Xúc động hình ảnh nam sinh hơn 10 năm cõng bạn tới trường

Với hi vọng tìm con chữ cho bạn, hơn 10 năm qua dù nắng mưa, vất vả nhưng Vi Tuấn Khanh vẫn một mình cõng bạn đến trường đều đặn. Giờ đây, các em đang chuẩn bị bước vào giảng đường đại học nhưng việc làm của Khanh khiến nhiều người xúc động.

Đôi chân trần và hành trình đi tìm con chữ cho bạn

Với người dân, thầy cô, bạn bè Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An, hình ảnh cậu bé Vi Tuấn Khanh, hình dáng mảnh khảnh hơn một thập kỷ qua không quản ngại nắng, mưa cõng bạn trên lưng mình để đến trường đã quá đỗi quen thuộc. Em là Vi Tuấn Khanh (sinh năm 2006, học sinh lớp 12C3, Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An).

Người bạn mà Vi Tuấn Khanh hàng ngày cõng bạn tới trường là Vi Nhật Cảnh. Sinh ra trong một gia đình nghèo, Vi Nhật Cảnh còn mang trong mình căn bệnh bại não đã khiến tay chân Cảnh bị co quắp. Thế nhưng ước mơ đến trường của cậu học trò nghèo luôn  cháy bỏng.

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
 Em là Vi Tuấn Khanh - học sinh lớp 12C3, Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An

Thương con, chị Vi Thị Hòa mặc dù bị bệnh tật nhưng vẫn cố gắng dìu con đến trường hàng ngày. Cuối năm lớp 1, bố của Cảnh bỏ đi không lý do khiến cuộc sống của hai mẹ con vốn khó khăn nay càng bế tắc hơn. Vì không ai đưa mình đến trường nên Cảnh chấp nhận ở nhà.

Chị Hòa cho biết, tôi thì bị bệnh, bố bỏ đi khi nên gia đình gặp nhiều khó khăn khi đưa con đến trường nên việc học của con bị gián đoạn. May lúc đó, Khanh đã sang nhà động viên và hứa sẽ cõng bạn đến trường”.

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Để giúp bạn tìm được con chữ, từ cấp 1 đến THPT thông Khanh đã không quản ngại cõng bạn đến trường mỗi ngày

“Khi em học lớp hai, mỗi lần đi qua nhà thì thấy bạn Cảnh bò ra cửa và nói muốn đến trường. Về nhà em trình bày ý định cõng bạn đến trường và được bố mẹ đồng ý. Cũng qua lời giải thích của mẹ, bố em vốn là người mù chữ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Từ suy nghĩ đó em đã nghĩ tới người bạn mình, nếu ước mơ đến trường của Cảnh sẽ vùi tắt thì tương lai của em sẽ mờ mịt hơn”, Khanh nhớ lại.

Cũng từ ngày đó, hình ảnh cậu bé gầy gò với đôi chân trần hàng ngày không quản ngại nắng, mưa cõng người bạn mình đến trường đã làm cho mọi người không cầm nổi nước mắt.

“Điểm trường cấp 1, cách nhà khoảng 2km. Con đường đất lúc đó đi lại rất khó khăn, không có dép đi nên chân em đã nhiều lần rớm máu. Mỗi lúc mệt em và bạn sẽ ngồi nghỉ ven đường lấy lại sức rồi tiếp tục”, Khanh chia sẻ thêm.

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Trường THPT Quỳ Châu nơi Khanh và Cảnh đang học

Cứ như thế suốt thời gian học cấp 1, Khanh đều đặn hàng ngày cõng bạn đến trường đầy đủ. Lên cấp 2, thấy hoàn cảnh quá khó khăn, người chú đã mua cho Khanh chiếc xe đạp để chở bạn. Cũng từ đây niềm vui của các em như được nhân đôi. 

Biến giấc mơ thành hiện thực

Bố mẹ Vi Tuấn Khanh lấy nhau có được hai người con (Khanh là anh cả trong gia đình), kinh tế gia đình phụ thuộc vào nương rẫy. Mẹ của Khanh ốm đau quanh năm nên gia đình thuộc diện hộ nghèo. Tài sản duy nhất là ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ, tuy vậy cuộc sống của gia đình em rất hạnh phúc.

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Mặc dù Vi Tuấn Khanh có hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn là tấm gương sáng để cho các bạn noi theo

Nhà Khanh và Cảnh chỉ cách nhau khoảng hơn 100m, ngoài tình bạn ấm áp của hai cậu học trò thì tình cảm giữa hai gia đình cũng rất hiếm có. Họ chia sẻ tất cả trong cuộc sống để vươn lên.

Đằng sau câu chuyện giúp bạn tới trường là những hi sinh thầm lặng của những phụ huynh tâm huyết vì tương lai của các con. Lên THPT, quãng đường đến trường xa nhà đến 6km, bố mẹ Khanh đã phải bán bò góp chung với gia đình Cảnh để mua xe máy (xe máy dành cho học sinh) cho con để đi học và chở bạn đến trường.

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Ngoài giờ học, Vi Tuấn Khanh chăm chỉ giúp bố mẹ làm việc nhà

Chị Vi Thị Sáu (mẹ em Khanh) cho biết, thấy các con hàng ngày chở nhau bằng xe đạp mà thương lắm. Đi học xa nhà hơn nên gia đình phải bán đi con bò để mua xe máy để các con đi lại cho đỡ vất vả.

Cũng như lúc học cấp 2, Khanh đi xe đến đón bạn từ sớm, cõng bạn ra xe, lên cổng trường lại ân cần cõng bạn vào lớp học. 

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Chị Vi Thị Sáu rất tự hào về người con trai của mình

"Sinh ra trong gia đình nghèo nhưng Khanh luôn cố gắng trong học tập. Năm lớp 10, 11 em đạt học khá, năm lớp 12 là học sinh giỏi. Câu chuyện em cõng bạn Cảnh đến trường nhiều năm qua khiến mọi người vô cùng nể phục”, cô giáo Cầm Thị Hòa (Giáo viên chủ nhiệm của Khanh) tự hào nói về người học trò của mình.

Được biết, vì căn bệnh tàn tật bẩm sinh nên em Vi Nhật Cảnh được xét đặc cách và miễn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Năm nay Cảnh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học ngành Công nghệ thông tin - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An còn Khanh đăng ký ngành Sư phạm Địa lý tại Trường Đại học Vinh. 

Đôi chân trần cõng bạn đến trường… câu chuyện cổ tích về tình bạn -0
Hai học trò Vi Tuấn Khanh và Vi Nhật Cảnh 

“Không biết kết quả như thế nào, nhưng nếu chúng em đỗ thì cả hai vẫn tiếp tục đồng hành với nhau trên mảnh đất thành phố Vinh. Em sẵn sàng cõng bạn đến giảng đường, nơi giấc mơ lâu rồi chúng em muốn hóa thành hiện thực", Khanh và Cảnh mong muốn.

Giáo dục

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo
Chính trị

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia
Giáo dục

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển
Giáo dục

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển

Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025
Giáo dục

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025

Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.