Tư vấn tuyển sinh 2024:

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: "Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác"

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ, thí sinh nên chọn ngành bản thân có năng khiếu, năng lực, đồng thời xem xét cơ hội phát triển của ngành đó ở thị trường hiện tại ra sao. Trên thị trường có rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác.

Năm 2024, Trường Đại học Phenikaa dự kiến tuyển sinh trên 10.000 chỉ tiêu đại học chính quy, với một số điều chỉnh trong phương thức tuyển sinh so với năm trước. Đặc biệt, trường mở nhiều ngành học mới, trong đó có những chuyên ngành được đánh giá rất “hot” hiện nay: Thiết kế vi mạch bán dẫn, Chip bán dẫn và công nghệ đóng gói.

Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa để tìm hiểu một số điểm mới trong tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Phenikaa; cũng như tư vấn tới thí sinh về vấn đề chọn ngành, chọn trường.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa (Ảnh: Đức Hiệp)

Trường Đại học Phenikaa bổ sung phương thức tuyển sinh theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy

-Thưa PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, ông có thể cho biết năm 2024, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Phenikaa có điểm gì mới so với mùa tuyển sinh trước?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Năm nay, Trường Đại học Phenikaa có điều chỉnh một chút trong phương án tuyển sinh.

Nhà trường xét tuyển theo 4 phương thức gồm: Xét tuyển thẳng theo Đề án tuyển sinh của Trường Đại học Phenikaa; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Xét tuyển dựa vào học bạ bậc THPT; Xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

So với năm trước, năm 2024, Trường Đại học Phenikaa đã bổ sung phương thức xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, để tăng thêm cơ hội cho thí sinh.

Chúng ta đã biết, từ năm 2023 tới nay, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành (mã tuyển sinh) thay vì đăng ký xét tuyển theo phương thức. Do đó, khi nhà trường có thêm phương thức tuyển sinh cũng sẽ đa dạng hóa hơn lựa chọn cho thí sinh, tạo thêm cơ hội để các em có thể trúng tuyển ngành học yêu thích. Với bản thân trường đại học, việc dựa trên các phương thức khác nhau cũng có thể giúp lựa chọn được những thí sinh phù hợp nhất.

Xét tuyển sớm cần tới ngưỡng điểm đầu vào của từng ngành

- Được biết, với các phương thức xét tuyển sớm, năm nay, Trường Đại học Phenikaa nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ ngày 1.3 đến ngày 31.5. Ông có lưu ý nào đối với thí sinh đăng ký xét tuyển sớm vào Trường Đại học Phenikaa?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh:Đối với thí sinh xét tuyển sớm, tôi nghĩ đầu tiên các em nên theo dõi kỹ, đọc kỹ Đề án tuyển sinh, thông tin tuyển sinh của trường đã được thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông hoặc website, kênh truyền thông chính thức của nhà trường. Vì khi nắm được thông báo tuyển sinh, các em sẽ nắm được rõ ràng về ngành học, mức học phí và thời gian nộp hồ sơ. Tôi nghĩ đây là điều quan trọng đầu tiên.

Một điều quan trọng nữa khi xét tuyển sớm là các em phải lựa chọn các ngành nghề phù hợp với bản thân. Cần chú ý tới ngưỡng điểm đầu vào của từng ngành, khối ngành. Ví dụ, ở Trường Đại học Phenikaa có các ngành thuộc khối Khoa học Sức khỏe. Thông thường, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) nhóm ngành sức khỏe. Nếu xét tuyển sớm, các em cũng phải lưu ý ngưỡng điểm sàn này để xác định bản thân có đủ điều kiện nộp hồ sơ hay không.

Trước đây, thí sinh thường bị nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển, tuy nhiên hiện nay với việc thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì đăng ký xét tuyển theo phương thức, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT đặt trọng tâm vào thí sinh.

Các em hoàn toàn được xét tất cả dữ liệu mình có, để đảm bảo có thể trúng tuyển bằng phương thức tốt nhất vào ngành học yêu thích. Tôi nghĩ đó là điểm rất thuận lợi.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cùng các vị khách mời tham dự chương trình Tư vấn tuyển sinh do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức (Ảnh: Đức Hiệp)

Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên chú ý kỹ mốc thời gian nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sớm mà Trường Đại học Phenikaa cũng như các trường đại học khác đã công bố.

Một vấn đề nữa tôi muốn lưu ý thí sinh là việc trúng tuyển sớm chỉ là điều kiện cần để các em trúng tuyển, nhưng điều kiện đủ là tốt nghiệp THPT. Do đó, dù đã trúng tuyển sớm, các em vẫn nên học tập tốt để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, nếu nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng em yêu thích nhất, hãy đặt lên nguyện vọng 1 thì chắc chắn em sẽ trúng tuyển. Trường hợp lựa chọn xếp những nguyện vọng khác lên vị trí ưu tiên hơn thì các trường vẫn đảm bảo quyền lợi của các em ở nguyện vọng xét tuyển sớm. Như vậy, thí sinh có thể đặt những nguyện vọng em yêu thích nhiều hơn lên trên, hoàn toàn thí sinh có quyền lựa chọn.

Mở 2 chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực vi mạch bán dẫn

- Được biết, năm nay, Trường Đại học Phenikaa sẽ mở 2 chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực vi mạch bán dẫn -lĩnh vực rất “hot” hiện nay, với nhu cầu nhân lực chất lượng caođang gia tăng rất mạnh. Ông có thể cho biết nhà trường đã chuẩn bị thế nào cho việc giảng dạy các ngành học này?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Tôi còn nhớ gần đây, khi chúng tôi tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh ở Hải Dương, một nữ sinh lớp 12 đã đặt câu hỏi cho tôi, rằng em rất thích khối ngành khoa học công nghệ kỹ thuật và đặc biệt yêu thích ngành mới là bán dẫn, muốn tôi tư vấn về ngành học này. Lúc đó, tôi đã rất ngạc nhiên, vì ngay cả các bạn nữ cũng quan tâm nhiều đến lĩnh vực vi mạch bán dẫn, cho thấy sức hút của ngành này đang rất lớn.

Hiện nay, chủ trương của Nhà nước và Bộ GD-ĐT muốn khuyến khích và hỗ trợ các trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này. Để đáp ứng nguồn nhân lực, chúng ta có hai cách: thứ nhất là sử dụng nguồn nhân lực sẵn có học chuyển đổi sang với thời gian đào tạo từ 3-5 năm, thứ hai là mở chuyên ngành mới.

Năm 2024, Trường Đại học Phenikaa mở 2 chuyên ngành liên quan tới lĩnh vực này, gồm Thiết kế vi mạch bán dẫn (nằm trong ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông) cùng ngành Chip bán dẫn và công nghệ đóng gói.

Các em thí sinh quan tâm có thể tìm hiểu để biết rằng lĩnh vực này thực tế rất rộng, cơ hội việc làm rất rộng mở.

Về công tác chuẩn bị, Trường Đại học Phenikaa đã đảm bảo các yêu cầu chuẩn về đội ngũ, đào tạo nhân sự. Bên cạnh đó, chúng tôi đã chuẩn bị hệ thống phòng thí nghiệm, đặc biệt là phòng thí nghiệm chuyên ngành cho ngành bán dẫn.

Đặc biệt, Trường Đại học Phenikaa cũng dự kiến sẽ ra mắt trung tâm đào tạo theo nhu cầu xã hội về vi mạch bán dẫn, để sinh viên có thể theo học những khóa ngắn hạn tùy mức độ cần thiết, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác -0
Theo PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Trường Đại học Phenikaa dự kiến ra mắt trung tâm đào tạo theo nhu cầu xã hội về vi mạch bán dẫn, để sinh viên có thể theo học những khóa ngắn hạn tùy mức độ cần thiết (Ảnh: Đức Hiệp)

Ưu tiên tạo điều kiện việc làm cho sinh viên ngành sức khoẻ Trường Đại học Phenikaa

-Khối ngành Khoa học Sức khỏe là một trong 4khối ngành được Trường Đại học Phenikaa ưu tiên phát triển trong thời gian tới. Sinh viên khi theo học khối ngành này tại Trường Đại học Phenikaa sẽ được hưởng những ưu đãi gì, cơ hội việc làm ra sao, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Khối ngành Khoa học Sức khỏe rất quan trọng và là một trong những trụ cột chính mà Trường Đại học Phenikaa đang phát triển, cùng 3 trụ cột khác là khối ngành Kỹ thuật - Công nghệ, khối ngành Kinh tế - Kinh doanh, khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn. Chúng tôi đang có 10 chương trình đào tạo trong khối ngành Khoa học Sức khỏe, từ ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, ngành Dược, ngành Điều dưỡng, Phục hồi chức năng,...

Đặc biệt, năm nay, Trường Đại học Phenikaa mở thêm 3 ngành đào tạo mới thuộc khối ngành Khoa học Sức khỏe gồm Y học cổ truyền, Quản lý bệnh viện và Kỹ thuật hình ảnh y học, với mong muốn đáp ứng nhu cầu thị trường và kết hợp công nghệ vào lĩnh vực khoa học sức khỏe.

Để khuyến khích sinh viên theo học khối ngành Khoa học Sức khỏe, năm nay, ngoài quỹ học bổng với tổng giá trị trên 50 tỷ đồng dành cho sinh viên nhập học đại học chính quy năm 2024 vào Trường Đại học Phenikaa, chúng tôi đồng thời có mức học phí ưu đãi, giảm học phí với những ngành mũi nhọn như Y khoa, Răng Hàm Mặt,... để khuyến khích các em theo đuổi đam mê. Đây là khoản nhà trường hỗ sợ sinh viên, bên cạnh học bổng các em nhận được. 

Hiện nay, hệ sinh thái của Phenikaa đang dần hoàn thiện hơn. Chúng tôi dự kiến tới quý III năm 2024 sẽ khai trương Bệnh viện Đại học Phenikaa - mô hình bệnh viện rất mới và hiện đại, đáp ứng nhu cầu rất lớn về nâng cao năng lực y tế tuyến dưới và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tại nhà. Khi cơ sở thực hành này đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho sinh viên Trường Đại học Phenikaa có nhiều cơ hội trải nghiệm và thực tập.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vừa khai trương phòng khám Răng Hàm Mặt Đại học Phenikaa và chuẩn bị khai trương phòng khám Đa khoa. Đây cũng sẽ là cơ hội trải nghiệm thực tập cho sinh viên, đồng thời tạo nguồn thu nhập để hỗ trợ các em trong cuộc sống.

Trong quá trình đào tạo, ngoài thực tập tại bệnh viện, Trường Đại học Phenikaa cũng mời đội ngũ thầy cô rất giỏi cả trong nước và quốc tế, đầu tư trang thiết bị lớn, đáp ứng giảng dạy nhiều bộ môn khác nhau. Chúng tôi đã hoàn chỉnh hệ thống 40 phòng thí nghiệm dành cho khối Khoa học Sức khỏe và chuẩn bị đội ngũ để đảm bảo đào tạo.

Về cơ hội việc làm, khi ra trường, chúng tôi sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho sinh viên Trường Đại học Phenikaa làm việc tại các cơ sở đào tạo, phòng khám, Bệnh viện Đại học Phenikaa nếu các em thấy phù hợp. Tôi nghĩ vấn đề “đầu ra” rất quan trọng và Trường Đại học Phenikaa sẵn sàng đồng hành cùng các em.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác -0
PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa trả lời bạn đọc Báo Đại biểu Nhân dân về điểm mới tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Phenikaa (Ảnh: Đức Hiệp)

Thí sinh cũng nên chọn ngành học bản thân có năng khiếu, năng lực

-Theo ông, thí sinh nên lựa chọn ngành học dựa vào những yếu tố nào?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Với kinh nghiệm nhiều năm làm tư vấn tuyển sinh, tôi cho rằng thí sinh nên chọn ngành trước khi chọn trường. Khi chọn ngành, các em trước hết nên chọn ngành mình thấy yêu thích. Bởi nếu thích, dù sau này có gặp khó khăn, các em vẫn có đam mê để theo đuổi. Nhưng nếu chọn ngành mình không thích, chỉ một chút thử thách cũng rất dễ nản lòng, không học được.

Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên chọn ngành bản thân có năng khiếu, năng lực, đồng thời xem xét cơ hội phát triển của ngành đó ở thị trường hiện tại ra sao. Tôi muốn nhắn nhủ các em rằng, trên thị trường có rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác. Nếu chọn những ngành có thể gọi là khó hơn, hóc búa hơn, ít người theo đuổi, nhưng các em là chuyên gia trong lĩnh vực đó thì cơ hội phát triển cũng rất lớn.

Thí sinh cũng nên lựa chọn môi trường học phù hợp. Bởi trường đại học không chỉ trau dồi cho các em yếu tố chuyên môn mà còn liên quan nhiều đến kỹ năng, trải nghiệm. Những kỹ năng, trải nghiệm được rèn giũa thông qua môi trường học sẽ giúp các em hình thành năng lực. Kiến thức là quan trọng, nhưng chưa phải yếu tố quyết định. Doanh nghiệp hiện nay yêu cầu ở nhân sự rất nhiều yếu tố, bao gồm cả vấn đề giao tiếp, kỹ năng mềm,...

Hiện nay, việc lựa chọn ngành nghề cũng phụ thuộc khá lớn vào điều kiện gia đình. Mỗi gia đình có một điều kiện kinh tế khác nhau, thí sinh nên cân nhắc lựa chọn các cơ sở giáo dục phù hợp với khả năng tài chính của gia đình, bởi các em sẽ phải chi trả học phí trong một khoảng thời gian khá dài, từ 4-5 năm trở lên.

Cuối cùng, thí sinh cần căn cứ vào kết quả điểm của mình để lựa chọn ngành học, trường học phù hợp. Nếu em quá đam mê một ngành, nhưng điểm xét tuyển của ngành đó qua các năm lại quá cao so với điểm số em đạt được thì cũng nên cân nhắc khi đặt nguyện vọng, để đảm bảo cơ hội trúng tuyển của mình.

- Với những trường hợp thí sinh đến thời điểm này vẫn loay hoay chưa xác định được bản thân yêu thích ngành học nào, ông có lời khuyên nào dành cho các em?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Quả thực nếu thí sinh đã biết mình thích ngành nghề gì, hay đam mê gì thì sẽ dễ dàng lựa chọn nguyện vọng hơn. Nhưng trên thực tế, chúng tôi cũng từng gặp nhiều thí sinh tâm sự rằng, em chưa biết em thích gì, chưa biết chọn gì, dù đã ở giai đoạn “nước rút” trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Tôi luôn khuyên các em rằng, em có thể không có đam mê, nhưng nên có mục đích sống. Mục đích sống ở đây là muốn trở thành người tốt, tự tìm được công việc nuôi sống bản thân, có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng. Khi đã xác định được mục đích sống rồi, các em có thể chọn ngành nghề mà thời điểm đó bản thân thấy phù hợp nhất. 

Hãy tự tin với lựa chọn của mình, bởi vì cuộc sống luôn thay đổi. Ngành nghề các em thích bây giờ, chưa chắc 3 năm sau em còn thích, chúng ta không thể khẳng định rằng ngành nghề đó bất biến. Quan trọng nhất là các em phải có phương pháp tư duy, phương pháp tự học và có mục đích sống rõ ràng. Tôi nghĩ rằng việc chọn ngành nghề có thể chưa đúng sở thích của mình lắm, nhưng có thể điều chỉnh được.

Sau này, các em sẽ thấy rằng đam mê không phải yếu tố quyết định thành công, mà là sự tự trau dồi tư duy. Một nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đánh giá trên khoảng 30.000 người cho thấy, sự thành công của họ có 85% đến từ thái độ, kỹ năng; chỉ có 15% là về chuyên môn, chuyên ngành.

Như vậy, rõ ràng trong xu hướng liên ngành hiện nay, nếu các em có thái độ tốt, kỹ năng tốt thì dù làm việc ở ngành nào, tôi nghĩ cơ hội phát triển đều rất lớn. Các em nếu chọn ngành sai, nhưng biết trau dồi về kiến thức, kỹ năng, thì vẫn có thể đáp ứng với sự thay đổi của bất kỳ ngành nào.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Không phải cứ ngành “hot” thì cơ hội phát triển sẽ tốt hơn các ngành khác -0
"Trong xu hướng liên ngành hiện nay, nếu các em có thái độ tốt, kỹ năng tốt thì dù làm việc ở ngành nào, tôi nghĩ cơ hội phát triển đều rất lớn", PGS.TS Nguyễn Phú Khánh cho hay (Ảnh: Đức Hiệp)

Thí sinh nên chia nguyện vọng thành 3 nhóm

-PGS.TS Nguyễn Phú Khánh có thể đưa ra một số tư vấn tới thí sinh trong việc đặt nguyện vọng xét tuyển đại học, để các em tăng tối đa cơ hội trúng tuyển, tránh những sai lầm đáng tiếc?

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh: Tôi cho rằng khi đặt nguyện vọng xét tuyển, trước hết các em cần phân tích phổ điểm những năm gần đây của các trường và chia nguyện vọng thành 3 nhóm:nhóm cao hơn điểm của mình, nhóm ngang bằng và nhóm điểm thấp hơn, để đảm bảo an toàn.

Tôi khuyên các em nên mạnh dạn đặt nguyện vọng yêu thích nhất lên vị trí trên cùng. Nếu nguyện vọng đó là nguyện vọng trúng tuyển sớm thì các em chắc chắn trúng tuyển. 

Nhiều thí sinh đặt câu hỏi: Nếu em đã trúng tuyển sớm, đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm đó ở vị trí thứ 10, trong khi 9 nguyện vọng đầu đều trượt thì nguyện vọng 10 có được tính hay không? Câu trả lời là em chắc chắn vẫn đỗ, dù em có đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm ở vị trí thứ 100 và trượt tất cả 99 nguyện vọng đầu đi chăng nữa. Đó là quy định của Bộ GD-ĐT nên các em có thể hoàn toàn yên tâm.

Thí sinh chỉ không trúng tuyển nguyện vọng trúng tuyển sớm khi em đã trúng tuyển một nguyện vọng phía trên, về nguyên tắc hệ thống của Bộ sẽ dừng lại, không xét tới các nguyện vọng phía dưới.

- Trân trọng cảm ơn PGS.TS Nguyễn Phú Khánh!

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.