Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Rất cần sự đồng hành, chia sẻ của cha mẹ, thầy cô

Từ vụ việc học sinh lớp 10, chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự vẫn nghi do bị bạo lực học đường, các chuyên gia tâm lý cho rằng, học sinh hiện nay rất cần sự đồng cảm, chia sẻ cởi mở của cha mẹ, thầy cô.

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện thông tin nữ sinh N.T.Y.N, học sinh lớp 10A15, chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự tử nghi do bị bạo lực học đường. Người đăng tải bài viết cho biết, nữ sinh N.T.Y.N học giỏi nhất nhì lớp, nhưng bỗng dưng bỏ học, nói với mẹ "con sợ đi học, sợ đến trường", khi mẹ tìm hiểu thì biết con bị đánh, bị ngược đãi và bị áp đảo tâm lý.

Trao đổi với báo chí sáng 17.4, ông Phạm Xuân Chung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Vinh xác nhận thông tin nữ sinh N.T.Y.N, học sinh lớp 10A15 qua đời ngày 16.4, nguyên nhân ban đầu được cho là em này đã tự vẫn.

Ông Chung cũng cho biết, ngay sau khi biết thông tin, nhà trường đã tiến hành xác minh những thông tin trên mạng xã hội đăng, làm rõ các mối quan hệ của em Y.N và bạn bè trong trường, lớp.

Cần sự đồng hành của gia đình và nhà trường -0
Ngôi trường nữ sinh N.T.Y.N, đang theo học.

Nhận định về vụ việc này, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học - Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam PGS. TS. Nguyễn Hồng Thuận cho rằng, học sinh lớp 10 đang ở trong giai đoạn lứa tuổi chuyển đổi tâm sinh lý nên rất dễ bị tổn thương, dễ bị sang chấn và khủng hoảng về tâm lý, tình cảm.

Hơn nữa, học sinh ở độ tuổi này thường thiếu các kỹ năng sống cơ bản, như: kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giao tiếp - hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề...  khi gặp khó khăn trong học tập, em đã không biết chia sẻ và tìm sự trợ giúp, nên đã dẫn đến những quyết định và hành động rất đáng tiếc.

Ngoài ra, có thể còn những nguyên nhân khác mà chúng ta cần tìm hiểu thêm khi bạn học sinh này lại có hành động như trên.

Để xảy ra sự việc đau lòng như thế này đối với giới trẻ, PGS.TS Hồng Thuận cho rằng, cha mẹ, nhà trường đã chưa thực sự đồng hành, tạo cơ hội để học sinh có thể chia sẻ được những lúng túng, thậm chí là những bế tắc của học sinh khi giải quyết những khó khăn trong học tập, tình cảm hoặc quan hệ bạn bè; giúp các em đưa ra phương pháp học tập hiệu quả hay có cách thức, kỹ năng tự giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, quan hệ với bạn bè của các em.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận cũng khuyến cáo, nhà trường, thầy cô giáo và phụ huynh nên bày tỏ sự đồng cảm, cởi mở thì các em mới có thể bày tỏ suy nghĩ, lo lắng của mình.

Vì trong thực tế, rất nhiều em đã cho rằng, không thể tìm được sự đồng cảm của cha mẹ, thầy cô nên tự tìm đến những cách xử lý, giải tỏa sự bế tắc bằng hành động tiêu cực, hay tự hủy. Nếu biết phát hiện sớm những khó khăn của con em trong học tập, quan hệ bạn bè  và có sự chia sẻ, động viên hỗ trợ kịp thời thì nhà trường, các bậc phụ huynh sẽ ngăn chặn được tình trạng tự tử trong học sinh, sinh viên.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, xô xát giữa học trò với nhau thì thời nào cũng có. Trước kia, học sinh chỉ đụng tay đụng chân, ai đó vào can là xong. Nhưng hiện nay, bạo lực học đường nhiều khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, có trường hợp khiến học sinh tự tử, dư luận hoang mang.

Tuy nhiên, thầy Lâm cho rằng, nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường không phải chỉ do ngành giáo dục mà còn do yếu tố gia đình, xã hội.

Thứ nhất, xã hội chúng ta đang bất ổn, người lớn đánh nhau, ra đường va quệt cũng xảy ra bạo lực, hội hè cũng xảy ra xô xát, các vụ án cướp giết... ảnh hưởng đến học sinh. Do đó nguyên nhân đầu tiên, lỗi đầu tiên là do người lớn.

Thứ hai, là do muốn dằn mặt nên học sinh thường quay clip để đưa lên mạng xã hội nhằm làm xấu đối phương.

Thứ ba, là do giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường chưa hiệu quả. Giáo dục gia đình thực sự đang bị buông lỏng. Giáo dục gia đình yếu khiến các cháu không được chia sẻ, uốn nắn từ đầu. Những đức tính tốt đẹp phải được hình thành từ thói quen, nền nếp gia đình. Đồng thời, khi con trẻ bức xúc điều gì đó thì phải có người lắng nghe, giải thích và định hướng. Bố mẹ thường quát tháo, mắng chửi chứ chưa thực sự biết cách trò chuyện cùng con.

Về giáo dục trong nhà trường, hiện nay giáo dục đạo đức đã có nhưng đang nhấn mạnh học sinh phải làm cái này hoặc không được làm cái kia. Tuy nhiên, giáo dục có một quy luật khác, tức là làm sao cho học sinh tự rút ra bài học cho bản thân, học qua thực nghiệm mới khiến các em thức tỉnh.

“Cần giáo dục con trẻ trong một tập thể bao dung chứ không phải càng học sinh hư, cá tính càng bị cô lập. Để làm được điều đó, nhà sư phạm phải là người gieo mầm và đặt những nấc thang để học sinh tiến bộ”, thầy Nguyễn Tùng Lâm nói.

Được biết, trưa nay 17.4,  Trường đại học Vinh, lãnh đạo Trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An) đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí để trao đổi các thông tin liên quan đến việc một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự vẫn nghi do bạo lực học đường. 

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.