TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội xác định, Trường Trung cấp Đông Sài Gòn (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) để xảy ra một số thiếu sót trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn; sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp trình độ Sơ cấp, Trung cấp không đúng quy định.

TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp -0
Trụ sở Trường Trung cấp Đông Sài Gòn tại TP. Thủ Đức. Ảnh: Quang Phương.

Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã Hội (LĐTB-XH) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 07/KL-TTS về việc chấp hành các quy định của pháp luật về Giáo dục nghề nghiệp tại Trường Trung cấp Đông Sài Gòn (TP. Thủ Đức).

Theo KLTT, năm 2023, Trường được giao dự toán kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với số tiền 268 triệu đồng. Nguồn kinh phí thực hiện chi trả do ngân sách TP. Hồ Chí Minh cấp trực tiếp về Phòng LĐTB-XH TP. Thủ Đức. Sau đó, Trường phối hợp cùng Phòng để tiến hành tổ chức đào tạo và quyết toán về Phòng, số tiền quyết toán hơn 215 triệu đồng.

Trường không thực hiện cấp phát trực tiếp giấy chứng nhận khóa học cho từng học viên mà giao về cho UBND phường nơi cư cú của học viên (UBND phường ký nhận thay tại sổ theo dõi kết quả học tập).

TP. Hồ Chí Minh: Trường Trung cấp Đông Sài Gòn còn một số thiếu sót trong đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp -0
Học viên học nghề tại Trường Trung cấp Đông Sài Gòn. Ảnh website nhà trường.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp Trường ghi nhận sai tên của học viên và đã thực hiện cấp giấy chứng nhận, đơn đăng ký học nghề không có chữ ký học viên. Cụ thể: phường Tam Phú (3 trường hợp), các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Bình, Long Thạnh Mỹ, Trường Thạnh: mỗi phường 1 trường hợp.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh, phường Tăng Nhơn Phú A có 2 trường hợp sổ theo dõi kết quả học tập có tên nhưng không có đơn đăng ký học nghề. Trong đó có trường hợp không được duyệt quyết toán. Lý do ngành đăng ký học nghề là ngành trang điểm căn bản là ngành dành cho nữ, nam không thể học.

Cũng theo KLTT, về công tác tuyển sinh, năm 2022, 2023, Trường có thành lập Hội đồng tuyển sinh theo quy định. Tuy nhiên, về thành phần Hội đồng tuyển sinh của Trường không đáp ứng đầy đủ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH ngày 7.7.2021 của Bộ LĐTB-XH quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (thiếu ủy viên thường trực).

Năm 2022, trường có 1 ngành Công nghệ thông tin vượt quá quy mô tuyển sinh là 2,5%; năm 2023 có 4 ngành vượt quy mô tuyển sinh (Điện công nghiệp vượt 8,3%, Điện từ công nghiệp vượt 7,5%, Công nghệ ô tô vượt 5%; Công nghệ thông tin vượt 5%; tuy nhiên không vượt quá 10% theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 143/2016/NĐ-CP ngày 14.10.2016).

Về mẫu phôi bằng, Trường có mở sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp đào tạo Sơ cấp, Trung cấp nghề theo quy định. Tuy nhiên sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp Sơ cấp, Trung cấp nghề không theo Điều 5 Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH.

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra Sở LĐTB-XH đề nghị Trường thực hiện việc lập thành phần Hội đồng tuyển sinh phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 05/2021/TT-BLĐTBXH; việc lập sổ gốc cấp bằng tốt nghiệp Sơ cấp, Trung cấp nghề phải thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư số 10/2017/TT-BLĐTBXH.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.