Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông

UBND TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã ban hành quy định cấm xe ô tô lưu thông một chiều trên một số tuyến đường trong khu vực trung tâm, điều này xuất phát từ thực tiễn giải quyết về phân luồng, phân tuyến cho phù hợp, nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
UBND TP. Dĩ An ban hành quy định cấm ô tô lưu thông một chiều tại một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông. Ảnh: Văn Dũng.

UBND TP. Dĩ An vừa ban hành quy định cấm xe ô tô lưu thông một chiều trên các tuyến đường trong khu vực trung tâm, bắt đầu từ ngày 25.5.2024, các phương tiện như xe gắn máy, mô tô và xe 3 bánh lưu thông bình thường.

Cụ thể, trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, cấm các loại xe ô tô lưu thông đoạn từ đường ĐT 743A (ngã ba Cây Điệp) đến Lý Thường Kiệt (rạp hát Dĩ An). 

Trên tuyến Lý Thường Kiệt, cấm xe ô tô từ đoạn giao với Nguyễn An Ninh đến Lê Quý Đôn; đường Cô Giang cấm xe ô tô lưu thông từ đoạn giao nhau với Nguyễn Thái Học đến Nguyễn An Ninh. Đường Cô Bắc, cấm xe ô tô lưu thông từ Nguyễn An Ninh đến Nguyễn Thái Học.

Lộ trình thay thế: để đi từ phường Tân Đông Hiệp, Tân Bình… vào trung tâm hành chính TP. Dĩ An, các phương tiện ô tô đi từ đường ĐT 743A - Nguyễn Trãi - đường số 21 - đường số 6 (khu công nghiệp Sóng Thần 1) - đường số 9 (khu trung tâm hành chính Dĩ An.

Lộ trình 2 có thể chọn đi từ đường ĐT 743A - Nguyễn Trãi - Lý Thường Kiệt - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.

Lộ trình 3: đường ĐT 743A - Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu - GS1 - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.

Lộ trình 4: đường ĐT 743A - Hai Bà Trưng - Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản - Nguyễn An Ninh - khu trung tâm hành chính Dĩ An.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Đường Nguyễn An Ninh cấm các loại xe ô tô lưu thông đoạn từ đường ĐT 743A (ngã ba Cây Điệp) đến Lý Thường Kiệt (rạp hát Dĩ An). Ảnh: Văn Dũng.

Chủ tịch UBND TP. Dĩ An Võ Văn Hồng cho biết, thực tế các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố như Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Bắc, Cô Giang rất hẹp, trong khi lưu lượng xe qua lại đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Tại các khu vực này có nhiều trường học, chợ, ga tàu…

Đáng chú ý, trên các tuyến đường này có điểm giao cắt tuyến đường sắt tàu hoả chạy qua thường xuyên, mỗi lần các phương tiện đứng chờ tàu đi qua thường bị ách tắc giao thông. TP. Dĩ An chỉ cấm một chiều đối với xe ô tô, còn các loại phương tiện khác vẫn lưu thông bình thường.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Đường Lý Thường Kiệt, cấm xe ô tô từ đoạn giao với Nguyễn An Ninh đến Lê Quý Đôn. Ảnh: Văn Dũng.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân phản ánh về tình hình giao thông trên các tuyến đường như Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Giang, Cô Bắc. Theo cử tri, các tuyến đường này có chợ Dĩ An, ga Dĩ An và nhiều trường học nên thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, đặc biệt là các khung giờ cao điểm khi phụ huynh đưa con em đến lớp và giờ tan học.

Vì vậy, cử tri kiến nghị thành phố sớm nghiên cứu ban hành quy định cấm ô tô lưu thông vào các tuyến đường khu vực trung tâm.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Trên tuyến đường Nguyễn An Ninh có nhiều trường học nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Ảnh: Văn Dũng.

Trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của cử tri, Thường trực TP. Dĩ An đã họp với các ngành chuyên môn, các phường để lấy ý kiến, thống nhất phương án. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Dĩ An đã tổ chức cuộc họp phản biện xã hội, lấy ý kiến người dân. Qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ người dân, doanh nghiệp, Ban Giám hiệu các trường học cũng như Ban An toàn giao thông TP. Dĩ An.

UBND TP. Dĩ An cũng đã xin ý kiến Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương về việc tổ chức phân luồng trên các tuyến đường trên.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Sau khi TP. Dĩ An ban hành quy định cấm xe ô tô lưu thông một chiều, tuyến đường Nguyễn An Ninh đoạn qua các điểm giao cắt với các trường học, chợ, ga tàu trở nên thông thoáng (ảnh chụp vào sáng 27.5). Ảnh: Văn Dũng.

Chủ tịch UBND TP. Dĩ An Võ Văn Hồng khẳng định, vẫn có số ít người dân chưa hiểu rõ nên chưa hài lòng dẫn đến còn có một số ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, đây là chủ trương đúng đắn của thành phố, xuất phát từ thực tiễn giải quyết về phân luồng, phân tuyến cho phù hợp, nhằm hạn chế mức thấp nhất về ùn tắc giao thông nên thành phố phải ban hành quy định nói trên.

UBND TP. Dĩ An chỉ đạo Công an thành phố chưa thực hiện việc xử phạt đối với các phương tiện ô tô đi vào các tuyến đường cấm trong vòng 1 tháng kể từ ngày 25.5, đồng thời cử lực lượng Cảnh sát giao thông, Đoàn Thanh niên tổ chức điều tiết, hướng dẫn và vận động người dân thực hiện đúng quy định.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Khu vực Ga Dĩ An trở nên thông thoáng hơn. Ảnh: Văn Dũng.

Ghi nhận thực tế trong các ngày từ 25-27.5, các tuyến đường trên có nhiều trường học, chợ và tuyến đường sắt cắt qua. Từ khi UBND TP. Dĩ An cấm ô tô lưu thông một chiều, giao thông qua các khu vực này trở nên thông thoáng hơn.

Đặc biệt, tại các điểm giao cắt với đường ray xe lửa, không còn cảnh ách tắc giao thông mỗi khi các phương tiện dừng xe chờ tàu hoả chạy qua.

Bình Dương: TP. Dĩ An cấm ô tô một số tuyến đường để hạn chế ùn tắc giao thông
Điểm giao cắt đường Nguyễn An Ninh với đường ray xe lửa không còn ảnh ô tô xếp hàng dài gây ách tắc mỗi khi có tàu hoả chạy qua. Ảnh: Văn Dũng.

Nhiều người dân sống trên địa bàn TP. Dĩ An đánh giá, việc thành phố ban hành quy định cấm xe ô tô lưu thông một chiều vào các tuyến đường nói trên là hợp lý, bởi khu vực này có nhiều trường học, chợ, ga tàu nên vào giờ cao điểm, mật độ lưu thông rất đông đúc, thường xuyên bị ùn tắc.

Đặc biệt, nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, quay đầu xe hoặc tại các nút giao với đường sắt mỗi lần có tàu hoả chạy qua sẽ bị ùn tắc kéo dài nên thành phố ban hành quy định cấm ô tô lưu thông một chiều sẽ hạn chế tối đa các xung đột về giao thông tại khu vực này.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…