Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định: “Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi”.

Ngày 26.5, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cùng các thành viên Đoàn công tác số 1 đã làm việc với tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau khi đi kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chuẩn bị kỳ thi tại Trường THPT Gia Viễn B, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tuỵ và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi một cách chủ động của tỉnh.

Thứ trưởng cũng nhắc tới kinh nghiệm tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong những năm qua của tỉnh Ninh Bình với mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm này cho kỳ thi năm 2023.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trò chuyện với các em học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Viễn B, tỉnh Ninh Bình.

Mặc dù quy mô thí sinh dự thi của tỉnh Ninh Bình ở mức trung bình, song theo Thứ trưởng, dù là quy mô nào thì sự rủi ro là như nhau; do đó, tỉnh cần xác định rõ tính chất quan trọng của kỳ thi để tổ chức đảm bảo khách quan, công bằng, trung thực, nghiêm túc.

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo “khâu chuẩn bị chu đáo sẽ thuận lợi cho khâu tổ chức”, Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT Ninh Bình tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Trong đó, công tác tập huấn phải được làm kỹ lưỡng, cụ thể và cá thể hoá đến từng đối tượng tập huấn. Tổng hợp những nội dung, vấn đề hay mắc phải, những trường hợp cá biệt đã xảy ra để đưa vào tập huấn.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực cho kỳ thi. Riêng về nhân lực, Thứ trưởng khẳng định: Lựa chọn con người là khâu quan trọng nhất. Dù Quy chế có chặt chẽ đến đâu, camera theo dõi thế nào, phần mềm tốt ra sao... thì con người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật là quan trọng nhất. Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi.

Đối với vấn đề phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị trong tổ chức kỳ thi, Thứ trưởng yêu cầu, Sở GDĐT chủ động đề xuất phối hợp và đôn đốc kế hoạch của từng ban, ngành, đơn vị. Cùng với đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác dự báo và nhận diện các khâu cần thanh tra, kiểm tra để tránh rủi ro.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Ninh Bình tập trung làm tốt công tác truyền thông, cung cấp thông tin cho báo chí. Trong đó, lưu ý truyền thông chủ động về những nội dung, quy định không được vi phạm với thí sinh và người làm thi.

“Cố gắng không lơ là, chủ quan, kỹ lưỡng, chu đáo, cụ thể, dự báo trước các tình huống xảy ra, có phương án kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Với kinh nghiệm đã chỉ đạo và với tinh thần không chủ quan, tin tưởng Ninh Bình sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy trình và duy trì chất lượng kỳ thi”, Thứ trưởng nói.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Ninh Bình Đinh Văn Khâm cho biết, năm 2023, tổng số thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Ninh Bình là 11.147 thí sinh. Tỉnh dự kiến sẽ có 475 phòng thi với 24 điểm thi đặt tại các trường THPT công lập , trong đó có 9 điểm thi có thí sinh giáo dục thường xuyên.

Đoàn Sở GDĐT Ninh Bình dự kiến điều động 1.750 cán bộ, chuyên viên, giáo viên, nhân viên và công an làm nhiệm vụ chính thức tại Ban Coi thi; điều động 90 cán bộ, chuyên viên, giáo viên tham gia công tác thanh tra thi; chọn cử 270 giáo viên cấp THCS, THPT làm nhiệm vụ cán bộ coi thi dự phòng; điều động 235 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác chấm thi.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Một sai sót nhỏ của cá nhân có thể ảnh hưởng tới cả kỳ thi” -0
Đoàn công tác số 1 của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 làm việc với Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ban Chỉ đạo thi đã tổ chức họp để tổng kết các kỳ thi năm 2022, phương hướng thực hiện công tác thi năm 2023; ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, triển khai công tác thi.

Sở GDĐT Ninh Bình đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, Quy chế thi cho Hiệu trưởng/Giám đốc, Phó hiệu trưởng/Phó giám đốc phụ trách kỳ thi, cán bộ phụ trách hệ thống quản lý thi cấp trường.

Đồng thời đã chỉ đạo các trường học trong tỉnh thực hiện việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2022-2023 và tổ chức ôn tập, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài thi và đã tổ chức 2 lần thi thử tốt nghiệp THPT.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi. Thành lập các ban của Hội đồng thi theo tiến trình tổ chức kỳ thi. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đến tất cả các nhà trường nơi đặt điểm thi để kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu, các công đoạn của kỳ thi theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Kiểm tra tại các điểm thi, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh lại quan điểm 4 đúng - 3 không trong tổ chức kỳ thi. 4 đúng là: đúng Quy chế, hướng dẫn thi; đúng, đủ quy trình; đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm xử lý những tình huống bất thường. 3 không là không lơ là, chủ quan - tuyệt đối không chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý những tình huống bất thường.

Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành: Giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT sẽ khắc phục được “điểm nghẽn” của ngành Giáo dục

Theo GS.TS Thái Văn Thành, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, việc giao quyền quản lý biên chế cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đáng ra phải được tiến hành sớm hơn thì sẽ khắc phục được những tồn tại, bất cập và điểm nghẽn lâu nay trong ngành Giáo dục.

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.