Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận cả trường hợp làm nhầm đề

Tối 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phát thông cáo báo chí, cho biết hướng xử lý vụ việc đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ, khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm và làm bài sai kết quả.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2023 - 2024 của thành phố Hà Nội với ba môn thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ có 104.369 thí sinh đăng ký tham dự. Kỳ thi diễn ra từ ngày 10.6 đến ngày 11.6.

Sáng ngày 11.6, thí sinh làm bài thi mỗn Toán. Thời gian làm bài: 120 phút, từ 8h đến 10h. Trong suốt thời gian làm bài của thí sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội không nhận được thông tin phản ánh nào từ các điểm thi về nội dung đề thi môn Toán.

Tuy nhiên, sau khi buổi thi kết thúc, Sở nhận được phản ánh từ một số cha mẹ, phụ huynh học sinh về đề thi môn Toán, cụ thể, tại ý 1, câu III của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm từ  “2/(x-3)” thành “-2/(x-3)”.

Ngay sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024, chiều 12.6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã làm việc với Hội đồng ra đề thi và các bộ phận liên quan.

Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận cả trường hợp làm nhầm đề -0Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận cả trường hợp làm nhầm đề -1
Tại ý 1, câu III của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm

Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao của Hội đồng ra đề thi, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung. Song trong quá trình in sao, trong số hơn 100.000 đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu II của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần đảm bảo quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước tại ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ.

Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài có sự hiểu nhầm ở ý 1, câu III của đề thi do mực in không rõ.

“Sở GD-ĐT Hà Nội đã kịp thời chỉ đạo và triển khai thực hiện sau khi lắng nghe phản ánh từ cha mẹ học sinh và các cơ quan báo, đài. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm trong việc tổ chức in sao đề thi tại các Kỳ thi tiếp theo đảm bảo hiệu quả, đúng quy định”, thông cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh.

Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Sở GD-ĐT Hà Nội chấp nhận cả trường hợp làm nhầm đề -0
Sáng 12.6, nhiều phụ huynh đã  có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị về vụ việc

Trước đó, như Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh, ở đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT không chuyên năm học 2023 – 2024 của Hà Nội, tại ý 1 (giải hệ phương trình, tìm hai ẩn x và y) của câu III, một số đề thi do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch. Nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu âm (-) ở phía trước.

Cụ thể, thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai. Sáng 12.6, nhiều phụ huynh đã  có mặt tại Sở GD-ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị về vụ việc. Phụ huynh cho biết việc đề thi in mờ khiến các con bị mất điểm một cách “oan ức”, có thể trượt nguyện vọng 1 trong kỳ thi với tỷ lệ chọi cao như năm nay.

Sau khi biết bản thân đã nhầm lần, nhiều thí sinh cảm thấy rất sốc, suy sụp, mất ăn mất ngủ. Mong muốn của phụ huynh là thí sinh được chấp nhận cả phương án dấu dương và dấu âm trong đề thi.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.