TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội xác định, Trường Trung cấp Đông Sài Gòn (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để xảy ra một số thiếu sót trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn; sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp trình độ Sơ cấp, Trung cấp không đúng quy định.

TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp -0
Trụ sở Trường Trung cấp Đông Sài Gòn tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã Hội (LĐTB-XH) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 07/KL-TTS về việc chấp hành các quy định của pháp luật về Giáo dục nghề nghiệp tại Trường Trung cấp Đông Sài Gòn (TP. Thủ Đức).

Theo KLTT, năm 2023, Trường được giao dự toán kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với số tiền 268 triệu đồng. Nguồn kinh phí thực hiện chi trả do ngân sách TP. Hồ Chí Minh cấp trực tiếp về Phòng LĐTB-XH TP. Thủ Đức. Sau đó, Trường phối hợp cùng Phòng để tiến hành tổ chức đào tạo và quyết toán về Phòng, số tiền quyết toán hơn 215 triệu đồng.

Trường không thực hiện cấp phát trực tiếp giấy chứng nhận khóa học cho từng học viên mà giao về cho UBND phường nơi cư cú của học viên (UBND phường ký nhận thay tại sổ theo dõi kết quả học tập).

TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn còn một số thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp -0
Học viên học nghề tại Trường Trung cấp Đông Sài Gòn. Ảnh website nhà trường.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp Trường ghi nhận sai tên của học viên và đã thực hiện cấp giấy chứng nhận, đơn đăng ký học nghề không có chữ ký học viên. Cụ thể: phường Tam Phú (3 trường hợp), các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Bình, Long Thạnh Mỹ, Trường Thạnh: mỗi phường 1 trường hợp.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh, phường Tăng Nhơn Phú A có 2 trường hợp sổ theo dõi kết quả học tập có tên nhưng không có đơn đăng ký học nghề. Trong đó có trường hợp không được duyệt quyết toán. Lý do ngành đăng ký học nghề là ngành trang điểm căn bản là ngành dành cho nữ, nam không thể học.

Cũng theo KLTT, về công tác tuyển sinh, năm 2022, 2023, Trường có thành lập Hội đồng tuyển sinh theo quy định. Tuy nhiên, về thành phần Hội đồng tuyển sinh của Trường không đáp ứng đầy đủ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH ngày 7.7.2021 của Bộ LĐTB-XH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (thiếu ủy viên thường trực).

Năm 2022, trường có 1 ngành Công nghệ thông tin vượt quá quy mô tuyển sinh là 2,5%; năm 2023 có 4 ngành vượt quy mô tuyển sinh (Điện công nghiệp vượt 8,3%, Điện từ công nghiệp vượt 7,5%, Công nghệ ô tô vượt 5%; Công nghệ thông tin vượt 5%; tuy nhiên không vượt quá 10% theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 143/2016/NĐ-CP ngày 14.10.2016).

Về mẫu phôi bằng, Trường có mở sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp đào tạo Sơ cấp, Trung cấp nghề theo quy định. Tuy nhiên sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp Sơ cấp, Trung cấp nghề không theo Điều 5 Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH.

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra Sở LĐTB-XH đề nghị Trường thực hiện việc lập thành phần Hội đồng tuyển sinh phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH; việc lập sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp Sơ cấp, Trung cấp nghề phải thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH.

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".