Nữ sinh đạt 1560/1600 điểm SAT chinh phục thành công học bổng 8,5 tỷ đồng

Đầu năm 2023, Hoàng Việt Giáng Hương, 20 tuổi, quê Phú Thọ, đã được Đại học Wesleyan (Mỹ) trao học bổng toàn phần Wesleyan Freeman trị giá 364.000 USD, tương đương 8,5 tỷ đồng.

Nữ sinh chinh phục học bổng Mỹ nhờ bài luận phản đối phân biệt chủng tộc trong thời kỳ Covid -0

Hoàng Việt Giáng Hương đạt 1560/1600 điểm SAT, trở thành sinh viên Đại học Wesleyan xếp hạng 18 trong các trường đại học khai phóng Hoa Kỳ

Hoàng Việt Giáng Hương từng thi đỗ vào lớp 10 trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN), rồi du học Singapore theo học bổng ASEAN (một chương trình học bổng được tài trợ bởi Chính phủ Singapore cho 9 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam). Tại đây, Hương theo học trường nữ sinh Paya Lebar Methodist và trường phổ thông ST.Joseph’s Institution.

Ba năm liên tiếp Hương đều là học sinh có thành tích nằm trong top đầu của trường. Bên cạnh việc học, Hương còn dành thời gian tham gia các hoạt động vì cộng đồng. Song song với đó em cũng nỗ lực ôn luyện và đạt 1560/1600 SAT; 44/45 điểm trong kỳ thi lấy bằng tú tài quốc tế (IB) hồi tháng 11/2022 và 160/160 Duolingo English Test hồi tháng 1 năm 2023.

Bí quyết đạt điểm cao SAT

Chia sẻ về quá trình ôn luyện đạt 1560/1600 điểm SAT, Hoàng Việt Giáng Hương cho biết điều em luôn quan niệm không phải là mình học được bao nhiêu, mà kiến thức mình học có thể vận dụng được thế nào. 

Bởi vậy, Giáng Hương học SAT với tâm thế rèn luyện kỹ năng đọc, viết, logic để phục vụ cho việc học tập sau này. Em rèn luyện các kỹ năng trong mọi hoạt động từ đọc báo, sách đến xem phim bằng tiếng Anh. Đây là cách Hương dần yêu thích việc học SAT và tự giảm áp lực thi cử.

Bí quyết ôn luyện nhẹ nhàng mà vẫn đạt kết quả tốt của Hương là ôn thường xuyên, không bị gián đoạn. Trong 3 tháng trước thi, em dành 2-3 tiếng cuối tuần làm đề thi thử hoặc học kỹ năng kiến thức các phần mình còn thiếu. Nữ sinh tạo thói quen ôn luyện vào sáng thứ 7, trùng với giờ thi để đưa cơ thể vào trạng thái sẵn sàng.

Khi tiến hành giải quyết một bài đọc/viết, đầu tiên Hương sẽ xác định lĩnh vực và chủ đề, vì cách triển khai và văn phong mỗi chủ đề sẽ khác nhau. 

Bài đọc văn học sẽ xen lẫn kể chuyện và miêu tả; bài đọc khoa học tự nhiên thường trình bày theo cấu trúc: nguyên nhân - diễn biến - kết quả, đưa ra các luận điểm trái chiều và dẫn chứng nghiên cứu khoa học, hoặc miêu tả quá trình thay đổi trong kiến thức về một chủ đề. Hiểu được điều này, ta sẽ dễ nắm bắt ý chính của bài đọc hơn, cũng như việc làm các câu hỏi tóm tắt ý chính/cấu trúc đoạn văn sẽ dễ dàng hơn.

Sau đó, Giáng Hương sẽ đọc nhanh nhưng kỹ và tóm tắt ý chính trong đầu hoặc viết ra bên cạnh. Đọc lại bài mà mình cảm thấy có thể tự giải thích, nghĩa là đã hiểu bài rồi. Phương pháp này dựa trên mô hình các cấp độ học tên là "Bloom’s Taxonomy". Theo mô hình này, người học càng tương tác, ứng dụng và phân tích thông tin, càng hiểu sâu và nhớ lâu.

Nhằm tránh căng thẳng, áp lực phòng thi, em thường cố gắng "thưởng thức bài đọc" với tư duy phản biện. Chẳng hạn, bài đọc có nội dung chính trị sẽ dễ "tiêu hoá" hơn nhiều nếu thí sinh am hiểu về lịch sử, hiểu được góc nhìn trong bài.

Nữ sinh cho rằng với môn toán, học sinh Việt Nam không cần quá lo vì nền tảng toán của các bạn đã khá chắc chắn. Tuy nhiên, cần cẩn thận đọc kỹ đề để không hiểu nhầm các từ khóa toán học quan trọng.

Bên cạnh đó có một số câu hỏi Toán logic hoặc theo dạng kể chuyện có thể làm học sinh bối rối. Đối với những câu đó, các bạn nên cố gắng vận dụng sáng tạo các phương pháp mình biết đến khi tìm được lời giải. Theo Hương, khi làm Toán SAT, nên tư duy độc lập và linh hoạt thay vì cố gắng học thuộc một lời giải duy nhất.

Nữ sinh cũng gợi ý cho các bạn thí sinh muốn thi SAT có thể tìm hiểu những nguồn học liệu online được công nhận bởi College Board (đơn vị tổ chức thi SAT). 

Hương cho biết, việc quan trọng nhất để đạt kết quả cao chính cần làm chăm chỉ luyện tập và có một tâm thế thoải mái đối với bài thi SAT trong lúc luyện tập, thậm chí cả lúc thi.

Nữ sinh đạt 1560/1600 điểm SAT chinh phục thành công học bổng 8,5 tỷ đồng -0
Theo Hương, khi làm Toán SAT, nên tư duy độc lập và linh hoạt thay vì cố gắng học thuộc một lời giải duy nhất

Nữ sinh với những trăn trở về bất bình đẳng xã hội 

Hương và gia đình không có dự định du học từ cấp 3. Em đăng ký học bổng ASEAN với mong muốn thử thách bản thân để xem mình đang đứng ở đâu so với các bạn cùng trang lứa. Khi quyết định đi du học sớm như vậy, Hương đã nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của gia đình.

Nữ sinh chia sẻ, tại Singapore em đã học hỏi được sự năng suất và rõ ràng của quốc gia này. Khi làm việc, họ rất thẳng thắn góp ý và công khai công việc mình làm. Có lẽ văn hóa làm việc chuyên nghiệp như thế đã góp phần giúp kinh tế Singapore phát triển mạnh mẽ như bây giờ.

Thời gian học tập tại Đảo quốc sư tử, Giáng Hương sớm quan tâm về những vấn đề bất bình đẳng xã hội, đặc biệt là bất bình đẳng trong giáo dục. Em tham gia vào nhiều dự án xã hội, đảm nhiệm vai trò chủ tịch ban điều hành Education for Vietnamese Youth với sứ mệnh vượt qua các rào cản để mang lại cơ hội tiếp cận giáo dục bình đẳng cho mọi học sinh ở Việt Nam. Em cùng các bạn trong nhóm hợp tác với tổ chức LabXChange, Đại học Harvard, dịch tài liệu STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) từ tiếng Anh sang tiếng Việt. 

Nữ sinh chinh phục học bổng Mỹ nhờ bài luận phản đối phân biệt chủng tộc trong thời kỳ Covid -0

Hoàng Việt Giáng Hương quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề bất bình đẳng xã hội khi tham dự những dự án vì cộng đồng

Qua hoạt động xã hội, Giáng Hương đã tích luỹ cho mình những nhìn nhận, hiểu biết về thực trạng của nhóm người yếu thế. Hương đã cụ thể hoá trải nghiệm thành bài luận chinh phục học bổng châu Á Wesleyan Freeman trị giá 364.000 USD của Đại học Wesleyan.

Học bổng châu Á Wesleyan Freeman cung cấp cơ hội cho các sinh viên Châu Á có tài năng về học thuật theo đuổi các chương trình học tại Đại học Wesleyan - đây là ngôi trường nổi tiếng trong việc đào tạo ra nhiều cựu sinh viên xuất sắc trong nghệ thuật, khoa học, văn học, báo chí,...

Giáng Hương nhớ lại trong một buổi thảo luận về "Công khai danh tính, quốc tịch, chủng tộc trong truyền thông tin tức ở một đất nước đa dạng sắc tộc như Singapore.", em đã đặc biệt ấn tượng với những vấn đề được nêu ra.

Trong tương lai gần, Giáng Hương muốn tìm cơ hội trải nghiệm thêm các văn hóa và quốc gia, thông qua học tập, làm việc. Hiểu được sức mạnh của giáo dục trong việc thay đổi cá nhân và quốc gia, Hoàng Việt Giáng Hương ấp ủ: "Là một người học từ trải nghiệm thực tế, em tin mình sẽ học được những điều hay nhất từ mọi nơi để sau đó mang về Việt Nam. Ước mơ lớn nhất của em là thành lập doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam về giáo dục - phát triển con người."

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...