Tuyển sinh đại học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm con số khá lớn

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương tại Hội thảo công tác chuẩn bị đề thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 11.3.

Xây dựng ngân hàng đề thi để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, trong thời gian qua, thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết 88 của Quốc hội, Nghị quyết 144 của Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã mời các chuyên gia, nhà khoa học, các thầy cô giáo và một số Sở GD-ĐT (làm địa bàn khảo sát) để xây dựng và đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, tiếp đó là đề xuất định dạng cấu trúc đề thi.

“Đây là một trong những công việc hết sức khó khăn vì tác động tới xã hội, học sinh, phụ huynh học sinh, thầy cô giáo, tới quá trình không chỉ dạy học trong nhà trường mà cả quá trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Trần Hiệp)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nội dung thảo luận trong Hội thảo công tác chuẩn bị đề thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là công việc hết sức quan trọng. Theo đó, với thông lệ cũ, chúng ta có một chương trình và một bộ sách giáo khoa. Việc các trường THPT thực hiện đánh giá thường xuyên, cũng như đối với Bộ GD-ĐT khi ra đề thi tốt nghiệp vẫn dựa trên một chương trình và một bộ sách.

Tuy nhiên, với yêu cầu đổi mới và xã hội hóa công tác sách giáo khoa, đặc biệt là chuyển từ phương pháp giảng dạy truyền thụ kiến thức là chính sang hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh - tất yếu phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, không chỉ là đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên của học sinh, mà còn là kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kết thúc kỳ, cũng như kết thúc cả một năm học, cả chương trình học.

“Do đó, chúng ta phải đổi mới nội dung này. Việc xây dựng ngân hàng đề thi rất quan trọng, để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài thi và chúng ta đều có thể đánh giá được năng lực và phẩm chất của thí sinh.

Bên cạnh đó là đáp ứng các mục tiêu về kỳ thi tốt nghiệp THPT mà trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và yêu cầu của ngành Giáo dục Đào tạo đã đặt ra: một là giảm áp lực và giảm tốn kém cho xã hội, hai là đảm bảo tính trung thực, khách quan; ba là đủ độ tin cậy để làm cơ sở cho giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện công tác tuyển sinh”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho hay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025 để học sinh học một trong ba bộ sách đều có thể làm được bài -0
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ GD-ĐT, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cùng lãnh đạo các Sở GD-ĐT, các chuyên gia giáo dục (Ảnh: Trần Hiệp)

Thứ trưởng cũng chia sẻ, Hội thảo có sự tham dự của nhiều lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học - là dịp để các trường đại học thấy được cả quá trình chuẩn bị của Bộ GD-ĐT, đặc biệt là quá trình chuẩn bị cho đề thi. Từ đó, xem xét lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nguồn để tuyển sinh vào cơ sở giáo dục đại học của mình.

Điều này sẽ đảm bảo được yếu tố về niềm tin, bên cạnh đó giảm tốn kém cho xã hội, phụ huynh, học sinh khi phải tham gia nhiều kỳ thi để tuyển sinh.

“Về Luật thì các cơ sở giáo dục đại học có thể tuyển sinh theo phương thức của mình như kiểm tra đánh giá năng lực, tổ chức các kỳ thi riêng. Nhưng nếu cân nhắc trên nhiều phương diện thì đây là một trong những nguồn có thể lấy kết quả chính, không những tránh tốn kém cho phụ huynh, học sinh mà chính các trường cũng không phải huy động lực lượng, nhân lực, vật tư để lo công tác tuyển sinh; đặc biệt là tránh hệ lụy nếu chúng ta làm không tốt, không chặt chẽ”, Thứ trưởng nói.

nguyên tắc cốt lõi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Báo cáo về công tác tổ chức thi từ năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương cho biết, nguyên tắc cốt lõi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là bám sát chủ trương, quy định của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; bám sát quy định của Bộ GD-ĐT; kế thừa những kinh nghiệm quý báu từ các kỳ thi đã tổ chức.

Nhiều ngành học có chuẩn đầu vào thuộc tốp cao nhất vẫn xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT -0
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Huỳnh Văn Chương

Khẳng định vai trò quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, trong những năm vừa rồi, việc tuyển sinh đại học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm con số khá lớn.

Trong đó, khối ngành Khoa học sức khỏe và nhiều ngành khác với chuẩn đầu vào thuộc tốp cao nhất các cơ sở giáo dục đại học vẫn lấy đầu vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Việc xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 rất quan trọng -0
(Nguồn: Bộ GD-ĐT)

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được tổ chức với 3 mục đích chính.

Thứ nhất, đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thứ hai, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Thứ ba, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Nội dung đề thi sẽ bám sát nội dung của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Phương thức xét công nhận tốt nghiệp và các mục tiêu sau đó sẽ được thực hiện qua việc kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đặc biệt nhấn mạnh và quan tâm tới tính phân cấp, phân quyền trong tổ chức thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương chia sẻ, trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, Bộ GD-ĐT giữ vai trò chỉ đạo chung, ban hành các văn bản, hướng dẫn, kế hoạch.

Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương phòng, chống hiệu quả việc ứng dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vẫn tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện về kỳ thi tại địa phương; chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện khác để tổ chức kỳ thi; thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, giám sát và xét công nhận tốt nghiệp.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ chủ động sử dụng kết quả thi làm căn cứ xét tuyển sinh theo hướng tự chủ và bảo đảm chất lượng, đúng quy định tuyển sinh.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.