Đặt mục tiêu cao để tạo động lực
Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều làm giáo viên, nhà có 2 anh em trai ở mảnh đất Nghệ An truyền thống hiếu học. Cũng chính vì vậy, xuất phát từ tình yêu thương của bố mẹ, sự quan tâm của các thầy cô, tài năng của Văn Đức đã được ươm mầm, nuôi dưỡng.
Khi còn là học sinh Trường Tiểu học An Hòa, em đã nhiều lần tham gia và luôn đứng vị trí tốp đầu ở các sân chơi kiến thức.
Văn Đức cho biết, từ sự giảng dạy của thầy cô bộ môn, mỗi bài học, mỗi thí nghiệm lại giúp em khám phá thêm những điều kỳ thú của các chất hóa học, nên bản thân không ngừng bị hấp dẫn, cuốn hút, say mê môn học này.
Chính thức “bén duyên” với Hóa học vào năm lớp 6, em đã vượt qua vòng loại kỳ thi tìm kiếm tài năng trẻ và vinh dự được ra Hà Nội dự thi trong suốt 2 năm học lớp 6 và lớp 7.
Lên lớp 8, Đức được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa học của trường và đạt giải nhất môn Hóa học tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm lớp 9.
Bằng niềm đam mê môn học với việc tìm hiểu, nghiên cứu các dạng bài thi đã giúp Văn Đức trở thành học sinh lớp chuyên Hóa - Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) với điểm đầu vào ấn tượng trong kỳ tuyển sinh của trường.
Từ khi bước chân vào lớp 10, Văn Đức đã bắt đầu thể hiện tài năng vượt trội của mình trong lĩnh vực Hóa học. Nam sinh không ngừng chinh phục các thử thách và đạt được những thành tựu đáng kể.
Ngay từ cuộc thi chuyên Hóa của trường, Đức đã tạo dấu ấn mạnh mẽ khi xuất sắc đạt vị trí thủ khoa. Không dừng lại ở đó, trong 2 năm liên tiếp, Văn Đức tiếp tục chứng tỏ “năng khiếu” của mình bằng việc đoạt giải Nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.
“Để ghi tên vào danh sách học sinh tham dự Olympic quốc tế môn Hóa học, em đã không ngừng rèn luyện bản thân thông qua việc xây dựng một lộ trình học tập chi tiết và tuân thủ nghiêm ngặt những quy luật.”, Văn Đức chia sẻ.
Với việc xác định rõ ràng mục tiêu và xây dựng lộ trình học tập, nam sinh Nghệ An đã tạo ra khung thời gian ôn luyện hợp lý. Việc này không chỉ giúp, Văn Đức tránh mất thời gian vào những hoạt động không hiệu quả, mà còn đảm bảo mọi việc diễn ra đúng theo kế hoạch.
Bật mí về phương pháp học tập, Văn Đức luôn đặt tiêu chí trở thành người giỏi nhất lớp để lấy đó làm động lực.
Khi học trên trường, Văn Đức tập trung hệ thống kiến thức bài tập của thầy cô, tìm hiểu thêm các bài tập khác để hoàn thiện kĩ năng trình bày và phản xạ tư duy.
Việc “hệ thống kiến thức” trong quá trình học giúp nam sinh tập trung và tóm tắt những điểm quan trọng. Sắp xếp thông tin thành các sơ đồ, biểu đồ hoặc bảng tổng hợp cũng giúp dễ dàng hình dung và liên kết các kiến thức với nhau.
Bên cạnh đó, nam sinh không chú trọng vào số lượng, mà tập trung vào chất lượng kiến thức mình tiếp thu được. Đồng thời luyện đề và kết hợp làm đa dạng đề để nắm vững kiến thức, nâng cao khả năng giải quyết các bài tập phức tạp.
Quyết tâm theo đuổi và đóng góp phát triển ngành hóa học
Đến với kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2023, đây là lần đầu Văn Đức được tham gia thi trực tiếp và đối diện với bài thi thực hành. Trước đó, Việt Nam không có bài thi thực hành trong 3 năm liên tiếp do gián đoạn bởi dịch bệnh.
“Trong thời gian hơn 2 tháng tập trung đội tuyển tham dự kỳ thi quốc tế, em phải trải qua hơn 50 buổi học lý thuyết và gần 50 buổi thực hành dưới sự hướng dẫn của các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành.”, Văn Đức cho biết.
Chia sẻ về kết quả thi, Văn Đức vui mừng nói, trong buổi lễ trao giải, lúc đọc tên các bạn được nhận Huy chương, bản thân rất hồi hộp. Khi nghe tên mình được xướng lên, cảm xúc lúc đó như vỡ òa xen lẫn hạnh phúc.
Nam sinh nhận xét, phần lý thuyết của đề thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay khá dài và khó khiến bản thân em bị ngợp ở những phút đầu. Đồng thời, em có hơi tiếc nuối về phần thực hành trong bài thi do không được tốt như kỳ vọng bởi phần thực nghiệm có một số công cụ lần đầu tiên được nhìn thấy nên có phần bỡ ngỡ.
“Mặc dù vậy, thành tích này cũng chính là món quà em muốn đền đáp sự dạy dỗ, quan tâm của thầy cô giáo, gia đình, bạn bè đã dành cho mình.”, Huy chương Bạc Hóa học quốc tế 2023 tâm sự.
Văn Đức cho biết sắp tới, em muốn đi du học và tiếp tục theo đuổi và đóng góp phát triển cho ngành Hóa học.
Chia sẻ với Báo Đại Biểu Nhân Dân, cô Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên chủ nhiệm cho hay, Đức là học sinh chăm chỉ, khiêm tốn, học hỏi và rất có trách nhiệm giúp đỡ các bạn cùng lớp học tập. Đối với nhóm đội tuyển, do đặc thù cạnh tranh gay gắt nhưng Đức luôn tìm tòi nguồn tài liệu mới và “hào phóng” chia sẻ, hướng dẫn các bạn cùng làm.
Bên cạnh đó, em luôn cân bằng giữa việc học và chơi. Ngoài học tập, em chơi thể thao đều đặn và dành thời gian cho các hoạt động tập thể của lớp. Từ sự sắp xếp hợp lý đó, Đức duy trì việc học và ôn luyện khá thoải mái.