Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Rất cần sự đồng hành, chia sẻ của cha mẹ, thầy cô

Từ vụ việc học sinh lớp 10, chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự vẫn nghi do bị bạo lực học đường, các chuyên gia tâm lý cho rằng, học sinh hiện nay rất cần sự đồng cảm, chia sẻ cởi mở của cha mẹ, thầy cô.

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện thông tin nữ sinh N.T.Y.N, học sinh lớp 10A15, chuyên ĐH Vinh (Nghệ An) tự tử nghi do bị bạo lực học đường. Người đăng tải bài viết cho biết, nữ sinh N.T.Y.N học giỏi nhất nhì lớp, nhưng bỗng dưng bỏ học, nói với mẹ "con sợ đi học, sợ đến trường", khi mẹ tìm hiểu thì biết con bị đánh, bị ngược đãi và bị áp đảo tâm lý.

Trao đổi với báo chí sáng 17.4, ông Phạm Xuân Chung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên ĐH Vinh xác nhận thông tin nữ sinh N.T.Y.N, học sinh lớp 10A15 qua đời ngày 16.4, nguyên nhân ban đầu được cho là em này đã tự vẫn.

Ông Chung cũng cho biết, ngay sau khi biết thông tin, nhà trường đã tiến hành xác minh những thông tin trên mạng xã hội đăng, làm rõ các mối quan hệ của em Y.N và bạn bè trong trường, lớp.

Cần sự đồng hành của gia đình và nhà trường -0
Ngôi trường nữ sinh N.T.Y.N, đang theo học.

Nhận định về vụ việc này, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học - Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam PGS. TS. Nguyễn Hồng Thuận cho rằng, học sinh lớp 10 đang ở trong giai đoạn lứa tuổi chuyển đổi tâm sinh lý nên rất dễ bị tổn thương, dễ bị sang chấn và khủng hoảng về tâm lý, tình cảm.

Hơn nữa, học sinh ở độ tuổi này thường thiếu các kỹ năng sống cơ bản, như: kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng giao tiếp - hợp tác, kỹ năng giải quyết vấn đề...  khi gặp khó khăn trong học tập, em đã không biết chia sẻ và tìm sự trợ giúp, nên đã dẫn đến những quyết định và hành động rất đáng tiếc.

Ngoài ra, có thể còn những nguyên nhân khác mà chúng ta cần tìm hiểu thêm khi bạn học sinh này lại có hành động như trên.

Để xảy ra sự việc đau lòng như thế này đối với giới trẻ, PGS.TS Hồng Thuận cho rằng, cha mẹ, nhà trường đã chưa thực sự đồng hành, tạo cơ hội để học sinh có thể chia sẻ được những lúng túng, thậm chí là những bế tắc của học sinh khi giải quyết những khó khăn trong học tập, tình cảm hoặc quan hệ bạn bè; giúp các em đưa ra phương pháp học tập hiệu quả hay có cách thức, kỹ năng tự giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình học tập, quan hệ với bạn bè của các em.

PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận cũng khuyến cáo, nhà trường, thầy cô giáo và phụ huynh nên bày tỏ sự đồng cảm, cởi mở thì các em mới có thể bày tỏ suy nghĩ, lo lắng của mình.

Vì trong thực tế, rất nhiều em đã cho rằng, không thể tìm được sự đồng cảm của cha mẹ, thầy cô nên tự tìm đến những cách xử lý, giải tỏa sự bế tắc bằng hành động tiêu cực, hay tự hủy. Nếu biết phát hiện sớm những khó khăn của con em trong học tập, quan hệ bạn bè  và có sự chia sẻ, động viên hỗ trợ kịp thời thì nhà trường, các bậc phụ huynh sẽ ngăn chặn được tình trạng tự tử trong học sinh, sinh viên.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, xô xát giữa học trò với nhau thì thời nào cũng có. Trước kia, học sinh chỉ đụng tay đụng chân, ai đó vào can là xong. Nhưng hiện nay, bạo lực học đường nhiều khi gây ra hậu quả nghiêm trọng, có trường hợp khiến học sinh tự tử, dư luận hoang mang.

Tuy nhiên, thầy Lâm cho rằng, nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường không phải chỉ do ngành giáo dục mà còn do yếu tố gia đình, xã hội.

Thứ nhất, xã hội chúng ta đang bất ổn, người lớn đánh nhau, ra đường va quệt cũng xảy ra bạo lực, hội hè cũng xảy ra xô xát, các vụ án cướp giết... ảnh hưởng đến học sinh. Do đó nguyên nhân đầu tiên, lỗi đầu tiên là do người lớn.

Thứ hai, là do muốn dằn mặt nên học sinh thường quay clip để đưa lên mạng xã hội nhằm làm xấu đối phương.

Thứ ba, là do giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường chưa hiệu quả. Giáo dục gia đình thực sự đang bị buông lỏng. Giáo dục gia đình yếu khiến các cháu không được chia sẻ, uốn nắn từ đầu. Những đức tính tốt đẹp phải được hình thành từ thói quen, nền nếp gia đình. Đồng thời, khi con trẻ bức xúc điều gì đó thì phải có người lắng nghe, giải thích và định hướng. Bố mẹ thường quát tháo, mắng chửi chứ chưa thực sự biết cách trò chuyện cùng con.

Về giáo dục trong nhà trường, hiện nay giáo dục đạo đức đã có nhưng đang nhấn mạnh học sinh phải làm cái này hoặc không được làm cái kia. Tuy nhiên, giáo dục có một quy luật khác, tức là làm sao cho học sinh tự rút ra bài học cho bản thân, học qua thực nghiệm mới khiến các em thức tỉnh.

“Cần giáo dục con trẻ trong một tập thể bao dung chứ không phải càng học sinh hư, cá tính càng bị cô lập. Để làm được điều đó, nhà sư phạm phải là người gieo mầm và đặt những nấc thang để học sinh tiến bộ”, thầy Nguyễn Tùng Lâm nói.

Được biết, trưa nay 17.4,  Trường đại học Vinh, lãnh đạo Trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An) đã có buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí để trao đổi các thông tin liên quan đến việc một nữ sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự vẫn nghi do bạo lực học đường. 

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark
Giáo dục

Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội: Hơn 80% thí sinh đạt yêu cầu theo chuẩn IC3 và IC3 Spark

Vòng Sơ khảo cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế TP. Hà Nội năm học 2024-2025 đã thu hút gần 3.500 thí sinh tham gia tranh tài. Trong đó, hơn 80% thí sinh đạt trên 700 điểm - mức điểm đáp ứng tiêu chuẩn của IC3 và IC3 Spark (hai chứng chỉ Tin học quốc tế được áp dụng cho học sinh đồng cấp tại Mỹ cũng như hơn 150 quốc gia trên thế giới). 

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.