TP. Hồ Chí Minh: Hơn 16.200 học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, có 16.252 học sinh không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, chiếm tỷ lệ 14,15%; việc chọn lựa hướng đi sau tốt nghiệp THCS này phù hợp với nhu cầu học tập, phát triển nghề nghiệp của cá nhân, là xu hướng tích cực trong học sinh và phụ huynh hiện nay. 

TP. Hồ Chí Minh: Lý do 16.252 học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 -0
16.252 em không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh

Theo thống kê, TP. Hồ Chí Minh có 115.759 học sinh đang học lớp 9. Dự kiến có 114.933 học sinh (bao gồm THCS và phổ cập) lớp 9 xét tốt nghiệp THCS trong năm học 2023-2024.

Song, theo công bố số liệu thống kê nguyện vọng ban đầu vào lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, tổng số thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 là 98.681 em. Như vậy, có 16.252 em không tham gia dự thi tuyển sinh lớp 10, chiếm tỷ lệ 14,15%.

Theo đại diện Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, Sở đã thực hiện khảo sát sơ bộ tại các Phòng GD-ĐT quận, huyện và TP. Thủ Đức về lý do học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả cho thấy có nhiều nguyên nhân như: học sinh thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 (7,42%); lựa chọn du học hoặc chuyển địa bàn cư trú (9,37%); lựa chọn học nghề tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp, học tập tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp hoặc tiếp tục học tập tại các trường tư thục (79,63%); lý do khác (3,58%).

Theo Sở GD-ĐT Thành phố, việc chọn lựa hướng đi sau tốt nghiệp THCS phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển nghề nghiệp của cá nhân, tương ứng sự phát triển của xã hội đang là xu hướng tích cực trong học sinh và phụ huynh hiện nay. 

Đồng thời, việc này phản ánh các loại hình trường lớp, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp, trường cao đẳng, trung cấp, các trường nghề trên địa bàn Thành phố dần khẳng định uy tín, chất lượng đào tạo.

Học sinh sẽ bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh từ 17h ngày 14.5 đến trước 17h ngày 19.5. Trong thời gian này, hệ thống chỉ nhận điều chỉnh nguyện vọng, không thêm hoặc loại bỏ thí sinh ra khỏi danh sách.

Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 4.500 phòng học

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước
Giáo dục

Phổ điểm thi tháng Ba Đánh giá năng lực (HSA): Điểm trung bình là 80,0/150, cao hơn năm trước

Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế
Thời sự Quốc hội

Tạo điều kiện cho trường nghề đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân
Giáo dục

Viện CFA, Hoa Kỳ trao giấy chứng nhận đối tác cho Đại học Kinh tế Quốc dân

Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.