Ráo riết tập huấn cho các đội tuyển học sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế năm 2024

Ngày 6.5, Bộ GD-ĐT tổ chức triệu tập, tập huấn chọn đội tuyển chính thức tham dự Olympic quốc tế năm 2024. Tham dự đội tuyển chính thức Olympic quốc tế năm 2024 có 37 học sinh các môn thi Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Theo Bộ GD-ĐT, đây là những học sinh đã đạt kết quả cao trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế năm 2024.

Năm nay, phương thức tập huấn giữ ổn định như năm trước, bảo đảm phù hợp cho từng đội tuyển với khung thời gian khác nhau.

Cụ thể: Đội tuyển Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương bắt đầu tập huấn từ 6.5 - 19.5, dự thi trực tuyến tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 20.5. Khi có kết quả Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương, Bộ GD-ĐT tiếp tục triệu tập tập huấn đội tuyển Olympic Tin học quốc tế thi tại Ai Cập từ ngày 1.9 - 8.9.

Đội tuyển Olympic Vật lí châu Á bắt đầu tập huấn từ 6.5, đến ngày 2.6 sẽ đi thi tại Malaysia từ ngày 3 - 10.6. Khi có kết quả Olympic Vật lí châu Á, Bộ GD-ĐT tiếp tục triệu tập tập huấn đội tuyển Olympic Vật lí quốc tế thi tại Iran từ ngày 20.7 - 29.7.

Đội tuyển Olympic Toán học quốc tế bắt đầu tập huấn từ 6.5 - 10.7 và sẽ đi thi tại Vương Quốc Anh từ ngày 10 - 23.7.

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế bắt đầu tập huấn từ 6.5 - 20.7 và sẽ đi thi tại Ả Rập Xê-út từ 21 - 30.7.

Đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế bắt đầu tập huấn từ 6.5 - 5.7 và sẽ đi thi tại Kazakhstan từ ngày 6 - 14.7.

Bộ GD-ĐT tập huấn chọn đội tuyển chính thức dự thi Olympic quốc tế năm 2024 -0
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT Huỳnh Văn Chương phát biểu tại buổi tập huấn (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đề nghị các đơn vị được giao tập huấn và các thầy, cô giáo thực hiện đúng quy định chức trách, nhiệm vụ cho các đơn vị, cá nhân liên quan thực hiện công tác tập huấn.

Đối với Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn cần xây dựng kế hoạch tập huấn, báo cáo Cục Quản lý chất lượng và triển khai tập huấn theo kế hoạch; chịu trách nhiệm về chuyên môn; phối hợp với Cục Quản lý chất lượng mời các chuyên gia tham gia tập huấn.

Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch giảng dạy, thời khoá biểu chi tiết cho cả đợt tập huấn; theo dõi việc tập huấn của các chuyên gia; phân công giáo viên chủ nhiệm đội tuyển để quản lí việc ăn, ở, đi lại và việc học tập của các học sinh trong quá trình tập huấn. 

Đối với đơn vị tập huấn, Cục trưởng lưu ý cần tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở, ăn cho học sinh các đội tuyển Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học trong suốt quá trình tập huấn; phối hợp với Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn và giáo viên chủ nhiệm của đội tuyển để quản lí việc ăn, ở đi lại và học tập của học sinh đội tuyển trong thời gian tập huấn. 

Đối với các em học sinh, cần tuyệt đối chấp hành nội quy, quy định của đơn vị tập huấn và của Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn và giáo viên chủ nhiệm; tập trung liên tục, tại chỗ trong suốt quá trình tập huấn.

Trường hợp có nguyện vọng xin về gia đình phải có sự đồng ý của của Trưởng đoàn và giáo viên chủ nhiệm, đồng thời có cam kết chịu mọi trách nhiệm.

Được biết, năm 2024, các địa điểm tổ chức tập huấn theo các môn thi như sau: Viện nghiên cứu cao cấp về Toán tập huấn Olympic Toán học quốc tế; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập huấn Olympic Vật lí châu Á, Olympic Vật lí, Hóa học và Sinh học quốc tế; Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội tập huấn Olympic Tin học châu Á Thái Bình Dương và Olympic Tin học quốc tế.

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2023, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Bộ GD-ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 36 lượt học sinh tham gia, gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á- Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả: tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải gồm 8 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 12 Huy chương Đồng và 4 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Giáo dục

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.