Phú Thọ: Tạo điều kiện ôn luyện tốt nhất cho thí sinh ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
Để Kỳ thi năm 2023 được tổ chức thành công và đạt kết quả cao, Sở GD-ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo các trường THPT, trung tâm GDTX tổ chức dạy học chương trình chính khóa, nghiêm túc, hiệu quả; tuyệt đối không dồn ép, cắt xén chương trình theo quy định; hoàn thành nội dung chương trình giáo dục theo đúng kế hoạch thời gian của Bộ GD-ĐT.
Đồng thời Sở đã tổ chức khảo sát, đánh giá đúng năng lực của học sinh ở từng môn (thông qua kiểm tra thường xuyên trên lớp, các bài kiểm tra định kỳ, các kỳ khảo sát chất lượng…), từ đó phân hóa đối tượng, xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình ôn tập phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
Tổ chức dạy ôn tập theo đúng định hướng, chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả; chú ý quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ những học sinh chậm tiến bộ, gặp khó khăn trong học tập. Kết hợp hài hòa giữa hình thức ôn tập trực tiếp với trực tuyến; khuyến khích, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập.
Đặc biệt, Sở GD-ĐT phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thành phố, thị xã xây dựng phương án rà soát, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở xa điểm thi, tạo điều kiện thuận lợi nhất, không để thí sinh nào phải bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn.
Sơn La: Xây dựng kế hoạch ôn thi cho từng đối tượng học sinh
Một số trường trên địa bản tỉnh Sơn La tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12, mỗi môn 72 tiết. Song song với quá trình ôn thi, các trường tổ chức cho học sinh thi thử, để phân tích kết quả, phân loại học sinh theo từng môn học, từng thang điểm. Từ đó, chủ động điều chỉnh tăng thời lượng ôn cho các em học sinh có điểm thi dưới 5 điểm giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức. Ngoài việc ôn trên lớp, các giáo viên còn luyện thi tốt nghiệp online vào buổi tối cho học sinh 3 môn/tuần, mỗi môn 1 đề thi thử.
Đối với học sinh là con em đồng bào dân tộc, các trường phân loại học sinh, tổ chức thành các lớp ôn tập nâng cao đối với những học sinh có năng lực tốt, và các lớp ôn tập cơ bản đối với những học sinh có năng lực còn hạn chế. Qua đó, xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học riêng, phù hợp với từng lớp, từng nhóm học sinh nhằm giúp các em phát huy tốt nhất năng lực và khắc phục hạn chế của mình.
Sở GD-ĐT Sơn La đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh. Chỉ đạo các đơn vị rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, về nhân sự tham gia kỳ thi; xây dựng phương án bảo đảm điều kiện sinh hoạt ăn, ở và đi lại cho cán bộ làm thi và thí sinh dự thi, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho kỳ thi, phương án dự phòng về điểm thi và hỗ trợ học sinh đến điểm thi trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh.
Thành phố Đà Nẵng: Phối hợp với phụ huynh để tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh
Đối với công tác ôn tập, Sở GD-ĐT TP. Đà Nẵng đã hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm GDTX xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ôn tập các kiến thức trong quá trình học và phối hợp với cha mẹ học sinh tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh ôn tập trước Kỳ thi.
Tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng; đặc biệt đối với học sinh có học lực trung bình, yếu; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề thi và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi; phổ biến và hướng dẫn học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện trước khi các em tham gia Kỳ thi.
Các lớp ôn tập đại trà đều theo tinh thần tự nguyện của từng học sinh. Nhiều cơ sở giáo dục THPT đã thông báo tới phụ huynh học sinh thông tin về thi tốt nghiệp năm 2023; trên cơ sở đó, phụ huynh và học sinh tự chọn môn học để ôn tập phù hợp với khả năng của từng học sinh, đồng thời lưu ý phụ huynh cùng phối hợp quan tâm, nhắc nhở học sinh học tập để đạt kết quả tốt nhất
Các trường. THPT của TP. Đà Nẵng đánh giá thực trạng công tác tổ chức dạy học lớp 12 và việc triển khai dạy tiết tăng cường; công tác ôn tập đối với học sinh khối 12; thống kê, phân tích kết quả thi tốt nghiệp THPT phân tích cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2 năm gần đây theo từng môn. Bên cạnh đó, luôn bám sát đề minh hoạ của Bộ GD-ĐT. Từ cơ sở trên, nhà trường, thầy cô giáo định hướng ôn tập, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; thi thử cho học sinh.
Quảng Nam: Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT
Công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh và tổ chức kỳ thi thử được thực hiện tốt, giúp thí sinh nắm rõ cách thức thi, cách làm bài thi để tự tin bước vào kỳ thi chính thức. Thầy cô giáo trực tiếp đến nhà học sinh trong diện nguy cơ cao bỏ thi để vận động tham gia đầy đủ kỳ thi theo tinh thần “Tuyệt đối không để một học sinh nào bỏ thi tốt nghiệp THPT”.
Sở GD-ĐT Quảng Nam chỉ đạo tất cả trường THPT miền núi triển khai kế hoạch tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh, nhất là các trường có học sinh nội trú phải giữ chân các em ở lại nuôi ăn. Tăng cường thăm hỏi, động viên để các em có tâm lý tốt bước vào kỳ thi; bố trí thêm lực lượng an ninh, thanh niên tình nguyện, y tế túc trực đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.
Hà Tĩnh: Tổ chức 3 lần thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh
Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Tĩnh đảm bảo đúng tiến độ theo các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ GD-ĐT.
Sở đã tổ chức 3 lần thi thử nhằm tăng cường ôn tập, rèn luyện kĩ năng làm bài thi; giúp các cơ sở giáo dục có thêm thông tin để đánh giá kết quả học tập của học sinh, học viên lớp 12. Từ đó có kế hoạch ôn tập, chuẩn bị tốt việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó 02 lần thi thử theo hình thức trực tuyến, 1 lần thi thử trực tiếp.
Lần thi thử trực tiếp được tổ chức bài bản, nghiêm túc, theo tinh thần “thi thử như thi chính thức”, không chỉ góp phần rèn luyện kĩ năng làm bài thi cho học sinh mà còn là dịp tập huấn nghiệp vụ làm nhiệm vụ thi cho cán bộ quản lí, giáo viên.