga Cầu Giấy, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) số 3 TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; cam kết phát triển hệ thống metro thủ đô vì mục tiêu Net Zero (chương trình phát thải ròng bằng 0) năm 2050.