Nguyện vọng trúng tuyển sớm nên sắp xếp ở vị trí nào?

Theo các chuyên gia, trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển có điều kiện, thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1. Tuy nhiên, nếu chưa hài lòng, các em nên đặt những nguyện vọng yêu thích hơn lên trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, thí sinh Minh Anh (Hà Nội) cho biết đã đăng ký xét tuyển vào một ngành bằng hình thức xét học bạ và đã trúng tuyển có điều kiện. Tuy nhiên, em vẫn có những ngành yêu thích hơn, mong muốn trúng tuyển hơn.

“Em phân vân rằng nếu đưa ngành mình thích hơn lên nguyện vọng 1 và đẩy ngành đã trúng tuyển sớm xuống nguyện vọng thấp thì cơ hội trúng tuyển của em có bị ảnh hưởng hay không. Một số bạn nói rằng nếu không đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm lên đầu tiên, trường hợp trường đại học đã đủ chỉ tiêu thì em sẽ bị đánh trượt”, Minh Anh bày tỏ lo lắng.

Băn khoăn của Minh Anh cũng là thắc mắc chung của nhiều thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện theo các phương thức xét tuyển sớm.

Gần hạn đăng ký xét tuyển, nhiều thí sinh vẫn chưa chọn được nguyện vọng -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (Ảnh: Trần Hiệp)

Thông tin về vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT lưu ý thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và trúng tuyển có điều kiện ở một số trường đại học cần đăng ký nguyện vọng một cách chính thức trên Hệ thống của Bộ GD-ĐT. Nếu không đăng ký, các em sẽ lỡ cơ hội vì chúng ta chưa trúng tuyển chính thức.

PGS Thuỷ cho biết, có nhiều trường hợp thí sinh nghe trên truyền thông và bị nhầm lẫn rằng khi đã trúng tuyển vào một nguyện vọng xét tuyển sớm của một trường nào đó, các em bắt buộc phải đặt nguyện vọng 1.

“Tôi xin đính chính lại: không có trường nào được yêu cầu các em phải đặt nguyện vọng trúng tuyển xét tuyển sớm thành nguyện vọng 1. Nguyện vọng nào các em thực sự yêu thích, mong muốn được trúng tuyển nhất dù là bằng phương thức nào, hãy đặt lên đầu tiên”, PGS Thuỷ nhấn mạnh.

Bà lưu ý, việc xét tuyển sớm giúp tăng cơ hội cho thí sinh, để các em yên tâm là mình đã trúng tuyển vào trường, ngành đó. Tuy nhiên, các em vẫn còn một cơ hội nữa để có thể trúng tuyển vào ngành mình yêu thích hơn, đó mới là những nguyện vọng cao hơn (nguyện vọng 1, nguyện vọng 2).

Trường hợp thực sự yêu thích ngành đã trúng tuyển có điều kiện, khi đó thí sinh có thể đặt kết quả này lên nguyện vọng 1, chắc chắn các em sẽ đỗ vào nguyện vọng này. PGS Thuỷ cho hay, các trường luôn truyền thông, khuyến cáo rằng nếu thí sinh muốn chắc chắn đỗ thì đặt nguyện vọng 1. Đây chỉ là lời khuyến khích các em, không mang tính chất bắt buộc. 

PGS Thuỷ nhấn mạnh thêm, trường hợp thí sinh chưa đủ năng lực để đỗ được vào nguyện vọng đầu tiên, phải chuyển sang nguyện vọng thứ 2, 3, thậm chí các nguyện vọng ở vị trí thấp hơn, các em cũng không phải chịu thiệt thòi so với những thí sinh khác.

Thầy giáo Vũ Khắc Ngọc - chuyên gia giáo dục tại Hà Nội cho rằng những nguyện vọng thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện được xem là nhóm nguyện vọng an toàn nhất, các em có thể xếp ở nhóm dưới cùng. Tuy nhiên, thầy Ngọc lưu ý, phía trên nhóm nguyện vọng trúng tuyển có điều kiện này phải là những nguyện vọng tốt hơn.

“Tôi lưu ý rằng năm trước đã có những trường hợp trúng tuyển sớm vào một trường khá tốt và xếp nguyện vọng này ở phía dưới, nhưng phía trên lại xếp một số nguyện vọng điểm chuẩn thấp hơn rất nhiều. Cuối cùng, Hệ thống của Bộ GD-ĐT đương nhiên vẫn nhặt nguyện vọng phía trên để xác định trúng tuyển. Như vậy một nguyện vọng em đã chắc chắn đỗ rồi, trúng tuyển sớm rồi mà lại bỏ lỡ thì cũng rất đáng tiếc. Các em cần chú ý điều này khi sắp xếp thứ tự nguyện vọng”, thầy Ngọc đưa ra lưu ý.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa thì nêu quan điểm, thí sinh đã trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nếu thực sự yêu thích ngành đó, trường đó thì hãy đặt lên nguyện vọng 1.

Nếu không, thí sinh hoàn toàn có thể đặt nguyện vọng này xuống phía dưới và đặt những lựa chọn yêu thích hơn lên trên. “Tuy nhiên, các em phải nhớ lựa chọn tích các nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện vào danh sách đăng ký nguyện vọng của mình và sắp xếp theo thứ tự từ yêu thích nhất xuống dần”, PGS Khánh cho hay.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 10.7 đến 17h ngày 30.7 là thời gian thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

Từ ngày 31.7 đến 17h ngày 6.8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

Từ ngày 12.8 đến 17h ngày 20.8, các cơ sở đào tạo tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên Hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có) và tổ chức xét tuyển. Bộ GD-ĐT xử lý nguyện vọng trên Hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ 17h ngày 22.8, các trường đại học thông báo điểm chuẩn, danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.