TP. Hồ Chí Minh: Cần hướng dẫn cụ thể hơn trong chuyển đổi số giáo dục

Để chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường học trong năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn.

TP. Hồ Chí Minh: Có hướng dẫn cụ thể hơn trong chuyển đổi số giáo dục -0
Năm học 2024-2025, ngành giáo dục và đào tạo tập trung đẩy mạnh chuyển đổi s

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh, đến cuối năm học 2023-2024, khoảng 80% trường học trên địa bàn thành phố đã triển khai kho học liệu số.

Riêng bậc tiểu học, hệ thống ngân hàng học liệu số dùng chung có tổng cộng 22.838 bài giảng, trong đó có 5.068 học liệu mức độ 1 (file word, powerpoint, pdf...), 17.770 học liệu mức độ 2 (bài giảng tương tác).

Hầu hết các trường học đã triển khai nền tảng số để đẩy mạnh dạy học trực tuyến, đồng bộ kết quả dạy học, kiểm tra, đánh giá với dữ liệu thực của học sinh và nhà trường.

Đặc biệt, đây là năm học đầu tiên ngành giáo dục thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh của 44 trường tiểu học trên địa bàn TP. Thủ Đức và 21 quận huyện, đồng thời triển khai hệ thống quản lý học bạ số, sổ liên lạc điện tử.

Theo Sở GD-ĐT, việc sử dụng học bạ số, sổ điểm điện tử giúp trường học thuận lợi hơn trong việc lưu trữ, quản lý và sử dụng học bạ của học sinh. Ngoài ra, giúp giáo viên giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, minh bạch hóa quá trình quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, hạn chế các bất cập về chỉnh sửa kết quả học tập.

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực tế, một bộ phận giáo viên có trình độ tin học còn hạn chế khiến ứng dụng công nghệ thông tin chưa đạt hiệu quả cao, mức độ ứng dụng các phần mềm còn chậm so với yêu cầu. Bên cạnh đó, việc xây dựng, thẩm định, chia sẻ và cập nhật học liệu số đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục và đào tạo tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến thực hiện chủ đề năm học là “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo TP. Hồ Chí Minh”.

Để công tác chuyển đổi số được thực hiện hiệu quả, mạnh mẽ, các phòng GD-ĐT kiến nghị Sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn việc xây dựng, triển khai kế hoạch tài chính dài hạn để bảo đảm nguồn kinh phí ổn định cho việc triển khai học bạ số, đồng thời ban hành quy định về sử dụng chữ ký số trong hoạt động quản lý và giảng dạy ở các trường học.

Trong quá trình thực hiện, địa phương cần chủ động áp dụng các biện pháp sao lưu, dự phòng định kỳ để bảo đảm tính toàn vẹn, khả năng phục hồi dữ liệu, đáp ứng yêu cầu an ninh, quyền riêng tư của học sinh.

Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, chuyển đổi số cần thực hiện theo lộ trình cuốn chiếu mỗi năm học một khối lớp để bảo đảm hiệu quả.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.