Trang bị kĩ năng tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm

 Ngày 6.12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc khóa tập huấn nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học.

Khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày (6- 8.12) với sự tham gia của các báo cáo viên đến từ Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam; Học viện Khoa học xã hội Việt Nam cùng các học viên là nhóm giáo viên cốt cán đến từ 3 tỉnh Tuyên Quang, Nghệ An, Cà Mau.

Nội dung của khóa tập huấn gồm: Cung cấp các kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên, ứng dụng kiến thức này vào hoạt động tư vấn tâm lý của giáo viên chủ nhiệm; Hướng dẫn quy trình, kỹ năng tư vấn tâm lý cho học sinh; Thực hành một số nội dung, tình huống tư vấn tâm lý cho học sinh trường trung học.

Trang bị kĩ năng tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm -0
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Đạt phát biểu khai mạc khóa tập huấn. Ảnh:Lan Anh

Phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Đạt nhận định: Giáo viên chủ nhiệm là một trong những lực lượng trong nhà trường có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm góp phần tích cực trong việc phòng ngừa các vấn đề tâm lý của học sinh cũng như phát hiện, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh vượt qua các vướng mắc, khó khăn để học tập. Để hoàn thành được vai trò đó, các thầy cô cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết, trong đó có kĩ năng tư vấn tâm lý học đường.

Nhằm nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Tổ chức Room to Read Việt Nam biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn thí điểm cho các giáo viên cốt cán nhằm cung cấp kiến thức một cách hệ thống về lý luận và thực tiễn, đồng thời hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Bộ GD&ĐT và Tổ chức Room to Read triển khai Chương trình Hỗ trợ tư vấn tâm lý học đường và Giáo dục các kĩ năng cơ bản nhằm đạt được các phẩm chất năng lực quy định trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS và THPT, giai đoạn 2022-2030.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành đối với các chuyên đề được các chuyên gia tập huấn đề ra. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để tập huấn đạt hiệu quả cao.

Trang bị kĩ năng tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm -0
Học viên của khóa học tham gia trao đổi, thảo luận. Ảnh: Lan Anh

Tham gia tập huấn, nhiều giáo viên thừa nhận, nếu giáo viên chủ nhiệm có năng lực tư vấn tốt, không chỉ tháo gỡ, giải quyết được những vấn đề học sinh đang mắc phải mà còn giúp cải thiện mối quan hệ giữa học sinh với thầy cô, bạn bè, gia đình.

Tài liệu và chương trình tập huấn Nâng cao năng lực tư vấn tâm lý học đường cho giáo viên chủ nhiệm đã đáp ứng đúng nhu cầu, giúp tăng cường kiến thức của giáo viên chủ nhiệm về tâm sinh lý của học sinh cũng như hiểu biết về quy trình tư vấn tâm lý học đường, trang bị một số kĩ năng tư vấn tâm lý cơ bản cũng như kiến thức về một số lĩnh vực tư vấn tâm lý phổ biến trong nhà trường.

Sau khi hoàn thành khóa tập huấn, các thầy cô sẽ tiếp tục tập huấn cho toàn bộ giáo viên chủ nhiệm lớp và ban giám hiệu của các trường học ở 3 tỉnh tham gia thí điểm với sự hỗ trợ của Room to Read.

Ngoài ra, chương trình còn có các hoạt động hỗ trợ chuyên môn hàng tháng giúp các giáo viên chủ nhiệm vận dụng, thực hành kiến thức, kĩ năng được tập huấn vào công tác chủ nhiệm. Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, nội dung tập huấn sẽ được nhân rộng thêm ở khoảng 180 trường.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.