Giao thông đường bộ Đăk Lăk tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Năm 2007, tuy đã có nhiều cố gắng nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhưng giao thông trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk vẫn là điểm nóng so với toàn quốc.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2007 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 403 vụ tai nạn giao thông, làm chết 406 người, bị thương 355 người. So với năm 2006, tai nạn giao thông ở Đăk Lăk tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Có địa phương, số người chết do TNGT lên tới hàng trăm như TP Buôn Ma Thuột. Đáng chú ý là sau thời điểm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về đội mũ bảo hiểm, TNGT ở tỉnh đã giảm đáng kể nhưng vẫn ở mức cao. Điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân từ sự yếu kém, xuống cấp của cơ sở hạ tầng giao thông.
Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Đăk Lăk lần thứ 14 đã nêu rõ, để phát triển giao thông đến năm 2010, toàn tỉnh phải nhựa hóa 100% các tuyến đường tỉnh, 50% đường huyện và 25% đường xã. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh, trong số 460km của 14 tuyến tỉnh lộ thì mới có 291km được nhựa hóa và 16km đã được trải bê tông đạt 67% kế hoạch; Đường cấp huyện, tỷ lệ bê tông hóa đạt 30% kế hoạch, cấp xã thì chỉ đạt 17%. Do nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông có trọng tải lớn để phục vụ sản xuất, trao đổi hàng hóa, vận chuyển gỗ và vật liệu xây dựng, trong khi thiết kế của các tuyến đường lạc hậu, nên hầu hết mặt đường đều ở tình trạng xuống cấp nghiêm trọng: Tỉnh lộ 1 có tổng chiều dài 70km, nối TP Buôn Ma Thuột và xã Ea-Lê, huyện Ea Súp hiện đang bị hư hỏng nặng, mặt đường bị bong bật, lún, nứt. Trên tuyến đường này có cây cầu tại Km67+693 đã hư hỏng, cần phải đầu tư gấp để sửa chữa. Tỉnh lộ 8 có chiều dài 41km, nối từ TP Buôn Ma Thuột đến Km688 Quốc lộ 14, thị trấn Buôn Hồ và toàn tuyến tỉnh lộ 11, có chiều dài là 40km, nối từ Quốc lộ 26 tại Km93, huyện Ea Kar đến đường nối 2 tỉnh Đăk Lăk – Phú Yên hiện cũng đang hư hỏng rất nặng, đặc biệt trên đoạn Km0 – Km17 sình lầy vào mùa mưa không thể đi lại được. Được biết, để bảo đảm cho công tác quản lý, duy tu và bảo dưỡng đường bộ, nhiều địa phương đã đầu tư cho công tác này lên tới 30 triệu đồng/km/năm. Các địa phương lân cận của Đăk Lăk tiềm lực kinh tế còn hạn chế nhưng cũng đã bố trí nguồn kinh phí đáng kể cho công tác bảo quản, duy tu đường bộ. Cụ thể, Khánh Hòa đầu tư 31 triệu, Gia Lai đầu tư 20 triệu, Kon Tum và Lâm Đồng đầu tư 15 triệu cho 1km đường bộ. Trong khi đó, kinh phí dành cho công tác này ở Đăk Lăk chỉ ở mức 9 triệu đồng/km/năm. Với nguồn kinh phí ít ỏi như vậy, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh chỉ tập trung ưu tiên cho công tác khoán quản, vá ổ gà, khắc phục một phần và bảo đảm giao thông trong các đợt mưa lũ, để giữ cầu, giữ đường... Nguồn vốn đầu tư hạn chế nên không đủ sửa chữa vừa và sửa chữa lớn đúng niên hạn, vì vậy đường xuống cấp rất nhanh, thậm chí có tuyến không sử dụng được.
Thực tế cho thấy mạng lưới giao thông bộ ở Đăk Lăk đang xuống cấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Để góp phần bảo đảm ATGT có nhiều việc cần làm, song trước mắt phải có nguồn kinh phí đầu tư đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, bảo dưỡng và duy tu mạng lưới giao thông trên địa bàn.
Trọng Đạt