Giáo dục vì sự phát triển bền vững

Hương Sen 17/03/2013 08:53

Tại lễ khởi động sáng kiến Giáo dục vì sự phát triển bền vững ở Việt Nam ngày 15.3, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, giáo dục nhằm thay đổi hành vi con người là việc làm rất cần thiết trong việc ứng phó với những thách thức hiện nay như biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ rủi ro thiên tai…

Sáng kiến Giáo dục vì sự phát triển bền vững (GDPTBV) nằm trong thỏa thuận toàn cầu giữa UNESCO và Samsung, nhằm mục tiêu tăng cường sự ứng phó của hệ thống giáo dục đối với những thách thức hiện nay về phát triển bền vững. Việt Nam là quốc gia đầu tiên được hưởng lợi từ thỏa thuận này. Dự án nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng xã hội học tập có khả năng thích ứng và bền vững hơn bằng việc tạo môi trường thuận lợi để thực hiện GDPTBV thông qua nâng cao nhận thức cho cộng đồng, truyền thông, chính quyền các cấp, phụ huynh và hiệu trưởng nhà trường về biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai và mất đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, xây dựng và triển khai các khóa bồi dưỡng giáo viên trực tuyến nhằm nâng cao hiểu biết của họ về GDPTBV và tăng cường năng lực để tích hợp nội dung GDPTBV vào các hoạt động giáo dục cho học sinh các cấp. 

Nguồn: tapchingaynay
Nguồn: tapchingaynay
Theo Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller-Marin, Việt Nam có đầy đủ điền kiện để triển khai các phương pháp giáo dục nhằm đáp ứng các yêu cầu trên. Việc sử dụng các phương pháp học tập theo hướng mở, học phối hợp nhiều hình thức, học từ xa và học trực tuyến sẽ tạo điều kiện mở rộng tiếp cận thông tin và cơ hội học tập cho mọi người. Đương nhiên, giáo viên chính là những tác nhân chủ chốt trong việc tạo nên thay đổi về tri thức, kỹ năng, thái độ, hành vi và giá trị cần thiết để đáp ứng các thách thức hiện tại và tương lai. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên là ưu tiên trong GDPTBV. Tuy nhiên, giáo viên không hoạt động đơn lẻ; họ cần sự hỗ trợ và tham gia tích cực của hiệu trưởng nhà trường, phụ huynh, cộng đồng, chính quyền và truyền thông, để cùng nhau xác định và ứng phó với rủi ro, hiểm họa và thách thức chính của địa phương trong quá trình xây dựng kế hoạch hành động cộng đồng thông qua những hoạt động và dự án được triển khai theo hướng có sự tham gia của cộng đồng, với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý, khu vực kinh tế tư nhân và nhiều bên hữu quan khác.

Bên cạnh vai trò của giáo viên, việc hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ đào tạo cũng mang ý nghĩa không nhỏ. Như Viện ĐH Mở Hà Nội đã trang bị phòng studio để sản xuất học liệu, băng hình, băng tiếng phục vụ đào tạo; phòng video conference để tổ chức lớp học ảo… Phó viện trưởng Viện ĐH Mở Hà Nội Nguyễn Mai Hương khẳng định: với năng lực và kinh nghiệm hiện có, Viện ĐH Mở Hà Nội có thể thực hiện các chương trình đào tạo cho các cấp độ khác nhau và thực hiện các chương trình giáo dục dân trí để nâng hiểu biết của cộng đồng xây dựng xã hội học tập hướng tới phát triển bền vững như: giáo dục môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng ngừa thảm họa, giảm thiểu rủi ro như mục đích của dự án đã đề ra; góp phần thay đổi tri thức cũng như hành vi của các thế hệ học viên trước những thách thức về phát triển bền vững.

Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia Con người và sinh quyển Việt Nam, Gs, Ts Nguyễn Hoàng Trí lại nhấn mạnh đến việc đào tạo như thế nào. Cụ thể, ông đưa ra kế hoạch hướng dẫn và đào tạo cho giáo viên từ cấp tiểu học, THCS và THPT về cách thức tiếp cận của phát triển bền vững vào trong một bài giảng, trong một tiết học cụ thể, như mất đa dạng sinh học, rừng bị phá hủy, ô nhiễm, rác thải… tại mỗi địa phương. Làm như vậy sẽ giúp học sinh hiểu về giá trị của nguồn tài nguyên, từ đó có trách nhiệm hơn đối với địa phương mình, tiến tới kêu gọi các cơ sở, ban, ngành của địa phương tham gia...

Sáng kiến Giáo dục vì sự phát triển bền vững được áp dụng đầu tiên tại Thừa Thiên Huế - địa phương thường xuyên chịu tác động bất lợi từ biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là địa phương đề ra tầm nhìn trở thành “thành phố đô thị sinh thái, di sản, văn hóa và môi trường thân thiện”. Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD - ĐT Thừa Thiên Huế Phan Văn Hải cho rằng, để đảm bảo mức độ bền vững thì ngàn đời nay con người đã quan tâm đến môi trường nhưng chỉ ở mức độ gần mà chưa có tầm nhìn xa. Chính vì lẽ đó, tất cả chúng ta khi thực hiện dự án cần thay đổi nhận thức để thực hiện đơn giản hơn, trước hết giáo dục cho thế hệ trẻ có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Giáo dục vì sự phát triển bền vững
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO