Thí sinh Vĩnh Phúc, Nam Định có điểm thi trung bình chung cao nhất trong kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2023

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất, tiếp đó là Nam Định và Thái Bình. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc và Nam Định là hai tỉnh có điểm trung bình chung cao nhất của kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2023".

Ngày 24.8, Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết kỳ thi Đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) năm 2023.

60.933 thí sinh đến từ 55 tỉnh thành trong cả nước dự thi Đánh giá năng lực

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, cổng đăng ký của Trung tâm Khảo thí ghi nhận đến ngày 30.6.2023 có 93.644 tài khoản đăng ký dự thi Đánh giá năng lực, 80.826 tài khoản đã xác thực (12.815 tài khoản chưa xác thực), 68.132 tài khoản khai báo đầy đủ hồ sơ dự thi (25.509 tài khoản chưa hoàn thành hồ sơ).

Theo thống kê, số thí sinh đăng ký tài khoản dự thi là 60.933 đến từ 55 tỉnh thành trong cả nước.

Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất, tiếp đó là Nam Định và Thái Bình. Thí sinh ở xa nhất đến từ Vĩnh Long, An Giang, Ninh Thuận, Đắk Nông.

Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đạt điểm cao nhất -0
GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội nghị tổng kết kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023 và kế hoạch triển khai thi năm 2024

Dưới đây là bảng thống kê kết quả thi của các thí sinh đến từ 10 tỉnh thành phía Bắc có trên 2.500 học sinh dự thi và sắp xếp theo thứ tự điểm chung bình chung.

Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đạt điểm cao nhất -0
Hình 1: Điểm trung bình theo các tỉnh thành
Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đạt điểm cao nhất -0
 Thứ tự điểm trung bình HSA và điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của 10 tỉnh thành phía Bắc

Với mức điểm đối sánh là điểm trung bình của các thí sinh dự thi thống kê ở trên thì Vĩnh Phúc là tỉnh có điểm trung bình cao nhất trong số các tỉnh thành so sánh. Mặc dù Hà Nội là tỉnh có điểm thi trung bình 75,5 thấp hơn cả, nhưng cũng cần lưu ý số lượng thí sinh dự thi của Hà Nội là lớn gấp 5 - 6 lần các tỉnh còn lại.

Thứ hạng điểm trung bình của 10 tỉnh thành xếp từ cao đến thấp theo biểu đồ trên và điểm trung bình chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

GS Thảo lưu ý rằng, xếp thứ hạng các tỉnh thành theo điểm trung bình chung của kỳ thi HSA hay tốt nghiệp đều là phép so sánh tương đối. Điểm trung bình chung phụ thuộc số lượng thí sinh dự thi và kết quả điểm thi.

Với phép so sánh trên, Vĩnh Phúc và Nam Định là hai tỉnh có điểm trung bình chung cao nhất của cả hai kỳ thi HSA và thi tốt nghiệp THPT. Thứ hạng có sự thay đổi với Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội ở hai kỳ thi.

Về phổ điểm thi HAS theo các trường THPT, thống kê kết quả thi của các trường THPT số lượng thí sinh dự thi trên 300 học sinh có 20 trường, trên 200 học sinh có 62 trường, trên 100 học sinh có 182 trường.

Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi có điểm cao nhất gồm:

Xếp thứ

Tỉnh

Trường THPT

Số lượt thi

Điểm trung bình

1

Nam Định

Chuyên Lê Hồng Phong

296

88,439

2

Hà Nội

Chuyên Nguyễn Huệ

226

86,088

3

Hà Nội

Chuyên ĐH Sư phạm

272

85,757

4

Hà Nội

Kim Liên

357

85,398

5

Hà Nội

Chu Văn An

267

85,064

6

Nam Định

Hoàng Văn Thụ

278

82,989

7

Vĩnh Phúc

Yên Lạc

310

82,816

8

Hà Nội

Nguyễn Gia Thiều

329

82,605

9

 Nam Định

A Hải Hậu

267

82,566

10

Hà Nội

Liên Hà

250

82,512

11

Hà Nội

Thăng Long

395

82,385

12

Hà Nội

Nguyễn T Minh Khai

487

82,296

13

Hưng Yên

Chuyên Hưng Yên

206

82,238

14

Bắc Ninh

Thuận Thành 1

205

82,176

15

Vĩnh Phúc

Trần Phú

260

81,562

16

Hà Nội

Thường Tín

219

81,292

17

Hà Nội

Cổ Loa

205

81,146

18

Hà Nội

Sơn Tây

212

81,005

19

Hà Nội

Đan Phượng

289

80,958

20

Hà Nội

Lê Quý Đôn – Hà Đông

455

80,655

Đứng đầu trong bảng thống kê năm 2023 là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định), kế tiếp là trường THPT Nguyễn Huệ và Chuyên Sư phạm Hà Nội của Hà Nội…

"Phải nhấn mạnh rằng xếp hạng theo điểm trung bình chung của thí sinh dự thi là phép so sánh tương đối, bởi số lượng thí sinh dự thi của mỗi trường có ảnh hưởng lớn đến vị trí xếp hạng", GS Thảo nói.

Tương quan giữa điểm thi Đánh giá năng lực với điểm học tập THPT

GS Thảo cũng cho biết, xem xét mối liên hệ giữa điểm thi Đánh giá năng lực (HAS) và quá trình học tập bậc trung học phổ thông của học sinh, Trung tâm Khảo thí đã tiến hành thu thập dữ liệu điểm trung bình chung học tập của thí sinh qua các đợt thi.

Kết quả, trong số 68.132 tài khoản thí sinh dự thi Đánh giá năng lực, có 59.528 thí sinh kê khai đầy đủ kết quả điểm học tập ở bậc học THPT (các học kỳ lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12).

Dưới đây là biểu đồ thể hiện hệ số tương quan Pearson (r) giữa tổng điểm bài thi HSA, điểm thành phần bài thi HSA với điểm học tập từng học kỳ của thí sinh.

Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đạt điểm cao nhất -0
Phân bố điểm trung bình chung học tập THPT của 59.528 học sinh

Theo GS Thảo, dữ liệu điểm học tập của thí sinh khai báo và tự chịu trách nhiệm khi đăng ký dự thi HSA và đơn vị tiếp nhận chưa kiểm chứng dữ liệu khai báo.

Theo đó, thống kê điểm trung bình chung học tập trong 5 học kỳ từ học kỳ 1 lớp 10 đến học kỳ 1 lớp 12 của 59.528 học sinh dự thi năm 2023 có điểm trung bình chung học tập phân phối lệch phải trong vùng hẹp từ 6,50 đến 9,5 điểm. Điểm trung bình, trung vị ở mức khá cao (8,41/10).

GS Thảo cho rằng, tương quan Pearson là tham số phản ánh mối liên hệ giữa kết quả học tập của thì sinh với với điểm bài thi chuẩn hóa (với các bài thi quốc tế như SAT và ACT, hệ số tương quan giữa kết quả học tập THPT và điểm bài thi nằm trong khoảng 0,46 - 0,57).

Với bài thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội, hệ số tương quan điểm học tập của học sinh tốt nghiệp năm 2023 là tương quan thuận với r = 0,38 – 0,42, đây là giá trị có nghĩa đo lường, phản ánh mối liên hệ giữa năng lực học sinh thể hiện qua bài thi HSA.

Hệ số tương quan Pearson không cao do có thể do các nguyên nhân: kết quả học tập khai báo chưa hoàn toàn chính xác, kết quả học tập không phản ánh đúng thực lực của thí sinh, hí sinh học lệch các môn  học bậc THPT, thời gian học tập trực tuyến trong giai đoạn Covid-19 có ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh.

Đề nghị xem xét đưa tiêu chí xét tuyển thẳng với thí sinh đạt thứ hạng 95% trở lên

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, thông tin thứ hạng điểm thi giúp thí sinh và cán bộ tuyển sinh “định vị” tương đối thí sinh trong số các thí sinh dự thi, đặc biệt trong trường hợp xác định thí sinh trúng tuyển theo chỉ tiêu tuyển sinh.

Bảng phần trăm thứ hạng điểm thi tương đối ổn định trong hai năm tổ chức thi HSA 2022 và 2023.

Tốp 20 trường THPT có trên 200 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đạt điểm cao nhất -0
Bảng phần trăm thứ hạng điểm thi (P%)

Căn cứ vào bảng thứ hạng điểm thi (P%) kết quả thi HSA trong 2 năm gần đây, GS Thảo cho biết, Trung tâm Khảo thí đã đề nghị Đại học Quốc gia Hà Nội và Hội đồng tuyển sinh các trường xem xét đưa tiêu chí xét tuyển thẳng với thí sinh đạt thứ hạng 95% trở lên vào các ngành đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bài thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội là bài thi duy nhất tại Việt Nam thực hiện đăng ký dự thi, làm bài thi trên máy tính có kết quả hiển thị ngay sau khi thí sinh nộp bài.

Dạng thức bài thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông (HSA) gồm 3 phần: Tư duy định lượng (50 câu hỏi, 75 phút), Tư duy định tính (50 câu hỏi, 60 phút), Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút). Thời gian làm bài: 195 phút. 

Hình thức thi: Thi trắc nghiệm trên máy tính gồm 132 câu hỏi lựa chọn đáp án và 18 câu hỏi điền đáp án. Trường hợp bài thi có thêm câu hỏi thử nghiệm (không tính điểm) thì số câu hỏi không vượt quá 155. Mỗi câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án duy nhất được lựa chọn từ các câu trả lời A, B, C hoặc D.

Kiến thức trong phần 1 và 2 được phân bổ như sau: Kiến thức trong chương trình lớp 10: 10%, kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%. Phần 3: Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.

Mục tiêu của kỳ thi HSA là đánh giá kết quả học tập học bậc trung học phổ thông phục vụ các mục đích: (i) Đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; (ii) Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân; (iii) Kiểm tra kiến thức tự nhiên xã hội, tư duy của người học, kỹ năng, thái độ của người học;

(iv) Các cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước tham khảo phục vụ công tác tuyển sinh đại học, đào tạo nghề phù hợp; (v) Đánh giá chung về kết quả học tập bậc THPT và phân tích và dự báo kết quả học tập bậc đại học của người học; (vi) Xếp loại các trường THPT, (vii) Góp phần xây dựng, hoàn thiện chính sách quốc gia về giáo dục đào tạo.

Hiện tại, bài thi HSA của Đại học Quốc gia Hà Nội là bài thi duy nhất tại Việt Nam thực hiện đăng ký dự thi, làm bài thi trên máy tính có kết quả hiển thị ngay sau khi thí sinh nộp bài. Đây cũng là kỳ thi đầu tiên và duy nhất thí sinh được chủ động lựa chọn địa điểm thi, ca thi.

Năm 2023, kỳ thi gồm 8 đợt diễn ra tại 17 địa điểm ở 7 tỉnh/thành từ ngày 10.3 đến ngày 4.6. Thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, được lựa chọn ca thi, ngày thi phù hợp tại địa chỉ http://khaothi.vnu.edu.vn.

Thí sinh đăng ký dự thi tối đa 2 lượt; thời gian cách nhau giữa 2 lượt liền kề tối thiểu 28 ngày. 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.