Nhiều sĩ tử bị rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử

Mùa thi, nhiều sĩ tử phải đối diện với rất nhiều áp lực. Nếu không có biện pháp giải tỏa căng thẳng hoặc thiếu sự quan tâm của cha mẹ, các em có thể bị rối loạn lo âu, trầm cảm.

Áp lực đè nặng vai sĩ tử

Thành là con trai lớn trong một gia đình ở Hà Nội. Mẹ Thành phát hiện bị ung thư từ khi cậu đang là học sinh tiểu học. Trong suốt hành trình mẹ điều trị bệnh, Thành thương mẹ nên lúc nào cũng ngoan ngoãn, nghe lời, chăm chỉ học tập và đạt thành tích tốt để mẹ vui lòng.

Đến năm Thành học lớp 9 thì mẹ qua đời. Trước khi mất, bà dặn dò Thành: “Con hãy cố gắng học tập thật giỏi để có một tương lai tốt, sau này chăm sóc được cho bố và hai em”. Những lời nói đó là động lực giúp cậu vượt qua nỗi đau mất mát, dành hết thời gian, tâm sức cho việc học.

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, để thi đỗ vào một trường THPT công lập không phải chuyện đơn giản vì tỷ lệ chọi cao. Thành hiểu rõ điều này nên trước kỳ thi, cậu học ngày học đêm, không thiếu những lần ngủ gật trên bàn học.

Ngủ ít, ăn uống qua loa khiến Thành gầy sọp mất mấy cân, đầu óc nhiều khi mất tập trung, nhớ nhớ quên quên. Tuy nhiên, thấy bạn bè ai cũng đang tất bật ôn luyện, cậu lại cố gắng lao vào học.

Kỳ thi năm ấy, Thành đỗ lớp 10 nhưng thành tích không tốt như những gì cậu mong muốn nên không thể vào được lớp chọn. Những ngày sau đó, Thành luôn thất vọng về bản thân vì phụ sự kỳ vọng của mẹ. Lúc nào cậu cũng dằn vặt mình với suy nghĩ học hành tệ thế này thì tương lai không thể lo được cho bố và các em.

Và rồi cậu thu mình lại, thường xuyên ở trong phòng, không muốn nói chuyện với ai, đôi khi khóc lóc vì sợ mọi người không yêu mình, thương mình. Nhận ra những biểu hiện bất thường của Thành, bố cậu đã đưa con trai đi tham vấn tâm lý.

Rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử -0
Áp lực thi cử nếu không được giải tỏa có thể gây rối loạn lo âu, trầm cảm

Thạc sĩ Khoa học giáo dục, chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh (Học viện Minh Trí Thành) cho biết, Thành chỉ là một trong số nhiều trường hợp bị trầm cảm do áp lực thi cử mà bà từng tham vấn, trị liệu tâm lý. Thậm chí, có những em còn có biểu hiện trầm cảm nguy hiểm hơn Thành khi tự rạch tay, rạch chân hoặc thường xuyên suy nghĩ về cái chết.

“Ở góc độ tâm lý, trầm cảm chính là sự lẩn trốn, sợ đối diện với kết quả. Trước mỗi kỳ thi quan trọng, học sinh phải đối mặt với rất nhiều áp lực về điểm số, áp lực từ sự kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô hoặc tự gây ra áp lực cho mình.

Bên trong các em đầy những nỗi sợ, sợ mình ôn tập chưa đủ, sợ đề thi trúng vào phần mình chưa ôn, sợ thi trượt, sợ làm gia đình, thầy cô thất vọng, sợ bạn bè, mọi người xung quanh phán xét về mình…

Những nỗi sợ đó khiến các em bị rối loạn lo âu và khi không thể tự mình vượt qua nỗi sợ, cơ chế bên trong con người sẽ cố gắng tìm cách lẩn trốn, không dám đối diện với thực tại và gây ra trầm cảm”, bà Lanh phân tích.

Biểu hiện thường thấy khi các em rối loạn lo âu, trầm cảm là mệt mỏi, mất ngủ, không muốn trò chuyện với người khác, bỗng nhiên không ăn được các món quen thuộc trước đây vẫn thường ăn… Với những trường hợp nặng hơn, các em có thể có hành vi tự hủy hoại bản thân, nghĩ đến việc tự tử.

Cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mùa thi

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Lanh, để phòng ngừa áp lực thi cử gây ra trầm cảm, các bậc cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mỗi mùa thi. Cha mẹ là những người gần gũi nhất với sĩ tử nên có thể giúp con giải tỏa áp lực hoặc nhận biết sớm những dấu hiệu khác thường của con để có giải pháp can thiệp kịp thời.

Nữ chuyên gia tâm lý khuyến cáo cha mẹ cần làm “công tác tư tưởng” cho con trước những kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Hãy nói với con rằng dù con có thi trượt hay chỉ đỗ vào trường ít tiếng tăm thì cũng không phải chuyện quá nghiêm trọng.

Hành trình học tập cũng như hành trình cuộc đời, không phải lúc nào mọi chuyện cũng suôn sẻ và được như bản thân mong muốn. Điều quan trọng là con cần bồi đắp cho mình sức mạnh nội tại để bình tĩnh đón nhận và vượt qua thất bại, học được bài học, trưởng thành từ chính những thất bại.

Rối loạn lo âu, trầm cảm vì áp lực thi cử -0
Để phòng ngừa áp lực thi cử gây ra trầm cảm, bà Lanh khuyên các bậc cha mẹ cần đồng hành cùng con trong mỗi mùa thi.

Bên cạnh đó, cha mẹ hãy trở thành những người quan sát tốt, để ý đến những hành vi nhỏ nhất của con. Nếu thấy con có các dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, buồn bã, chán ăn, đau đầu, ngại giao tiếp… thì cần hỏi han, trò chuyện để nắm bắt được vấn đề con đang gặp phải.

Từ đó, chia sẻ, động viên, giúp con hiểu rằng cha mẹ là một chỗ dựa tinh thần an toàn, bất cứ khi nào con cảm thấy việc ôn luyện quá căng thẳng, áp lực thì hãy nói với cha mẹ vì cha mẹ luôn ở đây, sẵn sàng đồng hành cùng con để tìm cách tháo gỡ.

Trong một nghiên cứu năm 2019 - 2020 tại Bệnh viện Nhi Trung ương với đối tượng là học sinh từ 10-19 tuổi cho thấy: 55,6% học sinh có sang chấn tâm lý (áp lực học tập 20%, áp lực gia đình 20,5%, quan hệ bạn trong trường 8,9%). Stress và trầm cảm gặp nhiều nhất ở lứa tuổi 14 và 17, là thời điểm học sinh thi chuyển cấp lên trung học phổ thông và đại học.

Giáo dục

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo
Chính trị

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia
Giáo dục

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển
Giáo dục

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển

Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025
Giáo dục

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025

Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.