Yêu cầu chấn chỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đưa ra căn cứ trên tình hình triển khai thực hiện Đề án Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP. Hồ Chí Minh theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Trong đó, lãnh đạo Sở yêu cầu phòng GD-ĐT Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, hiệu trưởng các trường rà soát nội dung mục tiêu của đề án để có kế hoạch, lộ trình hoàn thành các chỉ tiêu trong đề án đến năm 2025. Thực hiện báo cáo theo từng học kỳ về lộ trình, kết quả thực hiện, khó khăn cần tháo gỡ khi thực hiện đề án tại cơ sở. Việc báo cáo thực hiện trước ngày 5.1 và ngày 10.7 hàng năm.
Căn cứ vào tình hình thực tế tại các đơn vị, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường xây dựng bổ sung kế hoạch triển khai thực hiện đề án, trong đó kế hoạch phải có lộ trình gắn với từng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cho từng giai đoạn.
Với mục tiêu đào tạo công dân số, hội nhập toàn cầu và đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục, nhiều năm nay TP. Hồ Chí Minh triển khai mạnh mẽ việc giảng dạy tin học theo định hướng chuẩn quốc tế trong các nhà trường, từ bậc tiểu học. Hiện, Thành phố có 3 chuẩn tin học quốc tế đang triển khai trong các trường học là: ICDL, IC3 và MOS.
Kế hoạch thực hiện của đơn vị phải bảo đảm trên tinh thần xây dựng tích hợp môn tin học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và Chương trình thực hiện theo chuẩn quốc tế của đề án, đáp ứng khung năng lực số cho học sinh phổ thông để bảo đảm việc thực hiện đề án tại đơn vị gọn nhẹ, tránh nặng nề cho giáo viên và học sinh. Cần có nhiều chuẩn cho học sinh lựa chọn trên tinh thần tự nguyện của người học, không áp đặt duy nhất chuẩn tin học quốc tế trong nhà trường.
Bên cạnh đó, các địa phương, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tin học đủ chuẩn, năng lực thực hiện đề án tại đơn vị. Giáo viên tham gia giảng dạy chương trình phải đảm bảo tiêu chuẩn đứng lớp môn tin học và có chứng nhận giảng dạy các chuẩn tin học quốc tế do Certiport và ICDL cấp theo quy định và được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm.
Cần tăng cường trang bị cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đề án về số lượng phòng máy, máy tính/trường.