Tuyển sinh đại học năm 2022

Những ngành học mới đón đầu xu thế

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, các cơ sở giáo dục đại học cũng liên tục mở ngành đào tạo mới để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ tham gia quản lý và điều hành chuỗi sản xuất, kinh doanh. Năm học 2022 - 2023, các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội mở 8 ngành đào tạo mới, từ trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số, kinh doanh số đến nông nghiệp thông minh…

Tham gia điều hành chuỗi cung ứng nông sản 4.0

Những thay đổi chóng mặt của công nghệ số, các ứng dụng số hóa thông minh, tác động tiêu cực hiển hiện của biến đổi khí hậu… đặt ra yêu cầu mới đối với năng lực của nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp. Đó phải là những người được đào tạo bài bản, có nền tảng khoa học cơ bản vững chắc, có kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn đáp ứng điều kiện thực tế, có khả năng làm chủ công nghệ số và sáng tạo trên nền tảng giữ được các giá trị truyền thống và bền vững.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu thế -0
Các môn học về công nghệ mới trong nông nghiệp sẽ do giảng viên Nhật Bản đảm nhiệm

Chương trình đào tạo bậc đại học hệ kỹ sư, ngành Nông nghiệp thông minh và bền vững mà Trường ĐH Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) và ĐH Tokyo (Nhật Bản) hợp tác xây dựng hứa hẹn tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho không chỉ Việt Nam mà còn cho cả các công ty đầu tư về nông nghiệp của Nhật Bản tại Việt Nam, các công ty kinh doanh và phát triển nông nghiệp tại Nhật Bản.

Chương trình trang bị cho sinh viên kiến thức nền tảng vững chắc về khoa học nông nghiệp, kiến thức liên ngành về khoa học cây trồng và năng lực áp dụng công nghệ số vào chuỗi sản xuất nông nghiệp theo 3 hướng chuyên sâu về Kỹ thuật canh tác nông nghiệp sinh thái; Ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong canh tác nông nghiệp theo phong cách Nhật Bản, đặc biệt ứng dụng công nghệ số 4.0; Tạo lập và quản trị doanh nghiệp nông nghiệp, bảo đảm phát triển nền nông nghiệp hài hòa với các giá trị sinh thái và nhân văn.

Đặc biệt các môn học về công nghệ mới trong nông nghiệp như Sinh trắc học nông nghiệp, Toán ứng dụng nông nghiệp, Hệ thống điều khiển tự động trong nông nghiệp... sẽ hoàn toàn do các giảng viên người Nhật Bản đảm nhiệm.

Cũng từ năm học này, Trường ĐH Việt Nhật mở chương trình đào tạo Kỹ sư Kỹ thuật xây dựng (Engineer in Civil Engineering), trên cơ sở kế thừa các thế mạnh về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất của chương trình Thạc sỹ Kỹ thuật xây dựng đã được vận hành trước đó. Chương trình đào tạo hứa hẹn cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, tham gia kiến tạo cơ sở hạ tầng thông minh, bền vững. 

Chương trình đào tạo được thiết kế với nhiều học phần gắn kết với thực tiễn, có sự tham gia của các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam vào hoạt động giảng dạy. Sinh viên được thực hành, thực tập và trải nghiệm tại các tập đoàn xây dựng là đối tác của Trường như một yêu cầu bắt buộc của chương trình.

Phát triển đô thị thông minh và bền vững

Với thế mạnh liên ngành và kinh nghiệm tổ chức đào tạo các chương trình đào tạo bậc thạc sĩ trong lĩnh vực phát triển đô thị, Khoa Các khoa học liên ngành - Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu tuyển sinh và đào tạo cử nhân Quản trị đô thị thông minh và bền vững từ năm 2022, với 60 chỉ tiêu. 

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu thế -0
Năm nay chương trình đào tạo cử nhân Quản trị đô thị thông minh và bền vững có 60 chỉ tiêu tuyển sinh

Ngành Quản trị đô thị thông minh nhấn mạnh đến sự đổi mới có tính bền vững hướng đến con người trong môi trường xã hội công nghệ và tri thức. Sự đổi mới đó tập trung vào việc ứng dụng các công nghệ thông tin thế hệ mới như công nghệ di động, Internet vạn vật, điện toán đám mây, mạng xã hội… cùng các phương pháp tích hợp để đạt được tính toàn diện và nhận thức thấu đáo, tích hợp thông minh và kết nối liên thông băng thông rộng khắp nơi. Việc quản trị thành phố thông minh theo hướng bền vững đặc biệt chú trọng đến việc hình thành một không gian mở và đổi mới, hướng đến sự tham gia của người dân và cộng đồng xã hội, đồng thời tạo ra giá trị công và giá trị độc đáo, lấy con người làm trung tâm.

Theo học chương trình Quản trị đô thị thông minh, người học có tư duy tổng thể và tiếp cận liên ngành trong các vấn đề liên quan đến quản trị đô thị, đồng thời có kiến thức nền tảng về đô thị, quản trị, công nghệ thông tin, văn hóa, xã hội cũng như khả năng sử dụng hợp lý các nền tảng công nghệ, phương pháp, công cụ trong quản trị đô thị theo hướng bền vững.

Các vị trí nghề nghiệp mà sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành này có thể đảm nhận như: Chuyên viên quản trị đô thị; Chuyên viên tư vấn dự án đô thị; Chuyên viên tư vấn thiết kế đô thị thông minh; Chuyên viên quản lý môi trường đô thị; Chuyên viên phân tích dữ liệu đô thị; Chuyên viên quy hoạch đô thị; Chuyên viên nghiên cứu đô thị thông minh và bền vững; Quản lý dự án xây dựng đô thị; Quản lý phát triển đô thị thông minh; Quản lý rủi ro đô thị.

Phục vụ chiến lược chuyển đổi số 

Một cuộc khảo sát về nhu cầu đào tạo được Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tiến hành với học sinh THPT và doanh nghiệp - nhà tuyển dụng cho thấy, khoảng 27,4% học sinh có xu hướng quan tâm tìm hiểu các khối ngành Kỹ thuật công nghệ, đặc biệt ngành Công nghệ thông tin ứng dụng (An toàn không gian số, IoT, hệ thống nhúng), 22,5% học sinh có nhu cầu chọn khối ngành Kinh tế - Tài chính. Đánh giá về nhu cầu tuyển dụng nhân lực, tuy lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhưng có 90% số lượng doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng và cử người lao động đi học các lớp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về Công nghệ thông tin ứng dụng, đặc biệt là về an toàn không gian số, IoT và hệ thống nhúng.

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu thế -0
Vấn đề làm chủ không gian số đang được đặt ra cấp thiết

Đây là cơ sở để Trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội mở ngành Công nghệ thông tin ứng dụng (an toàn không gian số, IoT và hệ thống nhúng). Chương trình cung cấp những kiến thức nền tảng gồm mật mã ứng dụng, an toàn phần mềm và hệ thống, phân tích mã độc, phòng chống tấn công mạng, điều tra số, an ninh sinh trắc học, blockchain, và nhiều học phần liên quan đến kỹ năng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Hạ tầng phục vụ thực hành của sinh viên bao gồm hệ thống ảo hóa với các bài thực hành từ cơ bản đến nâng cao, hệ thống diễn tập ứng cứu sự cố, hệ thống thao trường huấn luyện tấn công, phòng thủ, được trang bị theo thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Bkav và được đầu tư thông qua dự án KOICA IBS (Hàn Quốc). Sinh viên được trải nghiệm các công nghệ là nền tảng bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin của doanh nghiệp và của Chính phủ điện tử.

Sinh viên sẽ được hướng dẫn bởi các chuyên gia đang làm việc tại các Tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Bkav, IBM, Thales... để vừa nâng cao kiến thức, vừa bổ sung kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, nghiên cứu theo chuẩn quốc tế, hướng tới thị trường lao động toàn cầu.

Cũng nhằm phục vụ chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng 2030, Trường Quốc tế còn mở chương trình đào tạo đại học kết hợp thạc sĩ Công nghệ tài chính và kinh doanh số với mục tiêu đào tạo các cử nhân/thạc sĩ với kiến thức chuyên môn kinh tế, kinh doanh, tài chính cùng với kiến thức khoa học tự nhiên và xã hội trong kỷ nguyên số.

Bên cạnh đó, sinh viên được trang bị kiến thức về công nghệ, khoa học máy tính, khoa học dữ liệu, công cụ toán học và thống kê ứng dụng trong lĩnh vực tài chính để người học có kiến thức toàn diện và chuyên sâu về tài chính - ngân hàng và công nghệ; các kỹ năng cần thiết thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng của các tổ chức tài chính, công nghệ tài chính và các phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair

Trường Đại học Ngoại thương vừa tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác học thuật và ngoại giao giữa hai khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.