Phát triển mạng lưới Sáng tạo Kinh doanh Xã hội (SBC) Hub Việt Nam
Social Business Creation (SBC) là một chương trình toàn cầu về sáng tạo kinh doanh xã hội do Trường Đại học HEC Montréal Canada (HEC) và Giáo sư Muhammad Yunus đoạt giải Nobel Hòa bình 2006 khởi xướng, tổ chức và bảo trợ chuyên môn, nhằm hướng đến thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp Quốc.
Hiện nay, SBC có 08 Hub đại diện tại nhiều quốc gia trên thế giới như Canada, Mexico, Đức, Argentina, Ấn Độ, Bangladesh, Bolivia và Việt Nam…, đã thu hút được 1500 người tham gia và hơn 120 Trường Đại học đến từ 26 quốc gia trên thế giới.
Từ năm 2018, Trường ĐH Ngoại thương chính thức tham gia mạng lưới đồng tổ chức của SBC trên toàn thế giới và trở thành đơn vị quản lý SBC tại Việt Nam (SBC Vietnam Hub).
Từ đó đến nay, Nhà trường đã phát triển mạng lưới SBC Hub Việt Nam ngày càng mạnh mẽ với 24 đối tác, trong đó bao gồm 13 trường đại học và THPT và 11 đối tác đến từ doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, như: VnPost, MB Bank, PwC, MoMo, Gamalift,..
Tham dự chương trình, có đại diện nhiều cơ quan, bộ, ban, ngành và Tổ chức Quốc tế như: Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC); Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; Viện Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp, Trưởng làng Làng Tác động xã hội TECHFEST;
Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ SWISS-EP tại Việt Nam; các Tổ chức giáo dục, các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước đến từ PwC Việt Nam, Quỹ đầu tư BestB, Quỹ đầu tư ITI Fund, GamaLift, Quản lý đầu tư ThinkZone,... và GS, TS Thái Thị Thanh Mai - Giáo sư tại Trường Đại học HEC Montreal, Giám Đốc chương trình SBC Toàn cầu.
Phát biểu khai mạc chương trình, PGS,TS Bùi Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhấn mạnh: “Việc giải quyết các thách thức xã hội, đã không còn là nhiệm vụ của Chính phủ các quốc gia hay các Tổ chức Quốc tế, mà cần sự chung tay, hợp tác của các bên (stakeholders) trong nền kinh tế - xã hội, mỗi một tổ chức, đơn vị sẽ có vai trò khác nhau.
Trường Đại học cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phụng sự cộng đồng. Tại Trường ĐH Ngoại thương, các hoạt động đổi mới sáng tạo xã hội cho sinh viên đã được nhen nhóm từ các cuộc thi như Khởi nghiệp cùng Kawai, Khởi nghiệp xã hội Việt Nam - VSIC, hay các hoạt động ngoại khóa như Doanh nhân thế hệ Z, Impact Consulting Camp, cùng các chương trình đào tạo, ươm tạo, các hoạt động nghiên cứu khác…
Từ năm 2018, việc triển khai Chương trình Sáng tạo Kinh doanh Xã hội (Social Business Creation - SBC) cùng trường ĐH HEC Montreal Canada và 8 Hub khác trên thế giới đã giúp Nhà trường đa dạng hoá các hoạt động thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kinh doanh tạo tác động xã hội”.
Sáng tạo kinh doanh xã hội thành các môn học chính quy dành cho sinh viên
Sau 4 năm triển khai tại Việt Nam, Trường ĐH Ngoại thương đã tiếp tục mở rộng mạng lưới tại SBC Hub và có sự đồng hành của 24 Tổ chức là các Trường ĐH, Doanh nghiệp, Tập đoàn, Quỹ đầu tư….
Trường ĐH Ngoại thương đã quyết định đưa Sáng tạo kinh doanh xã hội thành các môn học chính quy dành cho sinh viên trường ĐH Ngoại thương và xây dựng chương trình đào tạo vệ tinh về kinh doanh tạo tác động xã hội cho giới trẻ và doanh nghiệp.
Đến năm 2022, SBC Hub đã đồng hành và hỗ trợ hơn 80 dự án và doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam, đã đào tạo được hơn 100 chuyên gia, cố vấn nguồn về kinh doanh tạo tác động xã hội đến từ hơn 40 Doanh nghiệp, tổ chức, Trường Đại học toàn quốc. Các nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và kinh doanh tạo tác động cũng ngày càng được nâng cao.
Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương cũng bày tỏ mong muốn, nhận được sự đồng hành của các đối tác, thu hút được nhiều ý tưởng, dự án sáng tạo từ các bạn trẻ và các doanh nhân bản lĩnh, tài năng; đẩy mạnh sự tham gia của các giảng viên, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực ngành nghề trong hành trình tạo tác động xã hội mạnh mẽ hướng đến 17 mục tiêu phát triển của Liên Hợp Quốc.
Để thúc đẩy mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội và trở thành một hệ sinh thái toàn diện trên toàn cầu, chương trình toàn cầu SBC bao gồm 03 hoạt động chính gồm: Cuộc thi toàn cầu về Sáng tạo kinh doanh xã hội (SBC Competition); Chương trình đào tạo cố vấn và giảng viên nguồn về kinh doanh tạo tác động xã hội (Training of Trainers - SBC TOT); và Hội thảo quốc tế về kinh doanh tạo tác động xã hội (SBC Conference).
Chương trình SBC dành cho tất cả các đối tượng gồm học sinh, sinh viên, người trẻ, cố vấn, chuyên gia, giảng viên, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư tại Việt Nam và trên toàn cầu.
Ngày hội thông tin và kết nối - Social Business Creation Kick off Day 2023 tại Việt Nam là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động tổ chức chương trình toàn cầu về Sáng tạo kinh doanh xã hội - Social Business Creation 2023 tại Việt Nam.
Sự kiện được tổ chức để chính thức phát động mùa giải 2023 tại Việt Nam và cung cấp thông tin chi tiết, chính xác nhất về chương trình toàn cầu Social Business Creation 2023, cũng như hành trình sắp tới của SBC.
Đồng thời đây còn là dịp để SBC mở rộng mạng lưới kết nối thông qua việc ký kết hợp tác với các đơn vị là các tổ chức, các Trường đại học, các doanh nghiệp, quỹ đầu tư tại Việt Nam.
Bên cạnh đó còn có sự tham gia của các startup, doanh nghiệp và các bạn sinh viên, bạn trẻ có các ý tưởng độc đáo, đam mê với con đường khởi nghiệp và muốn cống hiến hết mình vì cộng đồng, xã hội.