Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học tại TP Long Xuyên được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29.1.2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26.6.2020 của UBND tỉnh.
Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang).
Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.
Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7.5.2019, khánh thành vào ngày 29.4.2021, hoàn thành thực tế ngày 25.6.2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9.7.2021.
Tuy nhiên, sau khi khánh thành công trình này bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra hàng loạt sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.
Cụ thể, ngày 29.10.2021, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh An Giang ký công văn yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục việc thi công cầu Nguyễn Thái Học sai thiết kế. Đoàn kiểm tra đã thống nhất nhiều hạng mục thi công sai với thiết kế được duyệt nhưng lại được hoàn công.
Theo báo cáo 1335/BQLDA - ĐHDA về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, gói thầu số 18: Thi công xây lắp công trình, thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Nội dung và căn cứ biên bản nghiệm thu công việc, nghiệm thu hoàn thành hạng mục chưa phù hợp theo quy định, cần rà soát thực hiện theo quy định.
Biên bản nghiệm thu công việc xây dựng (công tác chế tạo dầm ngang cầu bộ hành, công tác hàn, công tác sơn...) không đúng nội dung yêu cầu, biên bản nghiệm thu hoàn thành (dầm ngang, dầm dọc thép cầu bộ hành ...) không đúng nội dung quy định, không đúng thành phần nghiệm thu, nghiệm thu, công tác kiểm soát quản lý chất lượng nghiệm thu vật liệu đầu vào chưa được thực hiện quản lý và nghiệm thu phù hợp.
Ngoài ra, các vật liệu nước sơn, thép hình, thép tấm chế tạo khung xương mặt cầu và cầu thang cầu bộ hành, thép tấm cán nóng, sàn gỗ chưa có biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào; dầm ngang thi công xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, chưa đảm bảo chất lượng; Vị trí cánh dầm ngang bị rỉ sét và nứt đường hàn.
Các hạng mục như: Sơn dầm dọc và mái che cầu bộ hành bị rỉ sét, hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của vít liên kết; Hệ thống dây điện chiếu sáng lan can cầu bộ hành không có lớp bảo vệ, không đảm bảo an toàn điện…
Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các nhà thầu, nghiêm túc xác định trách nhiệm, có phương án, kế hoạch khắc phục và báo cáo sở để thống nhất, làm cơ sở tổ chức thực hiện.
Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh An Giang cũng ra thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ: “Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất; tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn”.
* Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.