TP. Hồ Chí Minh: Không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các trường học không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường.

TP. Hồ Chí Minh: Không áp đặt chuẩn tin học quốc tế duy nhất trong nhà trường -0
Không độc quyền chứng chỉ tin học quốc tế trong trường học

Yêu cầu chấn chỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đưa ra căn cứ trên tình hình triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP. Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Trong đó, lãnh đạo Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, hiệu trưởng các trường rà soát nội dung mục tiêu của đề án để có kế hoạch, lộ trình hoàn thành các chỉ tiêu trong đề án đến năm 2025. Thực hiện báo cáo theo từng học kỳ về lộ trình, kết quả thực hiện, khó khăn cần tháo gỡ khi thực hiện đề án tại cơ sở. Việc báo cáo thực hiện trước ngày 5.1 và ngày 10.7 hàng năm.

Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường xây dựng bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện đề án, trong đó kế hoạch phải có lộ trình gắn với từng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn.

Với mục tiêu đào tạo công dân số, hội nhập toàn cầu và đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục, nhiều năm nay TP. Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ việc giảng dạy tin học theo định hướng chuẩn quốc tế trong các nhà trường, từ bậc tiểu học. Hiện, Thành phố có 3 chuẩn tin học quốc tế đang triển khai trong các trường học là: ICDL, IC3 và MOS.

Kế hoạch thực hiện của đơn vị phải bảo đảm trên tinh thần xây dựng tích hợp môn tin học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình thực hiện theo chuẩn quốc tế của đề án, đáp ứng khung năng lực số cho học sinh phổ thông để bảo đảm việc thực hiện đề án tại đơn vị gọn nhẹ, tránh nặng nề cho giáo viên và học sinh. Cần có nhiều chuẩn cho học sinh lựa chọn trên tinh thần tự nguyện của người học, không áp đặt duy nhất chuẩn tin học quốc tế trong nhà trường.

Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tin học đủ chuẩn, năng lực thực hiện đề án tại đơn vị. Giáo viên tham gia giảng dạy chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn đứng lớp môn tin học và có chứng nhận giảng dạy các chuẩn tin học quốc tế do Certiport và ICDL cấp theo quy định và được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm.

Cần tăng cường trang bị cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đề án về số lượng phòng máy, máy tính/trường.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường
Sức khỏe

TP. Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra vụ 29 học sinh nghi ngờ ngộ độc sau bữa trưa tại trường

Sau khi nhận được báo cáo ban đầu từ Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra ngày 9.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều tra, truy xuất nguồn gốc vụ việc.

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?
Giáo dục

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số: Sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Công nghệ bán dẫn là "xương sống" của nền kinh tế số, đóng vai trò cốt lõi trong sản xuất vi mạch, chip điện tử, cảm biến và các thiết bị công nghệ cao. Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giao Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mở chương trình đào tạo cử nhân công nghệ bán dẫn, tuyển sinh khóa đầu tiên năm 2025 với 140 chỉ tiêu. Vậy chương trình này đào tạo như thế nào?, sinh viên sẽ học ra sao?

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội làm gì để triển khai tốt công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo?

Đại học Quốc gia Hà Nội đang đa dạng hoá các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực cho Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo, hướng đến hình thành các sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn cao, có tiềm năng chuyển giao.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực tổ chức hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học

Sáng 10.4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2025 dưới sự chủ trì của PGS.TS Đinh Văn Châu, Hiệu trưởng Nhà trường. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Lê Cường, TS. Dương Trung Kiên.

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp
Sức khỏe

Thêm một vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Trường Đại học Đồng Tháp

Sau khi nhận báo cáo sơ bộ ngày 8.4.2025 của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Đại học Đồng Tháp ngày 6.4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị địa phương khẩn trương triển khai các nội dung để điều tra, xử lý vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.