8h sáng 18.7, các Hội đồng thi đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngay sau đó, Bộ GD-ĐT công bố công bố phổ điểm thi các môn cũng như các tổ hợp xét tuyển.
Phổ điểm cơ bản giữ ổn định, không có biến động lớn
Nhận định về phổ điểm thi năm nay, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, phổ điểm năm 2023 về cơ bản giữ được ổn định như năm 2022 và không có sự biến động quá lớn. Đây là điều tốt, không gây nên sự xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.
Theo GS Đức, có thể thấy một số điểm nhấn trong năm nay. Thứ nhất, điểm 8 trở lên ở môn Toán, nếu như năm trước chiếm tỷ lệ 21% thì năm nay có sự sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn, chỉ chiếm hơn 15%.
Ở môn Vật lý, năm trước tỷ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 % thì năm nay, theo số liệu thống kê có 21,3%. Như vậy, về cơ bản phổ điểm môn Vật lý có sự phân hóa và thấp hơn so với năm 2022, điểm giỏi cũng thấp hơn so với năm trước.
Ở môn Hóa học, tỷ lệ điểm giỏi của năm trước là 27,8%, năm nay tỷ lệ điểm giỏi chỉ 22,6%.
Đối với môn Lịch sử, năm nay đề thi cũng có sự điều chỉnh phù hợp. “Năm 2022, tỷ lệ điểm giỏi, điểm 8 trở lên của môn Lịch sử là 18%, năm nay chỉ còn 13%. Điều này cho thấy, đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh cũng như chương trình THPT. Qua đây cũng có sự phản ánh cải thiện rất tốt đối với môn Lịch sử. Bởi như năm 2021, tỷ lệ điểm 8 trở lên chỉ đạt 5,43 %”, GS Đức phân tích.
Riêng môn Ngữ văn, nếu theo tỷ lệ thống kê điểm giỏi năm ngoái là 42%, tính từ điểm 7 trở lên thì năm nay tỷ lệ này chiếm 46% - có nhích hơn so với năm ngoái.
Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021 tỷ lệ điểm giỏi gần 20%; năm 2022 tỷ lệ điểm giỏi là 11,9% thì năm nay, tỷ lệ này chiếm 15,03%. Điều này cho thấy đề thi đã điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.
Về môn Giáo dục Công dân, theo thống kê, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85% thì năm nay chiếm 61%. Như vậy, mặc dù có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái nhưng thực tế thí sinh đạt điểm 8 trở lên môn Giáo dục công dân lại giảm hơn năm ngoái và cơ bản ổn định ở mức 61%. Tỷ lệ điểm giỏi như vậy thể hiện được năng lực của các em, sự quan tâm đến xã hội và hiểu biết về giáo dục công dân tốt hơn.
GS Đức khẳng định, những tín hiệu về kết quả kỳ thi THPT năm nay cho thấy đề thi đã có sự điều chỉnh, phân hóa rõ rệt, đặc biệt là những môn thi thuộc lĩnh vực STEM; sự phân hóa, sự điều chỉnh của năm nay tốt hơn so với năm ngoái. “Theo chủ trương của Bộ GD-ĐT, kỳ thi sẽ giữ mức ổn định đến năm 2025, do đó, các trường đại học vẫn sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 như một kênh để tuyển sinh. Về điều này các trường đại học có thể yên tâm”, GS Đức nói.
Về mức điểm trúng tuyển theo phương thức thi tốt nghiệp THPT, ông Đức đưa ra dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút về điểm xét tuyển. Khối khoa học tự nhiên có lẽ sẽ không tăng điểm chuẩn. Thậm chí, tỷ lệ % chỉ tiêu của các phương thức tuyển sinh khác có thể tăng lên, nên có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.
“Về cơ bản, theo tôi kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học năm nay không có sự biến động lớn so với năm ngoái và các trường đại học yên tâm sử dụng kết quả để tuyển sinh.
Tôi cho rằng, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã bám sát chương trình THPT. Đề thi có sự phân hóa rất tốt. Như môn Sinh học, môn Toán, môn Hóa học, môn Lịch sử đã có sự phân hóa rõ rệt so với năm ngoái. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành với bộ đề thi đáp ứng yêu cầu. Trên cơ sở đó, các trường đại học cũng yên tâm hơn với kết quả phổ thông”, GS Đức cho hay.
Kết quả kỳ thi tốt cho thấy tín hiệu tích cực
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cho thấy tín hiệu rất tích cực.
“Trước hết là khẳng định được việc ổn định của kỳ thi như Bộ GD-ĐT đã công bố. Thứ hai, đã có sự phân hóa và đây là cơ sở cần thiết. Thứ ba, đây là kỳ thi tốt nghiệp nên đòi hỏi một mặt bằng chung. Do đó, trên kết quả như vậy, qua các năm, tôi nhận định rằng, Bộ GD-ĐT giữ được một kỳ thi ổn định và dần đã có những cải tiến để tốt hơn”, GS Minh nêu quan điểm.
Theo ông, đơn cử như môn Lịch sử đã có những cải tiến về theo cách dạy, cách học, kiểm tra, đánh giá mới nên tín hiệu rất đáng mừng. Đối với môn Giáo dục công dân, nhiều người cho rằng môn này điểm quá cao, tuy nhiên ông nhận định mức điểm này thể hiện mức độ dân trí của học sinh đang tăng lên.
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT là nền tảng rất cần thiết để cùng nhìn nhận những môn chúng ta cần cải tiến.
“Chẳng hạn như môn tiếng Anh. Kết quả thi sẽ đặt ra yêu cầu cần cải thiện thế nào cách dạy, cách học, cách kiểm tra, đánh giá cũng như đầu tư về ngoại ngữ cho các vùng miền khác nhau. Tức là tác động để chúng ta điều chỉnh về mặt chính sách. Đó là một trong những đơn cử để thấy rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả và có nhiều tín hiệu tích cực, tiến bộ so với trước đây”, ông nói.
GS Minh cũng cho rằng, sự điều chỉnh của đề thi tốt nghiệp THPT không phải do các “yêu cầu này, yêu cầu kia” mà do yêu cầu để học sinh có một trình độ nhất định để trở thành công dân ra ngoài xã hội.
“Tôi cho rằng đây là mục đích tối thượng. Từ cơ sở như vậy, hàng năm, Bộ GD-ĐT đã có những điều chỉnh để thích hợp với những yêu cầu chứ không phải điều chỉnh để chúng ta thay đổi số điểm. Tôi nghĩ rằng, mong muốn của chúng ta đã đạt được”, GS Minh nhấn mạnh.
Cũng theo ông, một trong các kỳ thi đáng tin cậy nhất trong thời điểm hiện tại là kỳ thi tốt nghiệp THPT và hầu hết các trường đại học tin tưởng vào kết quả này. Ví dụ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dành hơn 70% chỉ tiêu để tuyển thí sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này để thấy được niềm tin đối với kỳ thi rất cao.
TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT cũng nhận định các phổ điểm năm nay cùng 2 năm trước tương đối ổn định. Sự ổn định này nói lên việc ra đề của Bộ GD-ĐT khá chắc chắn, tạo ra sự ổn định cho xã hội, cho học sinh cũng như phụ huynh. Đây là điều đáng mừng.
Đặc biệt, một số môn có sự cải thiện tốt hơn. Ví dụ như phổ điểm môn Lịch sử năm nay, về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao. Môn Giáo dục công dân có thể thấy được có nhiều điểm khá giỏi.
Về phổ điểm môn tiếng Anh, TS Ngọc cho rằng Bộ GD-ĐT nên phân tích đến từng vùng, từng trường học, trên cơ sở đó có kết luận và các đề xuất chính xác về dạy và học ngoại ngữ.
“Có thể nói rằng, kỳ thi đã đạt được mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT và là căn cứ cho các trường đại học tham khảo, xét tuyển vì có sự phân hóa tốt”, TS Ngọc nêu quan điểm.