Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội hợp tác triển khai “Lập nghiệp và Khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Ngày 13.11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ ký kết thoả thuận khung về hợp tác và tài trợ với Quỹ Đào Minh Quang trong Dự án“Lập nghiệp và Khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam”.

Trong dịp này, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN (USSH) tiếp tục thoả thuận với Quỹ Đào Minh Quang về cấp Học bổng, Giải thưởng cho sinh viên USSH.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường đã cảm ơn những tình cảm nồng ấm, mối quan hệ sâu sắc và bền chặt giữa Quỹ Đào Minh Quang nói chung và cá nhân TS. Đào Minh Quang nói riêng với sự phát triển của nhà trường từ những năm 2000, và đặc biệt là các hoạt động hợp tác trong 7 năm gần đây.

Rất nhiều thế hệ sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã được thụ hưởng các giá trị từ Quỹ Đào Minh Quang với các suất học bổng, các hoạt động hỗ trợ về xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, nhất là trong những lúc khó khăn như dịch bệnh Covid-19. Có thể nói, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã trở thành đơn vị trọng tâm trong các hoạt động tài trợ của Quỹ tại Việt Nam.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Xây dựng bộ học liệu về lập nghiệp và khởi nghiệp
Lễ ký kết thoả thuận khung về hợp tác và tài trợ của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn với Quỹ Đào Minh Quang trong Dự án“Lập nghiệp và Khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Theo đó, mỗi năm, Quỹ đã trao học bổng cho 22 sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, 10 sinh viên là cán bộ Lớp - Đoàn - Hội có kết quả học tập Xuất sắc/ Giỏi, 5 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có kết quả học tập Xuất sắc/ Giỏi, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ Đào Minh Quang đã hỗ trợ đột xuất nhà trường trong xây dựng cơ sở vật chất nhằm mang lại sự tiện lợi cho sinh viên trong quá trình học tập và nghiên cứu. Quỹ Đào Minh Quang cũng ấp ủ mong muốn hỗ trợ các cán bộ khoa học trẻ trong phát triển năng lực cá nhân.

Đặc biệt, xuất phát từ ý tưởng hỗ trợ thanh niên Việt Nam, Quỹ Đào Minh Quang đã triển khai Dự án “Lập nghiệp và Khởi nghiệp bền vững tại Việt Nam”. Quỹ đã lựa chọn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là nơi xây dựng bộ học liệu chuẩn trong lĩnh vực đào tạo lập nghiệp và khởi nghiệp.

Điểm mới trong dự án này là việc đào tạo bài bản cho thanh niên Việt Nam để lập nghiệp và khởi nghiệp một cách sáng tạo, bền vững. Bởi vậy, TS. Đào Minh Quang chia sẻ tự tin tưởng, với vị thế là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam trong nghiên cứu và đào tạo khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN sẽ là đơn vị triển khai tốt nguyện vọng xây dựng bộ học liệu gồm giáo trình, sách chuyên khảo và thực hiện các chương trình đào tạo về lập nghiệp và khởi nghiệp.

GS.TS Hoàng Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Dự án bao gồm nhiều hợp phần khác nhau như: Xây dựng bộ học liệu chuẩn về lập nghiệp và khởi nghiệp; Xây dựng Thư viện chuyên đề về lập nghiệp và khởi nghiệp để phục vụ cho sinh viên và những người quan tâm; Xây dựng seri talk show với sự chia sẻ của các chuyên gia; Xây dựng các chương trình đào tạo về lập nghiệp và khởi nghiệp; Xây dựng chương trình Vườn ươm tài năng.

Quỹ cũng sẽ tổ chức các hoạt động thực tập, thực tế dành cho sinh viên tại các tổ chức, doanh nghiệp để học tập một cách toàn diện trong lĩnh vực này.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh, đây là một trong những hoạt động khẳng định quan điểm của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong việc hướng tới hài hoà giữa hàn lâm, kinh điển, phát triển khoa học cơ bản với hiện đại, bắt kịp xu hướng thế giới.

Mối quan hệ hợp tác, đồng hành chí tình, chí nghĩa với các doanh nghiệp, doanh nhân một lần nữa khẳng định chiến lược đúng đắn của VNU-USSH trong việc phối hợp giữa Nhà trường và doanh nghiệp ở các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức, nhằm mang lại những giá trị tốt nhất cho cả doanh nghiệp và người học.

Quỹ Đào Minh Quang được thành lập theo Bộ luật dân sự Đức, có năng lực pháp lý độc lập, theo đuổi các mục tiêu công ích và từ thiện.

Tháng 12 năm 2016, Quỹ Đào Minh Quang được Bộ Tư pháp và Bảo vệ Người tiêu dùng của Bang Berlin chính thức công nhận là có năng lực pháp độc lập và được Sở Tài chính Bang Berlin công nhận là Quỹ công ích nhờ thực hiện các hoạt động từ thiện.

Quỹ khuyến khích sự hợp tác phát triển giữa Đức và Việt Nam. Mục tiêu hoạt động của Quỹ là khuyến khích sự hợp tác phát triển giữa hai quê hương của nhà sáng lập là Việt Nam và Đức, đặc biệt trên các lĩnh vực giáo dục, phát triển nông nghiệp bền vững, âm nhạc và văn hóa.

Giáo dục

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Phong trào "Bình dân học vụ số" được phát động cũng nhằm thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Phong trào giúp người dân tiếp cận và tận dụng công nghệ trong cuộc sống, hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số; tham gia xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số, công dân số.
Nhằm đồng hành cùng chủ trương lớn này, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; Phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; Gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…
Tham dự Tọa đàm có các khách mời tham dự chương trình gồm: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.