Giao thông khó khăn, cản trở phát triển
Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV tới nay, kiến nghị về đầu tư hạ tầng giao thông luôn được cử tri đề cập trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên. Đây là nguyện vọng chính đáng, cần sớm được các cấp, ngành quan tâm, giải quyết.
“Suối” chảy giữa đường
Đường đến điểm tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, đi qua không biết bao nhiêu "ổ voi", "vũng trâu đằm". Đoạn đường từ trung tâm huyện đến xã dài khoảng 49km, trong đó có 25km đường đất và cấp phối được đầu tư từ những năm 2000, qua 22 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng.
Tối trước hôm xuất phát, trời mưa, Bí thư Huyện ủy Tủa Chùa lo lắng đến mất ngủ và đã lên phương án dự phòng, trong trường hợp không vào được xã thì sẽ đổi địa điểm tiếp xúc cử tri ra trung tâm huyện, hẹn cử tri Huổi Só vào một dịp khác. May thay, sau hơn 2 giờ chạy xe với tốc độ rùa bò, các đại biểu Quốc hội cũng đến được với bà con. Và không nằm ngoài dự đoán, nội dung được cử tri đề cập nhiều nhất chính là đề nghị các cấp, ngành quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, đặc biệt là tuyến đường từ xã ra trung tâm huyện.
Được biết, năm 2020 Hội đồng Nhân dân tỉnh Điện Biên đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường giao thông Tả Phìn - Huổi Só - Sông Đà, vùng tái định cư huyện Tủa Chùa thuộc tuyến đường tỉnh lộ 140 với quy mô đường cấp VI miền núi. Đường có có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 20,3km, thuộc Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La giai đoạn II. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai, do vướng mắc về quy trình, thủ tục và chưa được phân bổ vốn.

Tuyến đường vào xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cũng vậy. Là vùng quê cách mạng với di tích hang Mường Tỉnh, căn cứ kháng chiến quan trọng của quân đội ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, chỉ cách trung tâm huyện 40km, nhưng để đến được trung tâm xã bằng ô tô cũng phải mất 1 tiếng rưỡi đồng hồ.
Khó khăn nhất là đoạn từ ngã tư Phì Nhừ đi xã Xa Dung có tổng chiều dài 28,8km, trong đó 6,8km đường đá dăm láng nhựa, còn lại 22km đường cấp phối. Tuyến đường được đầu tư từ năm 1998, không có kinh phí duy tu, bảo dưỡng nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi đợt mưa lớn lại xuất hiện “suối” chảy giữa đường. Nhiều đoạn, mặt đường bị cuốn trôi chỉ chơ lại phần đá hộc. Hệ thống rãnh dọc bị lấp hoàn toàn. Cống thoát nước ngang đã xuống cấp, mỗi đợt mưa lũ lại sạt mất một số đoạn. Địa phương đã nhiều lần khắc phục tạm thời bảo đảm thông tuyến nhưng vào mùa mưa đường lại bị cuốn trôi do độ dốc quá lớn.
Hiện tại, tuyến đường này đã được đưa vào danh mục dự án đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Có đường, có điện, tự bà con sẽ vươn lên thoát nghèo
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hệ thống giao thông đường bộ có tổng chiều dài là 9.568,22km bao gồm: Quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã, đường tuần tra biên giới, đường thôn xóm và trục chính nội đồng. Tuy nhiên, gần 30% đường tỉnh, 50% đường huyện và 70% đường xã vẫn là đường cấp phối và đường đất. Bên cạnh đó, một số tuyến đường do địa hình miền núi, hiểm trở, độ đốc lớn, mưa lũ diễn biến phức tạp thường xuyên gây sụt sạt, hư hỏng, có khi chỉ đi được vào mùa khô, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người dân.
Trên đây chỉ là hai trong rất nhiều con đường “đau khổ” trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Giao thông khó khăn, không chỉ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân mà còn ảnh hưởng lớn tới việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo của tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng.
Qua tiếp xúc cử tri tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa và xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông, đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu cho rằng, hạ tầng giao thông kém phát triển, xa trung tâm, với lối canh tác thủ công, trông chờ vào thời tiết, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là tự cung, tự cấp… đương nhiên sẽ kéo theo kinh tế - xã hội khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.
"Đường sá như thế này mà yêu cầu phát huy nội lực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo thì quả thực quá khó khăn. Bà con sản xuất ra lúa, khoai cũng không biết bán cho ai", đại biểu băn khoăn.
Qua các bài phát biểu tại nghị trường Quốc hội, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên Lò Thị Luyến cũng như các đại biểu Quốc hội khác của Điện Biên đã nhiều lần đề cập, phải quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm cho bà còn miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Đại biểu Lò Thị Luyến khẳng định: "Khi có đường, có điện, văn minh sẽ tới, tự bà con sẽ thay đổi, vươn lên thoát nghèo".