Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn xây dựng các giải pháp vấn đề sức khỏe tâm thần

Ngày 28.3, Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Tọa đàm khoa học “Chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng”.

Tọa đàm có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn GS.TS Hoàng Anh Tuấn cùng nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực tâm lý học, công tác xã hội, xã hội học,…

Bốn trụ cột điều trị cho người có vấn đề sức khỏe tâm thần

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao sự nỗ lực và quan tâm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, của Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần. Ông khẳng định, điều này cũng trùng với sự quan tâm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Khía cạnh xã hội cùng kết hợp với y tế mới có thể giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần -0
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại Tọa đàm

Thứ trưởng chia sẻ, sức khỏe tâm thần là lĩnh vực khó, rộng và nhiều chuyên ngành. Hiện nay, trên thế giới trung bình có khoảng 50% dân số gặp những vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau (từ stress, lo âu, trầm cảm, tự kỷ, bệnh tâm thần phân liệt, hoang tưởng,…). Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả cả về mặt sức khỏe lẫn khía cạnh kinh tế, xã hội.

Theo Thứ trưởng, vấn đề này cũng được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Trong Nghị quyết 20 của Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới có những hợp phần lớn liên quan đến chăm sóc sức khỏe tâm thần. Nghị quyết 15 của Trung ương về an sinh xã hội cũng đưa ra những giải pháp về mặt chính sách (đồng bộ với y tế) để tăng cường điều trị cho người có vấn đề sức khỏe tâm thần.

Bốn trụ cột điều trị cho người có vấn đề sức khỏe tâm thần gồm: điều trị dự phòng, điều trị y tế, can thiệp khẩn cấp, hỗ trợ về phục hồi. “Cả bốn trụ cột này hết sức quan trọng và có sự tham gia tích cực, có vai trò rất lớn của công tác xã hội và tâm lý học. Khía cạnh xã hội cùng kết hợp với y tế mới có thể điều trị tốt, giải quyết được vấn đề về mặt sức khỏe tâm thần cho người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi nhấn mạnh.

Hình thành chuyên ngành đào tạo chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam

Thứ trưởng cho rằng, trong vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cần tập trung vào một số điểm trọng tâm mang đặc trưng riêng của một trường đại học.

Thứ nhất, xây dựng bộ sàng lọc chuẩn với tên gọi, khung lý thuyết và các tiêu thức cụ thể, dựa trên việc nghiên cứu bộ sàng lọc trên thế giới và áp dụng hợp lý vào điều kiện Việt Nam.

Thứ hai, lựa chọn một trong các mô hình: trường học, cộng đồng, công nhân lao động,… để áp dụng, triển khai, sau đó rút kinh nghiệm, xin ý kiến tư vấn góp ý từ các chuyên gia trong và ngoài nước để tiếp tục nghiên cứu.

Thứ ba, tiến hành chạy thử, làm thí điểm. Có thể áp dụng một mô hình cho sinh viên của các trường đại học thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện nay, nhiều sinh viên cũng gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đôi khi không biết.

Thứ tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đưa ra gợi ý việc hình thành một chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe tâm thần tại Việt Nam. Hiện nay, một số nước cũng đã có chương trình đào tạo này. Để thực hiện, cần xây dựng cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và có lộ trình rõ ràng. Nên nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến trên thế giới để đưa một số môn học chuyên sâu vào áp dụng trong trường, trong chuyên ngành đào tạo.

Thứ năm, cơ cấu lại chương trình đào tạo, trong đó chú trọng tới yếu tố thực hành trong lĩnh vực về khoa học xã hội.

Thứ trưởng nhấn mạnh, những vấn đề nói trên nên làm nhanh, làm tâm huyết, đầu tư về chiều sâu và theo đuổi một cách kiên định, nhiệt huyết. “Ngoài ra, cần huy động, quy tụ các tổ chức quốc tế, từ Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế có liên quan đồng hành, tôi nghĩ chúng ta mới có thể thực hiện được chiến lược đã nêu”, Thứ trưởng nói.

Nghiên cứu liên ngành hướng tới việc ứng dụng và phục vụ cho cộng đồng

Theo GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đại dịch Covid-19 đi qua đã để lại rất nhiều hậu quả cho sức khỏe con người, không chỉ là sức khỏe thể chất mà còn là sức khỏe tâm thần.

Trong thời gian qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã giao Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội - nơi tập hợp của các chuyên gia về tâm lý học, công tác xã hội, xã hội học và rất nhiều lĩnh vực khác mang tính liên ngành, liên thông làm nhiệm vụ xây dựng một đề án về các hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng.

Khía cạnh xã hội cùng kết hợp với y tế mới có thể giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần -0
GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

GS Tuấn nhấn mạnh, các hoạt động này của nhà trường không chỉ khuôn hẹp trong hoạt động chuyên môn thuần túy về giảng dạy, nghiên cứu hàn lâm mà tất cả kết quả đó cần được triển khai, ứng dụng và phục vụ cho cộng đồng. 

Dịch bệnh đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân nói chung, đặc biệt với đối tượng học sinh. Đây là lý do sau dịch, nhà trường chủ trương hướng đến đối tượng học sinh là một trong những nhóm cần ưu tiên, đặc biệt với những trẻ em vùng nông thôn, vùng núi, nơi điều kiện kinh tế xã hội, nhận thức, cơ sở vật chất khó khăn hơn.

Trong năm 2022, Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần thiết thực như: tập huấn phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần cho học sinh giáo viên và phụ huynh tại 4 địa phương khó khăn; đánh giá và hỗ trợ tâm lý cho học sinh mồ côi cha mẹ trong đại dịch Covid-19;…

Khía cạnh xã hội cùng kết hợp với y tế mới có thể giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần -0
Các đại biểu tham dự Tọa đàm

“Chúng tôi đã thử nghiệm năm đầu tiên, triển khai ở các địa bàn của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Đà Nẵng,… hiệu ứng xã hội rất tốt và được Bộ Lao động - Thương binh Xã hội rất quan tâm bởi đây cũng là một trong những chương trình trọng điểm mà đang theo đuổi. Tọa đàm hôm nay là dịp để chúng ta nhìn lại, để đánh giá, rút kinh nghiệm và quan trọng là mở ra những hướng đi mới”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn chia sẻ.

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thông tin thêm, tiếp thu chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, thời gian tới, nhà trường hướng tới việc xây dựng một bộ quy chuẩn, bộ lọc, bộ quy tắc cho đề án; trên cơ sở bộ tiêu chuẩn của quốc tế nhưng thích ứng với bối cảnh Việt Nam, phù hợp với con người Việt Nam, sức khỏe người Việt. Bên cạnh đó, triển khai ứng dụng thực tiễn vào hoạt động của các địa phương trong cộng đồng.

Với tư cách là một đơn vị không chỉ đào tạo nguồn nhân lực sử dụng ngay, mà đào tạo cả đội ngũ nhân lực có thể làm khâu trung gian về mặt đào tạo khác (ví dụ như đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các trung tâm liên quan đến vấn đề tâm lý học, sức khỏe cộng đồng,...), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ xây dựng các khung lý thuyết, chương trình đào tạo, môn học để tăng chuyên môn, kỹ năng cho người học, đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia, giảng viên.

4 hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng nổi bật trong năm 2022

Tại Tọa đàm, báo cáo tổng kết hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cho cộng đồng trong năm 2022, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã nêu ra 4 hoạt động nổi bật.

Theo đó, Trung tâm đã tổ chức tập huấn phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần cho học sinh miền núi và nông thôn, giáo viên và phụ huynh tại 4 địa phương gồm huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh; huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa và huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Có tổng số 2.281 học sinh, 232 giáo viên và phụ huynh đã dự tập huấn và được hưởng lợi từ chương trình này.

Khía cạnh xã hội cùng kết hợp với y tế mới có thể giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần -0
PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hằng báo cáo tại Tọa đàm

Thứ hai, tổ chức hoạt động đánh giá và hỗ trợ tâm lý cho học sinh mồ côi cha mẹ trong đại dịch Covid-19. Tổng số học sinh được thăm khám và đánh giá là 101 em, kết quả cho thấy 56,44% trong số học sinh được đánh giá đang có sang chấn tâm lý và các vấn đề sức khỏe khác (lo âu, trầm cảm, ám ảnh cưỡng chế, rối loạn hành vi). Số học sinh có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần chiếm 20,79%; số học sinh khỏe mạnh về sức khỏe tâm thần chiếm 22,77%.

Trung tâm cũng cung cấp dịch vụ tham vấn, trị liệu tâm lý cá nhân thường xuyên. Trong năm 2022, dịch vụ cung cấp các buổi tham vấn và trị liệu tâm lý cá nhân của Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học Xã hội đã bắt đầu ổn định với hơn 500 lượt người sử dụng dịch vụ này.

Bên cạnh đó, thăm khám, đánh giá và hỗ trợ tâm lý cho người lao động. Theo PGS Hằng, hoạt động này mới bắt đầu được triển khai, đã thực hiện một đợt thăm khám tâm lý cho người lao động tại một đơn vị ngân hàng. Đây là loại dịch vụ cộng đồng hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai gần, bởi nhận thức và nhu cầu của cộng đồng nói chung và các tổ chức sử dụng lao động cũng như người lao động về sức khỏe tâm lý đã và đang được nâng cao.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...