Giáo sư Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025 tại Atlanta, Hoa Kỳ

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 16 của Hiệp hội các Đại học Sức khỏe Toàn cầu (CUGH) diễn ra từ ngày 20-23.2.2025 tại thành phố Atlanta, Hoa Kỳ, GS. TS. Trần Xuân Bách (Giảng viên Trường Đại học Y - Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội) đã vinh dự nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025.

Giải thưởng này tôn vinh những nhà khoa học có đóng góp xuất sắc trong việc phát triển và triển khai các sáng kiến đổi mới mang lại tác động tích cực đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt tại các quốc gia có thu nhập thấp.

z6343799061009-f0c6a94e038cc9c18d34ce81520dbcc0.jpg
z6343799066346-dc56ed612c4c76f28630cff4c19fd058.jpg
Giáo sư Trần Xuân Bách nhận Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu 2025 tại Atlanta, Hoa Kỳ

Năm 2025, giải thưởng này được Hiệp hội trao cho GS. Trần Xuân Bách nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của ông trong lĩnh vực đổi mới y tế, bao gồm nghiên cứu về kinh tế y tế, hệ thống y tế và các công nghệ y tế số nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhóm dễ bị tổn thương. Ông cũng là người tiên phong trong việc tích hợp các mô hình y tế có tính chi phí-hiệu quả cao nhằm tối ưu hóa hệ thống y tế, nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức về sức khỏe toàn cầu và phòng chống đại dịch tại các quốc gia đang phát triển.

Việc GS. Trần Xuân Bách nhận được giải thưởng này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp khoa học của ông, đồng thời khẳng định vị thế của các nhà khoa học Việt Nam trên trường quốc tế. Trước đó, GS Bách cũng đã được Hiệp hội lớn nhất thế giới về đánh giá kinh tế y tế ISPOR trao Giải thưởng Nghiên cứu xuất sắc năm 2023.

479930367-867670462073789-9123723512573637239-n-1.jpg
Giáo sư Trần Xuân Bách

Trong những năm qua, Giải thưởng Lãnh đạo Đổi mới Y tế Toàn cầu của CUGH đã liên tục được trao cho các giáo sư xuất sắc từ các trường đại học hàng đầu tại Hoa Kỳ, ghi nhận những đóng góp quan trọng của họ trong việc giải quyết các thách thức y tế toàn cầu.

Năm 2024, giải thưởng vinh danh GS. Quentin Eichbaum, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục, Hiệp hội Bệnh học Lâm sàng Hoa Kỳ kiêm Giám đốc Trung tâm Y học Truyền máu của Đại học Vanderbilt, và GS. Rajiv Chowdhury, Trưởng Khoa Sức khỏe Toàn cầu, Đại học Florida, vì những nỗ lực suốt 20 năm trong việc lãnh đạo và phát triển các chương trình giảng dạy về sức khỏe toàn cầu tại nhiều cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu thế giới.

Trước đó, vào năm 2023, giải thưởng được trao cho GS. Brittany Seymour, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha khoa Harvard, nhằm ghi nhận những đóng góp quan trọng của bà trong lĩnh vực sức khỏe răng miệng toàn cầu và việc vận động đưa sức khỏe răng miệng vào chương trình nghị sự y tế toàn cầu suốt nhiều năm.

Năm 2022, GS. Karin B. Ulstrup, Đại học Northwestern, Hoa Kỳ, được vinh danh nhờ những sáng kiến về sức khỏe phụ nữ và y học hành vi.

Năm 2021, GS. Carolyn Audet, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chất lượng Lâm sàng của Đại học Vanderbilt, đã được trao giải thưởng này nhờ những nghiên cứu tiên phong về khoa học triển khai trong y tế toàn cầu.

Việc vinh danh các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực không chỉ khẳng định tầm quan trọng của đổi mới trong y tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp bền vững nhằm nâng cao sức khỏe cho các cộng đồng dễ bị tổn thương trên thế giới.

Hiệp hội Các Đại học Sức khỏe Toàn cầu (CUGH)

Hiệp hội Các Đại học Sức khỏe Toàn cầu (The Consortium of Universities for Global Health – CUGH) là một tổ chức có trụ sở tại Washington, DC, quy tụ gần 200 trường đại học và tổ chức giáo dục trên toàn thế giới cùng hợp tác nhằm giải quyết các thách thức về y tế toàn cầu.

Được thành lập cách đây 35 năm với tên gọi ban đầu là Hiệp hội Giáo dục Sức khỏe Toàn cầu, CUGH đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một mạng lưới kết nối các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy sự đổi mới và hợp tác trong lĩnh vực sức khỏe toàn cầu, cùng với sự tham gia của các Đại học hàng đầu thế giới như Đại học Harvard, Johns Hopkins, Stanford, Yale, Cornel, Duke, Columbia, Viện Karolinska, Đại học London,…

Sứ mệnh của CUGH là hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và đối tác nhằm nâng cao sức khỏe con người và bảo vệ hành tinh thông qua giáo dục, nghiên cứu, dịch vụ và vận động chính sách. Tầm nhìn của CUGH hướng đến việc phát huy vai trò của các trường đại học như một lực lượng tiên phong trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi và phát triển bền vững trong lĩnh vực sức khỏe toàn cầu.

Giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu
Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh phải tiên phong xuất sắc trong đào tạo, nghiên cứu

Sáng 23.2, dự lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (27.1.1995 – 27.1.2025), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là một biểu trưng của sự nỗ lực vượt bậc, đổi mới toàn diện và phát triển không ngừng của nền giáo dục đại học Việt Nam với nhiều thành tích xuất sắc, rất đáng tự hào.

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học
Nghị viện thế giới

Cải cách mạnh mẽ tuyển sinh đại học

Kỳ thi vào đại học ở Hàn Quốc càng trở nên được quan tâm nhiều hơn khi có những nghi ngờ về hiệu quả của kỳ thi gia tăng vì một số nội dung trọng tâm của bài thi nằm ngoài chương trình học chính khóa. Có những ý kiến cho rằng, kết quả kỳ thi là “bài kiểm tra sự giàu có” bởi chỉ những gia đình có điều kiện cho con học luyện thi thêm mới có thể vượt qua; trước tình hình đó, tháng 7.2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc tuyên bố nội dung cải cách mạnh mẽ đối với kỳ thi tuyển sinh đại học cũng như kiểm soát chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm mang lại những kỳ thi đại học công bằng.

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?
Nghị viện thế giới

Tấm vé vào đại học “nặng” đến mức nào?

Vào tháng 11 hàng năm, có khoảng nửa triệu học sinh Hàn Quốc tham dự thi tuyển sinh đại học, được gọi là "Suneung" theo tiếng Hàn hoặc tên gọi tiếng Anh là CSAT. Thi vào các trường top đầu là một áp lực khó khăn nhất đối với các gia đình và học sinh. Mọi hy vọng của xã hội, gia đình và bản thân các học sinh đều đặt trọn vào kỳ thi đại học với quan niệm cho rằng, kết quả thi quyết định thu nhập và thậm chí cả cuộc đời sau này của một người.

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm
Nghị viện thế giới

Hàn Quốc cải cách tuyển sinh đại học, hạn chế dạy thêm: Nghịch lý học chính khóa - học thêm

Ở một số trường học, ngay trên các lớp học chính khóa, đã có những học sinh cuối cấp mang bài tập của lớp học thêm đến làm hoặc ngủ thiếp do phải tham gia lớp học thêm vào ban đêm; nguyên nhân là bởi nếu không tham gia học thêm ngoài thời gian học chính khóa, các sĩ tử sẽ khó lòng vượt qua được kỳ thi đại học mang tính "sống còn" với những đề thi không có trong chương trình chính khóa. Thực tế này đã tạo nên cuộc đua chi tiêu mạnh của các bậc phụ huynh cho giáo dục tư nhân, đặc biệt là các lò luyện thi, dẫn đến tình trạng bất công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Cần hiểu đúng để không phạm luật
Kinh tế - Xã hội

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm: Cần hiểu đúng để không phạm luật

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm với nhiều ý kiến tranh luận trái chiều không chỉ giáo viên, phụ huynh học sinh mà thậm chí cả quản lý nhà trường, bởi đây là một thay đổi lớn trong hoạt động dạy học hiện nay. Để hiểu đúng về Thông tư 29 và không phạm luật, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm: "Thông tư 29 và năng lực tự học trong môi trường AI", với sự tham dự của các khách mời: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT - TS Thái Văn Tài; Phó Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội - PGS.TS Trần Thành Nam và Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Như Tùng. Mời độc giả đón xem!