Nhiều sĩ tử bị rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử

Mùa thi, nhiều sĩ tử phải đối diện với rất nhiều áp lực. Nếu không có biện pháp giải tỏa căng thẳng hoặc thiếu sự quan tâm của cha mẹ, các em có thể bị rối loạn lo âu, trầm cảm.

Áp lực đè nặng vai sĩ tử

Thành là con trai lớn trong một gia đình ở Hà Nội. Mẹ Thành phát hiện bị ung thư từ khi cậu đang là học sinh tiểu học. Trong suốt hành trình mẹ điều trị bệnh, Thành thương mẹ nên lúc nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời, chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt để mẹ vui lòng.

Đến năm Thành học lớp 9 thì mẹ qua đời. Trước khi mất, bà dặn dò Thành: “Con hãy cố gắng học tập thật giỏi để có một tương lai tốt, sau này chăm sóc được cho bố và hai em”. Những lời nói đó là động lực giúp cậu vượt qua nỗi đau mất mát, dành hết thời gian, tâm sức cho việc học.

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, để thi đỗ vào một trường THPT công lập không phải chuyện đơn giản vì tỷ lệ chọi cao. Thành hiểu rõ điều này nên trước kỳ thi, cậu học ngày học đêm, không thiếu những lần ngủ gật trên bàn học.

Ngủ ít, ăn uống qua loa khiến Thành gầy sọp mất mấy cân, đầu óc nhiều khi mất tập trung, nhớ nhớ quên quên. Tuy nhiên, thấy bạn bè ai cũng đang tất bật ôn luyện, cậu lại cố gắng lao vào học.

Kỳ thi năm ấy, Thành đỗ lớp 10 nhưng thành tích không tốt như những gì cậu mong muốn nên không thể vào được lớp chọn. Những ngày sau đó, Thành luôn thất vọng về bản thân vì phụ sự kỳ vọng của mẹ. Lúc nào cậu cũng dằn vặt mình với suy nghĩ học hành tệ thế này thì tương lai không thể lo được cho bố và các em.

Và rồi cậu thu mình lại, thường xuyên ở trong phòng, không muốn nói chuyện với ai, đôi khi khóc lóc vì sợ mọi người không yêu mình, thương mình. Nhận ra những biểu hiện bất thường của Thành, bố cậu đã đưa con trai đi tham vấn tâm lý.

Rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử -0
Áp lực thi cử nếu không được giải tỏa có thể gây rối loạn lo âu, trầm cảm

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành) cho biết, Thành chỉ là một trong số nhiều trường hợp bị trầm cảm do áp lực thi cử mà bà từng tham vấn, trị liệu tâm lý. Thậm chí, có những em còn có biểu hiện trầm cảm nguy hiểm hơn Thành khi tự rạch tay, rạch chân hoặc thường xuyên suy nghĩ về cái chết.

“Ở góc độ tâm lý, trầm cảm chính là sự lẩn trốn, sợ đối diện với kết quả. Trước mỗi kỳ thi quan trọng, học sinh phải đối mặt với rất nhiều áp lực về điểm số, áp lực từ sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô hoặc tự gây ra áp lực cho mình.

Bên trong các em đầy những nỗi sợ, sợ mình ôn tập chưa đủ, sợ đề thi trúng vào phần mình chưa ôn, sợ thi trượt, sợ làm gia đình, thầy cô thất vọng, sợ bạn bè, mọi người xung quanh phán xét về mình…

Những nỗi sợ đó khiến các em bị rối loạn lo âu và khi không thể tự mình vượt qua nỗi sợ, cơ chế bên trong con người sẽ cố gắng tìm cách lẩn trốn, không dám đối diện với thực tại và gây ra trầm cảm”, bà Lanh phân tích.

Biểu hiện thường thấy khi các em rối loạn lo âu, trầm cảm là mệt mỏi, mất ngủ, không muốn trò chuyện với người khác, bỗng nhiên không ăn được các món quen thuộc trước đây vẫn thường ăn… Với những trường hợp nặng hơn, các em có thể có hành vi tự hủy hoại bản thân, nghĩ đến việc tự tử.

Cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mùa thi

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, để phòng ngừa áp lực thi cử gây ra trầm cảm, các bậc cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mỗi mùa thi. Cha mẹ là những người gần gũi nhất với sĩ tử nên có thể giúp con giải tỏa áp lực hoặc nhận biết sớm những dấu hiệu khác thường của con để có giải pháp can thiệp kịp thời.

Nữ chuyên gia tâm lý khuyến cáo cha mẹ cần làm “công tác tư tưởng” cho con trước những kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Hãy nói với con rằng dù con có thi trượt hay chỉ đỗ vào trường ít tiếng tăm thì cũng không phải chuyện quá nghiêm trọng.

Hành trình học tập cũng như hành trình cuộc đời, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ và được như bản thân mong muốn. Điều quan trọng là con cần bồi đắp cho mình sức mạnh nội tại để bình tĩnh đón nhận và vượt qua thất bại, học được bài học, trưởng thành từ chính những thất bại.

Rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử -0
Để phòng ngừa áp lực thi cử gây ra trầm cảm, bà Lanh khuyên các bậc cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mỗi mùa thi.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy trở thành những người quan sát tốt, để ý đến những hành vi nhỏ nhất của con. Nếu thấy con có các dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, buồn bã, chán ăn, đau đầu, ngại giao tiếp… thì cần hỏi han, trò chuyện để nắm bắt được vấn đề con đang gặp phải.

Từ đó, chia sẻ, động viên, giúp con hiểu rằng cha mẹ là một chỗ dựa tinh thần an toàn, bất cứ khi nào con cảm thấy việc ôn luyện quá căng thẳng, áp lực thì hãy nói với cha mẹ vì cha mẹ luôn ở đây, sẵn sàng đồng hành cùng con để tìm cách tháo gỡ.

Trong một nghiên cứu năm 2019 - 2020 tại Bệnh viện Nhi Trung ương với đối tượng là học sinh từ 10-19 tuổi cho thấy: 55,6% học sinh có sang chấn tâm lý (áp lực học tập 20%, áp lực gia đình 20,5%, quan hệ bạn trong trường 8,9%). Stress và trầm cảm gặp nhiều nhất ở lứa tuổi 14 và 17, là thời điểm học sinh thi chuyển cấp lên trung học phổ thông và đại học.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.