Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng: Cần có cách tiếp cận hệ thống, toàn diện

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, các đại biểu cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cơ chế, chính sách, đến đội ngũ, cơ sở vật chất, và nhất là nâng cao nhận thức.

Sáng 5.12, Tiểu ban Giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, đã họp góp ý về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban, chủ trì phiên họp.

Phiên họp có sự tham dự của các Ủy viên Hội đồng, Ủy viên Tiểu ban Giáo dục phổ thông và các Tiểu ban chuyên môn thuộc Hội đồng; đại diện một số cơ quan, ban, ngành trung ương; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo một số Sở Giáo dục và Đào tạo; các chuyên gia, nhà khoa học...

giao-duc.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông, chủ trì phiên họp

Ngày 14.5.2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” (Quyết định số 522/QĐ-TTg). Đề án nhấn mạnh đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp, gắn kết với thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội, đồng thời thúc đẩy các biện pháp phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào GDNN.

Tổng hợp báo cáo từ các địa phương, thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg, sau 3 năm (2018 - 2020), tỷ lệ nhà trường có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương đối với cấp THCS khoảng 55%, đối với cấp THPT khoảng 60% và đối với cả hai cấp học ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% thì tất cả các cấp học đều đạt vượt chỉ tiêu từ 10,61% đến 16,61%.

thu-truong0.jpg
Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Nguyễn Xuân Thành báo cáo một số kết quả thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”

Với mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ nhà trường có giáo viên kiêm nhiệm đối với cấp THCS khoảng 55%, đối với cấp THPT khoảng 60% và đối với cả hai cấp học ở địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 50% thì tất cả các cấp học đều đạt vượt chỉ tiêu từ 10,67% đến 19,07%.

Tuy nhiên, một trong những mục tiêu quan trọng của Đề án lại chưa đạt được kết quả như mong muốn. Chỉ có 2 tỉnh là Đắk Nông và Thừa Thiên Huế đạt chỉ tiêu tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp (30%). Đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn cũng chỉ có 5 tỉnh (Bắc Giang, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lai Châu, Phú Thọ) đạt được chỉ tiêu của Đề án (25%).

giao-duc-a2.jpg

PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên, cho rằng cần sớm xây dựng nghị định về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng

Với cấp THPT, chỉ có 7 tỉnh (Cần Thơ, Đắk Lắk, Đắk Nông, Nam Định, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Yên Bái) đạt được chỉ tiêu về tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng (40%); đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn chỉ có 3 tỉnh (Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Bình) đạt được chỉ tiêu (30%).

Ngược lại, nhiều tỉnh đạt 2 chỉ tiêu này rất thấp (dưới 2%) như: Hậu Giang, thành phố Hồ Chí Minh; Bạc Liêu, Bình Thuận, Tây Ninh, Thái Nguyên…

Sớm xây dựng nghị định về giáo dục hướng nghiệp và phân luồng

Tại phiên họp, các đại biểu đã đánh giá về những thành tựu nổi bật, những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân của hạn chế, khó khăn trong công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông 5 năm qua; cơ chế, chính sách cho thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, cần có chính sách vĩ mô, thay đổi nhận thức về giáo dục hướng nghiệp

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, cần có chính sách vĩ mô, thay đổi nhận thức về giáo dục hướng nghiệp

Theo đó, các đại biểu khẳng định, từ khi Quyết định số 522/QĐ-TTg, công tác hướng nghiệp, phân luồng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo dục hướng nghiệp được lồng ghép thông qua các môn văn hóa, hoạt động trải nghiệm, các dự án học tập.

Phương pháp giáo dục hướng nghiệp theo hướng tạo môi trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia hoạt động học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân. Thực hiện phương châm giáo dục phân hóa, bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, không phải vào trường nghề mới là phân luồng, mà phải tính cả số học sinh tham gia học nghề, có kỹ năng, có việc làm

Theo TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, không phải vào trường nghề mới là phân luồng, mà phải tính cả số học sinh tham gia học nghề, có kỹ năng, có việc làm

Nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông đã được nâng cao, từ cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông, phụ huynh và học sinh. Hầu hết tỉnh/thành phố đều chú trọng chỉ đạo xây dựng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông được tăng cường…

Tuy nhiên, các đại biểu cũng thẳng thắn đánh giá, nhận thức về hướng nghiệp, phân luồng và vai trò, ý nghĩa của nó của nhiều học sinh và cha mẹ học sinh vẫn còn hạn chế. Điều đó thể hiện qua các hiện tượng: cha mẹ ép buộc con em chọn lớp, chọn trường, chọn nghề theo quan điểm, sở thích, mong muốn của mình; phần lớn học sinh tốt nghiệp THCS vẫn tập trung ôn luyện để vào học các trường THPT công lập, sau đó vào đại học, cao đẳng; một số học sinh không học lên THPT, cao đẳng, đại học thì có xu hướng bỏ địa phương đi làm ăn xa chứ không theo học tiếp tại các Trung tâm GDNN-GDTX.

thu-truong4-thu-anh.jpg
Theo bà Nguyễn Thị Thu Anh, Tổng Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Victoria, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, giáo dục hướng nghiệp phải bắt đầu từ học sinh, làm cho học sinh nhận ra năng lực thực sự của mình

Nhận thức của người dân, của các doanh nghiệp đặt tại địa phương cũng chưa chú trọng đến hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh nên chưa thực sự ủng hộ, phối hợp với nhà trường trong hoạt động này. Cũng vì thế mà việc triển khai hoạt động giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương vẫn còn khó khăn, kết quả còn khá khiêm tốn so với tiềm năng...

Cần có cách tiếp cận hệ thống, toàn diện

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, các đại biểu cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cơ chế, chính sách, đến đội ngũ, cơ sở vật chất, cơ chế đánh giá, giám sát, nhất là nâng cao nhận thức và phối hợp giữa các bên liên quan.

thu-truong2.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình Phạm Thành Công cho rằng, bên cạnh các chính sách chung của Nhà nước, cần có thêm chính sách của địa phương để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng

Trong đó, sớm xây dựng nghị định về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Không nên áp chỉ tiêu cứng mà để các địa phương quyết định căn cứ tình hình thực tiễn. Làm tốt công tác dự báo nhu cầu và định hướng phát triển nghề nghiệp các lĩnh vực. Đặc biệt, giáo dục hướng nghiệp phải phân luồng thực sự theo năng lực của học sinh, để các em thấy được mình cần gì, khả năng của mình đến đâu và làm thế nào để đạt được mục tiêu đặt ra.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Tiểu ban Giáo dục phổ thông, nhấn mạnh, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh là nhiệm vụ quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Giáo dục hướng nghiệp không tốt có thể gây lãng phí, cả về thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực quốc gia.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, cần có cách tiếp cận hệ thống, toàn diện để có giải pháp hiệu quả hơn đối với công tác này. Trong đó, giáo dục phổ thông vẫn giữ vai trò quan trọng, là kiến thức nền tảng cho giáo dục nghề nghiệp cũng như học tập suốt đời.

Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?
Giáo dục

Chương trình kỹ sư chuyên sâu đặc thù của Đại học Bách Khoa Hà Nội có gì đặc biệt?

Chương trình “Kỹ sư chuyên sâu đặc thù” được thiết kế tích hợp, liên tục giữa bậc đào tạo cử nhân và kỹ sư chuyên sâu đặc thù. Chương trình có thời gian thiết kế 5,5 năm. Người tốt nghiệp được cấp 2 văn bằng tốt nghiệp Cử nhân (4 năm) và Kỹ sư chuyên sâu đặc thù (1,5 năm).

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục

Sứ mệnh của Đại học Quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Sau gần 40 năm Đổi mới và phát triển, đất nước ta đang có một cơ đồ chưa từng có trong lịch sử và đứng trước một vận hội mới, thời cơ mới để thực hiện khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường, một dân tộc phồn vinh. Hơn bao giờ hết, hai Đại học Quốc gia nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình trước kỷ nguyên vươn mình của cả dân tộc.

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú
Chính trị

Kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với trường có học sinh bán trú

Làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về thực hiện chính sách, pháp luật về dinh dưỡng học đường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời, xã Tả Phời, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, Nguyễn Hữu Dân kiến nghị có chế độ đãi ngộ đối với mô hình trường có học sinh bán trú.

 Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập
Giáo dục

Khoa Lý luận chính trị Đại học Kinh tế Quốc dân kỷ niệm 40 năm thành lập

Sáng 10.12, Khoa Lý luận chính trị, Trường Kinh tế và Quản lý công, Đại học Kinh tế Quốc dân đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” và chương trình Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Khoa Lý luận chính trị (1984 - 2024).

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm
Giáo dục

7 vị trí công tác trong lĩnh vực giáo dục phải thay đổi định kỳ sau 3-5 năm

Các vị trí "tuyển sinh, đào tạo; phân bổ chỉ tiêu, quản lý tuyển sinh; thẩm định, phê duyệt chương trình đào tạo; thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; Thẩm định hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục; quản lý đề án, dự án; phân bổ, thẩm định đề tài nghiên cứu khoa học"... sẽ cần phải thay đổi định kỳ theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.