Giáo dục con bằng bạo lực, lăng mạ… là sự bế tắc của cha mẹ

Thời gian qua, không ít vụ bạo hành trẻ em nghiêm trọng được báo chí phát hiện, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều vụ chưa được phát hiện, nhưng nó hiện hữu hàng ngày, hàng giờ trong từng gia đình.

Có hàng tá lý do khiến trẻ bị bạo hành: Con làm bài bị điểm thấp cha mẹ cũng đánh, cãi lời cha mẹ cũng đánh, nói dối cha mẹ cũng đánh… 

Điển hình như, sáng 21.10, Công an TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đã bắt khẩn cấp Nguyễn Thành Luân (37 tuổi, ngụ chung cư Mẫu Tâm, phường 5, TP. Đà Lạt) để điều tra về hành vi hành hạ trẻ em.

Trước đó, vào tối 19.10, sau khi đi nhậu về, Luân nghe vợ nói con trai ruột là N.A.H (10 tuổi) có lấy 100.000 đồng nên Luân đã dùng tay đánh nhiều lần vào mặt, mông của cháu H, sau đó tháo dây thắt lưng bằng da gập lại rồi đánh vào lưng, mặt của cháu H. Theo camera an ninh ghi lại, Luân còn bắt cháu H cởi hết quần áo, quỳ xuống sàn nhà rồi tiếp tục đánh. Tàn bạo hơn, Luân còn bắt cháu H sủa tiếng chó, lấy dây lưng thắt vào cổ cháu H rồi kéo cháu bò từ căn hộ ra hành lang chung cư, kéo xuống tầng trệt, ra ngoài đường. Tại đây, Luân tiếp tục đánh đá vào người cháu H, sau đó bắt cháu bò từ đường lên lại căn hộ... trước sự chứng kiến của vợ Luân và một số người hàng xóm.

Giáo dục con bằng hình thức bạo lực, lăng mạ… là sự bế tắc của cha mẹ -0
Đừng sử dụng bạo lực để dạy con

Chỉ vì lấy 100.000 đồng mà người cha đánh đập, hành hạ con như vậy có đáng hay không? Các cháu còn nhỏ, thích tò mò và cũng thích tham gia vào một số hoạt động vui chơi, giải trí với bạn bè và cũng phải cần tiền để trả cho các chi phí đó.

Theo các chuyên gia tâm lý, khi biết con lấy trộm tiền thì cha mẹ hãy nhẹ nhàng bằng cách như: hỏi con lấy tiền để làm gì? sử dụng vào mục đích gì? Sau đó hãy giải thích cho con hiểu và nói với con sau này cần tiền thì hỏi cha mẹ. Làm được việc này thì cha mẹ mới có thể kiểm soát được con cái, đây là cách mà rất nhiều cha mẹ áp dụng thành công. Thực tế, con lấy trộm tiền của cha mẹ, đôi khi nguyên nhân chính cũng là do cha mẹ giáo dục con chưa tốt, nhất là quá khắt khe trong việc chi tiêu của con.

Việc giáo dục con cái ở mỗi gia đình có sự khác nhau, có cha mẹ thích giáo dục con bằng tình yêu thương, sự nêu gương của mình, dùng những lời hay lẽ phải để giáo dục hoặc trừng phạt con cái bằng cách không cho tiền ăn quà vặt, bắt làm việc nhà, không cho chơi điện tử… Nhưng cũng có cha mẹ lại chọn giáo dục con cái bằng bạo lực, bằng nắm đấm, bắt nhịn ăn, nhịn uống…

Để giáo dục nên những đứa con ngoan, nhiều cha mẹ đừng bao giờ dùng đến nắm đấm, dùng đến những lời mắng chửi…; khi con vi phạm khuyết điểm, có khi chỉ là sự im lặng của cha mẹ nhưng đó lại là cách giáo dục hiệu quả nhất. Nếu việc giáo dục con mà sử dụng đòn roi, nắm đấm, sỉ nhục, xúc phạm… thì đó chính là bạo hành. Và khi giáo dục con theo phương pháp này, đồng nghĩa với việc gieo rắc, hình thành nên nhân cách bạo lực và chúng sẽ sử dụng cách này để giáo dục lại với con cái của chúng trong tương lai.

Cùng có nhiều cha mẹ khi đánh con xong thì khóc luôn cùng con, ôm con vào lòng và nói ra những điều mong muốn của cha mẹ. Tuy vậy, dù thế nào thì giáo dục con cái bằng bạo lực sẽ để lại những chấn thương tâm lý vô cùng nghiêm trọng và đôi khi biện pháp này gây phản tác dụng.

Đừng sử dụng bạo lực để dạy con, nó sẽ không tạo ra những đứa con ngoan theo mong muốn cha mẹ mà trái lại sẽ tạo nên những tính cách bạo lực, lệch lạc, bế tắc và luôn dùng bạo lực để xử lý các tình huống khó giải quyết phát sinh trong cuộc sống.                   

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.