Tránh quá tải trong tuyển sinh đầu cấp, Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo "nóng"

Năm 2024, để hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá cao, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các quận, huyện không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường. 

Ngày 9.4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội liên tục ban hành hướng dẫn đối với công tác tuyển sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT. 

Công bố mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Ngày 9.4, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố mẫu “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025”.

Theo kế hoạch, ngày 16.4, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ phát hành “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025” để các nhà trường chuyển cho từng học sinh.

Học sinh và phụ huynh cần đọc kỹ quy định liên quan kỳ thi, đồng thời tìm hiểu về trường trên địa bàn tuyển sinh dự kiến đăng ký nguyện vọng để có quyết định phù hợp với năng lực, điều kiện thực tế của gia đình.

Học sinh nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025” tại trường vào ngày 19.4.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 8.6 và 9.6 với ba bài thi độc lập gồm ngữ văn, ngoại ngữ và toán.

Hoàn thành cấp mã tuyển sinh cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS trước 31.5

Trong ngày 9.4, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục ban hành Hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, tiểu học, THCS năm học 2024 - 2025.

Cụ thể, học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 (sinh năm 2018), lớp 6 (sinh năm 2013) sẽ được tuyển sinh theo tuyến để vào học các trường tiểu học, THCS công lập. Các tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định ở từng địa bàn. Hạn chế học sinh trái tuyến ở những trường có số lớp quá cao, các quận, huyện không để xảy ra hiện tượng quá tải học sinh ở các trường. 

Những học sinh được học vượt lớp hoặc học sinh vào tiểu học ở độ tuổi cao hơn quy định thì tuổi vào học lớp 6 sẽ được tính giảm hoặc tăng, căn cứ vào tuổi của năm hoàn thành chương trình tiểu học.

Với trường hợp đặc biệt như học sinh là người dân tộc thiểu số, khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học cao hơn tuổi quy định 3 tuổi.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường mầm non, tiểu học và THCS phải hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ học sinh trước ngày 31.5.

Về thời gian tuyển sinh với các trường THPT chất lượng cao, tuyển sinh không theo tuyến, trường lựa chọn thời gian kiểm tra, đánh giá năng lực hợp lý, hoàn thành tuyển sinh chậm nhất ngày 12.7.

Các trường này tổ chức kiểm tra đầu vào theo nội dung nằm trong chương trình lớp 5. Hình thức kiểm tra là trắc nghiệm hoặc trắc nghiệm kết hợp tự luận, trong đó đảm bảo yêu cầu bốn cấp độ nhận thức là nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Thời gian làm bài tối đa 60 phút/bài kiểm tra. 

Các trường trong diện trên có thể đề xuất môn kiểm tra, đánh giá năng lực, thời gian tổ chức kiểm tra phù hợp và báo cáo các Phòng GD-ĐT.

Với các trường mầm non, tiểu học, THCS tuyển sinh theo tuyến, Sở GD-ĐT nêu rõ:
Tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1.7 đến hết ngày 3.7.

Tuyển sinh trẻ 5 tuổi vào mầm non từ ngày 4.7 đến hết ngày 6.7

Tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7.7 đến hết ngày 9.7

Tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến từ ngày 13.7 đến hết ngày 18.7. Riêng với trường hợp tuyển sinh theo hình thức trực tuyến, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý cha, mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể đối chiếu hồ sơ tuyển sinh tại trường đăng ký tuyển sinh từ khi nhận được thông báo đăng ký trực tuyến thành công đến 17h00 ngày 18.7.

Phương thức xét tuyển thực hiện theo tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. 

Căn cứ theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh ở cấp tiểu học và diện ưu tiên của học sinh, các trường THCS xây dựng phương án xác định Điểm xét tuyển của học sinh trên thang 10. 

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...