Bình Dương có cảng cạn đầu tiên được làm thủ tục xuất, nhập khẩu

Cảng cạn Thạnh Phước tại TP. Tân Uyên là cảng cạn đầu tiên của tỉnh Bình Dương được làm thủ tục xuất, nhập khẩu, thông quan hàng hoá.

Bình Dương có cảng cạn đầu tiên được làm thủ tục xuất, nhập khẩu
Cảng cạn Thạnh Phước là cảng cạn đầu tiên của Bình Dương được làm thủ tục xuất, nhập khẩu. Ảnh: Văn Dũng

Theo Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, cuối năm 2023 Cảng Thạnh Phước được Bộ Giao thông Vận tải công bố là cảng cạn. Đến ngày 8.3.2024, Bộ Tài Chính có quyết định công nhận địa điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước.

Khi Cảng cạn Thạnh Phước có địa điểm làm thủ tục hải quan tại chỗ đi vào hoạt động sẽ giúp các doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hoá một cách thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Bước đầu, Chi cục cửa khẩu Cảng Tổng hợp Bình Dương đã giải quyết thủ tục hải quan hàng nhập khẩu tại cảng Thạnh Phước cho 13 doanh nghiệp, tương ứng 24 tờ khai, đạt kim ngạch 926.875 USD và thu 2,23 tỷ đồng tiền thuế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đánh giá, điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước đi vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Bước đổi mới này sẽ giúp cho hoạt động kiểm tra hàng hóa trên địa bàn tỉnh được nhanh chóng, chính xác, tiện lợi; góp phần tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí cho các doanh nghiệp.

Bình Dương có cảng cạn đầu tiên được làm thủ tục xuất, nhập khẩu
Khi điểm làm thủ tục hải quan tại Cảng cạn Thạnh Phước đi vào hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí. Ảnh: Văn Dũng

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, hiện nay các tuyến đường dẫn vào Cảng cạn Thạnh Phước còn nhỏ, hẹp. Chính vì thế, UBND tỉnh cùng các sở, ngành đang tính toán để sớm nâng cấp mở rộng các tuyến đường này, phục vụ tốt nhất cho các doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hoá đến cảng.

Cảng cạn Thạnh Phước được thành lập năm 2007, vị trí nằm cạnh sông Đồng Nai với tổng diện tích 53ha, gồm 16 cầu cảng với tổng chiều dài cầu cảng lên đến 1km. Cảng có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy tải trọng đến 3.000 tấn.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Cảng cạn Thạnh Phước nằm trên hành lang vận tải Đắk Nông – Bình Phước – TP. Hồ Chí Minh, kết nối với đường ĐT 747A, Quốc lộ 13 và đường thuỷ nội địa sông Đồng Nai.

Cảng cạn Thạnh Phước có năng lực khai thác tới năm 2030, kết nối với 14 khu công nghiệp, cụm công nghiệp lớn ở TP. Tân Uyên như VSIP 2A, VSIP3, Đất Cuốc.

Ngoài ra, Cảng cạn Thạnh Phước còn kết nối một số cảng quan trọng như Cảng Tổng hợp Bình Dương, Cảng Hiệp Phước, Cảng Cát Lái, cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải và các cảng tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh phía Bắc.

Giao thông

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại
Xã hội

Hướng đến xây dựng thành phố Hà Nội thông minh, hiện đại

Tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”, đây là một trong những quyết sách quan trọng nhằm xây dựng và phát triển giao thông đô thị của Hà Nội và từng bước xây dựng Hà Nội trở thành thành phố thông minh, hiện đại. 

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Giao thông

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn VinGroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh

Ngày 15.11, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh, với trọng tâm là phát triển hệ sinh thái giao thông xanh bằng xe điện. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin...

Các tuyến giao thông được đầu tư đồng bộ mở ra không gian, dư địa phát triển cho vùng cao Bình Liêu
Xã hội

Bứt phá từ hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ

Để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách và sự chênh lệch vùng miền, nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng là giải pháp trọng tâm được tỉnh Quảng Ninh ưu tiên, triển khai với nhiều cơ chế, chính sách đồng bộ, rốt ráo.

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện
Giao thông

Hiểm họa từ việc giao xe máy cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện

Một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Điều này đã gây ra những vụ việc với hậu quả đau lòng…