Xôn xao đề thi Toán vào lớp 10 ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh gửi đơn kiến nghị lên Sở GD-ĐT

Sáng 12.6, khoảng 35 phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị vụ việc đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ, khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm và làm bài sai kết quả.

Theo đó, ở đề thi môn Toán, tại ý 1 (giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y) của câu III, một số đề thi do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch. Nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu âm (-) ở phía trước.

Cụ thể, thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai.

Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Hàng chục phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị -0
Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Hàng chục phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị -0
Ý 1, câu III của một số đề thi do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, khiến nhiều thí sinh hiểu lầm

Câu III của đề thi không ghi cụ thể điểm của phần 1, nhưng theo nhiều giáo viên và phụ huynh, ý này 1 điểm. Như vậy, những học sinh đưa ra kết quả sai có thể sẽ mất 2 điểm trong tổng điểm xét tuyển vào lớp 10 công lập, vì điểm môn Toán nhân đôi.

Anh Ngô Minh Quang (huyện Gia Lâm) - phụ huynh có con thi tại phòng thi số 11, cụm thi số 5 Trường THPT Cao Bá Quát cho biết, có 4 - 5 phụ huynh có con thi cùng phòng với con anh Quang đang có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Nội gửi đơn kiến nghị.

Theo anh Quang, sau khoảng 20 - 25 phút từ khi làm đến câu III, con anh đã phát hiện đề thi có bất thường. Khi hỏi giám thị phòng thi, cháu nhận được câu trả lời đó là dấu trừ. Do đó, cháu tiếp tục làm bài theo hướng trên. Tới khi ra khỏi phòng thi, so sánh với kết quả và đề thi của các bạn khác không có nét đứt, cháu đã rất hoang mang, lo lắng.

Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Hàng chục phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị -0
Phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị sáng ngày 12.6

Người cha tâm sự, từ hôm qua tới nay, khi về nhà, con anh rất suy sụp, chỉ nằm trên giường, gọi cũng không dậy.

“Chúng tôi đại diện cho hội cha mẹ học sinh, mong tìm được tiếng nói chân thật nhất về lỗi in đề thi này để bảo vệ quyền lợi cho các cháu. Các cháu mới bước chân vào đời như vậy mà mất 2 điểm trong một môn thi thì quá nặng nề”, anh Quang nói.

Anh cho biết thêm, các phụ huynh mong muốn được làm rõ 3 vấn đề. Thứ nhất, tại ý 1 của câu III có dấu trừ hay không. Thứ hai, nếu không có dấu trừ, là lỗi thuộc về in ấn thì ai chịu trách nhiệm. Thứ ba, hướng giải quyết ra sao với những thí sinh đã phát hiện có bất thường và được sự phản hồi của giám thị là dấu trừ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Lân, có con thi tại phòng thi số 7, Trường THCS Trần Đăng Ninh (Hà Đông) thì chia sẻ, khi đi thi về, con chị phản hồi đã làm bài môn Toán rất tốt, tự tin về kết quả.

Tuy nhiên, khi lên mạng xã hội, chị Lân biết biết chuyện có thí sinh nhìn nhầm ý 1 của câu III trong đề thi thành dấu âm và nói chuyện với con. Lúc này, con chị mới biết bản thân cũng bị nhầm như vậy. Trước đó, con không nghi ngờ vào đề thi, chỉ tập trung làm bài. Tới 20 phút cuối, con có kiểm tra lại bài một lượt nhưng không phát hiện ra bất thường.

“Con ở Thường Tín, lên Hà Đông thi nên không có bạn để trao đổi. Khi ra khỏi phòng thi, con vẫn rất tự tin được 9 điểm. Chúng tôi rất mong cơ quan quản lý đưa ra phương án xử lý hợp lý vì các cháu đã rất nỗ lực trong thời gian qua. Hy vọng sẽ được chấp nhận cả phương án dấu dương và dấu âm trong đề thi", vị phụ huynh nói.

Một vị phụ huynh khác (xin giấu tên), có con thi tại điểm thi Trường THPT Quang Trung, Đống Đa thì tâm sự, sau khi thi xong, con chị có trao đổi kết quả cùng các bạn thì mới biết mình bị nhầm đề. Khi về nhà, cháu đã buồn và khóc rất nhiều.

“Hiện nay, con lo sợ tới mất ăn mất ngủ, nếu sai câu hỏi trên sẽ bị trừ khoảng 2 điểm, như vậy có thể đánh mất cơ hội trúng tuyển ngôi trường cháu mơ ước. Bản thân phụ huynh chúng tôi cũng rất sốt ruột khi nhìn thấy con ôn luyện vất vả nhưng lại xảy ra sự việc không đáng có”, người mẹ chia sẻ.

Chị cho biết đã quyết định cùng các phụ huynh khác làm đơn phản ánh lên Sở GD-ĐT Hà Nội, với mong muốn làm thế nào hỗ trợ các con tốt nhất có thể.

“Trước mắt, Sở GD-ĐT đã nhận đơn của chúng tôi và nói sẽ có hướng giải quyết để đảm bảo công bằng cho thí sinh”, vị phụ huynh thông tin.

Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Hàng chục phụ huynh có mặt tại Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị -0
Đơn khiếu nại gửi lên Sở GD-ĐT của các phụ huynh

Được biết, một số điểm thi có phản ánh của phụ huynh về hiện tượng mực in mờ trong đề thi môn Toán, gây hiểu lầm gồm: điểm thi Trường THCS Trần Đăng Ninh, THPT Nguyễn Văn Cừ, THCS Yên Thường, THPT Dương Xá, THPT Quang Trung - Đống Đa, THPT Cao Bá Quát,…

Trước đó, trong 2 ngày 10.6 và 11.6, thí sinh Hà Nội đã hoàn thành 3 bài thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán vào lớp 10 THPT công lập không chuyên. Điểm xét tuyển là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

Thí sinh đăng ký vào các trường chuyên của Hà Nội (THPT chuyên Nguyễn Huệ, chuyên Hà Nội - Amsterdam và lớp chuyên của 2 trường THPT Sơn Tây, THPT Chu Văn An) sẽ tiếp tục thi các môn chuyên trong ngày 12.6.

Tối ngày 11.6, trao đổi với báo chí, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: "Trong thời gian học sinh làm bài thi môn toán (từ 8h đến 10h ngày 11.6), Sở GD-ĐT Hà Nội và các điểm thi không ghi nhận thông tin về nội dung này. Sau khi kết thúc môn thi toán của kỳ thi, Sở mới nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh. 

Hiện tại, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vẫn còn một nội dung quan trọng là tổ chức các bài thi môn chuyên phục vụ thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên năm học 2023-2024. Vì vậy, các các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên. 

Sau khi xác minh cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh".

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên năm học 2023-2024 tại Hà Nội diễn ra 12.6.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.