Bộ Giao thông Vận tải đôn đốc tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp đôn đốc, chỉ đạo liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (viết tắt là BQLDA) tỉnh Đắk Lắk và các đơn vị liên quan triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột, quyết tâm hoàn thành dự án này trong năm 2024.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, tiến độ giải ngân của dự án theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, phối hợp với Bộ trong việc chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện một số nội dung.

Bộ GTVT đôn đốc tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ hoàn dự án đường Hồ Chí Minh -0
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột khởi công từ năm 2021. Đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành theo đúng tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Theo Bộ GTVT, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, trên cơ sở đề xuất, ý kiến của UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT đã giao BQLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. 

Cũng theo văn bản của Bộ GTVT, báo cáo của chủ đầu tư, đến nay chính quyền địa phương chỉ mới bàn giao mặt bằng cho dự án được 35,095/39,61km, đạt 88,6%. Hiện vẫn còn hơn 4,5km chưa được bàn giao cho nhà thầu thi công. Khu vực vướng mặt bằng chủ yếu tập trung tại các huyện Cư M’gar, Krông Pắk, Cư Kuin, TP. Buôn Ma Thuột.

Bộ GTVT đôn đốc tỉnh Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ hoàn dự án đường Hồ Chí Minh -0
Nút giao Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 27 đang thi công chưa hoàn thiện

Công tác giải phóng mặt bằng hiện đang là nút thắt chính, làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công, hoàn thành dự án, trong khi mùa mưa khu vực Tây Nguyên sắp đến.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương các cấp huy động cả hệ thống chính trị của địa phương nơi dự án đi qua cùng vào cuộc. Qua đó, khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, tồn tại, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án trong tháng 5.2024 để triển khai thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành chung của dự án.

Mới đây UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu UBND huyện Cư M’gar, UBND TP. Buôn Ma Thuột khẩn trương phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư; thực hiện chi trả và vận động các hộ dân bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 5.2024 để các nhà thầu tranh thủ kịp thời thi công trước mùa mưa, phấn đấu hoàn thành dự án chào mừng Kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 – 22.11.2024).

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột được khởi công năm 2021; theo kế hoạch hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án phát sinh nhiều chi phí đến bù làm tăng thêm gần 332 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian cơ bản hoàn thành trong năm 2024, hoàn thành thủ tục đưa vào khai thác năm 2025.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…