Nam sinh người Thổ, thủ khoa tốt nghiệp tỉnh Nghệ An: Đạt IELTS 8.0 chỉ bằng tự học

Với tổng điểm các môn đạt 56,65, em Cao Duy Thông, người dân tộc Thổ ở Nghệ An đã xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Nam sinh người dân tộc Thổ xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An -0
Cao Duy Thông, học sinh lớp 12D, Trường THPT Cờ Đỏ, Nghệ An (Ảnh:NVCC)

Niềm hy vọng, ước mơ của cả gia đình

Cao Duy Thông, học sinh lớp 12D, Trường THPT Cờ Đỏ là người dân tộc Thổ, sinh ra trong gia đình có ba chị em ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An.

Gia đình em thuộc diện khó khăn, Duy Thông là con út trong gia đình 3 chị em. Vào những năm trước, chị cả và chị hai của nam sinh Nghệ An đều lần lượt có giấy báo đại học vào Trường Đại học Y Hà Nội.

Tuy nhiên, vì hoàn cảnh kinh tế gia đình không đủ, hai chị của Thông đều gác giấc mơ vào đại học và đi làm ăn sớm, san sẻ gánh nặng kinh tế cùng gia đình. Do vậy, mọi hy vọng đặt tất cả vào cậu em út.

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, nam sinh luôn nỗ lực học tập để không phụ lòng gia đình. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Duy Thông đạt tổ hợp xét tuyển khối D bao gồm Toán 8,4 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm và Ngoại ngữ 10 điểm. Bên cạnh đó, nam sinh cũng đạt số điểm thi tổ hợp Khoa học xã hội khá cao gồm: Lịch sử 9,5 điểm, Địa lý 9,25 điểm và Giáo dục công dân 10 điểm.

Chính vì vậy, với tổng điểm đạt 56,65, Duy Thông đạt điểm cao đồng đều ở cả 6 môn thi và trở thành thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An.

Duy Thông cho biết: “Sau khi thi xong, bản thân đã phần nào đoán được số điểm của mình, nhưng không nghĩ rằng sẽ trở thành thủ khoa của tỉnh Nghệ An. Lúc đó, em cùng cả nhà xúc động đến vỡ òa” .

Thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An cho hay, bất ngờ nhất có lẽ là đối với môn Ngữ văn đạt 9,5 điểm. Mặc dù phần văn và phần nghị luận em đều nỗ lực viết hết theo khả năng của mình nhưng vẫn chưa dám chắc đạt số điểm cao như vậy.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Duy thông nói, bản thân luôn giữ một tinh thần thoải mái, không đặt nặng vấn đề thành tích. Nam sinh Nghệ An luôn xây dựng cho bản thân thói quen học thông minh thay vì học chăm chỉ, em sẽ ôn luyện và làm bài trong khoảng thời gian “vàng”- khoảng thời gian mà mình cảm thấy tập trung và hiệu quả nhất.

Khác với các bạn khi phải cố gắng thức khuya học bài, Duy Thông luôn ngủ trước 23h và dậy lúc 4h để học các môn học thuộc vào buổi sáng và học môn tính toán vào buổi tối. Sự sắp xếp thời gian thông minh này đã giúp thủ khoa tỉnh Nghệ An duy trì tinh thần tỉnh táo và tập trung cao độ trong việc học tập.

Đối với các môn không phải thế mạnh của mình, Duy Thông luôn dành phần lớn thời gian để ôn tập. Mỗi ngày, em sẽ dành khoảng 2 đến 3 tiếng để học và luyện đề. Nam sinh Nghệ An chia nhỏ việc ôn tập thành các giai đoạn như tổng ôn, thực chiến và về đích.

“Em cố gắng xây dựng cho bản thân mình một nền tảng kiến thức thật vững chắc, làm và chữa đi chữa lại các câu dễ, sau đó mới học lên các câu vận dụng và vận dụng cao để không bị choáng ngợp với các câu hỏi khó.”, Duy Thông chia sẻ.

Bên cạnh đó, nam sinh luôn ưu tiên việc học “chậm mà chắc”, học từ kiến thức nền để nâng cao, chủ động tự học, tự tìm tòi và khám phá, đánh giá đúng khả năng của bản thân để tự điều chỉnh. Đồng thời, Duy Thông tham gia học nhóm cùng các bạn để trao đổi kiến thức, các mẹo làm bài hay, bổ ích.

Bằng cách học này, Duy Thông đã tự tin thi và đạt kết quả IELTS 8.0 dù em hoàn toàn không theo học bất cứ trung tâm Tiếng Anh và khóa học nào trên mạng.

Thủ khoa tỉnh Nghệ An cho biết: “ IELTS đến với em một cách khá bất ngờ. Vào kì thi cấp 3, em bị đánh “trượt” vào trường chuyên của tỉnh và bản thân nhận thấy rằng, các bạn có chứng chỉ IELTS có lợi thế rất lớn. Từ đó, em bắt đầu tìm hiểu và ôn thi ELTS để sau này có thể chắc một suất bước chân vào trường đại học mà mình yêu thích.

Nhận thấy việc thi chứng chỉ là cần thiết nhưng số tiền phải bỏ ra để học ở ngoài rất lớn mà tài chính gia đình không cho phép nên em đã tìm tài liệu tự học, tự ôn, tận dụng những gì học được ở lớp và gắng hết mình. Phần nghe, nói em luyện bằng cách xem các clip trên mạng và tập nói hàng ngày để rèn luyện các kỹ năng. Lần đầu tiên thi IELTS Duy Thông đạt 7.5 điểm. Đến năm lớp 12, em tiếp tục dự thi và đạt 8.0".

Nỗ lực học để thay đổi hoàn cảnh gia đình

Thủ khoa tỉnh Nghệ An tâm sự, ngay từ khi còn nhỏ, em đã xác định được rằng : “Việc học là việc ưu tiên hàng đầu của mình, có thể giúp thay đổi hoàn cảnh của gia đình”.

Mặc dù, việc học đối với nam sinh khá thoải mái và nhẹ nhàng. Tuy nhiên, trong quá trình ôn thi, đôi khi lượng kiến thức cũng như bài vở nhiều dẫn tới áp lực và mệt mỏi. Bên cạnh đó, khi bước chân  vào trường THPT em rơi vào tình trạng học lệch, do vậy rất khó để phân chia thời gian học đều các môn để bắt kịp các bạn trong lớp, Duy Thông bộc bạch.

Đồng thời, gia đình cũng ở khá xa trường cách gần 20km nên việc học thêm cũng như tiếp xúc với thầy cô, bạn bè khá khó khăn đối với Duy Thông. Khoảng 1 năm trước, trường THPT Cờ Đỏ vẫn nằm trong vùng đường đất nên khi trời mưa xuống, đường đến trường khá lầy, việc duy chuyển rất mất nhiều thời gian nên em phải ở lại buổi trưa tại trường.

Dẫu vậy, với sự đồng hành của gia đình, bạn bè cùng thầy cô thì tất cả những khó khăn đó biến thành động lực để thúc đẩy nam sinh Nghệ An luôn cố gắng, nỗ lực học tập mỗi ngày.

Cao Duy Thông cho biết, với kết quả tốt nghiệp THPT, em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Ngoại giao.

Nam sinh người dân tộc Thổ xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh Nghệ An -0
Duy Thông và cô Lan trong buổi lễ tốt nghiệp (Ảnh:NVCC)

Chia sẻ với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Cô Nguyễn Phương Lan, giáo viên chủ nhiệm nam sinh cho biết: “Mặc dù, không đi học thêm nhưng sự tự học của Thông rất cao. Em học đều tất cả các môn và trong quá trình học em luôn có kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lí, hiệu quả.”.

Về học tập cũng như giao tiếp cuộc sống, em luôn lễ phép, nhiệt tình và vui vẻ với mọi người. Ngoài ra, Thông luôn hòa đồng và giúp đỡ tất cả các bạn trong lớp học tốt nhất với môn tiếng Anh. Đặc biệt, em là một học sinh có sự nỗ lực trong học tập vượt qua mọi hoàn cảnh.

Trong năm học lớp 11, Thông chủ động mở ra Câu lạc bộ tiếng Anh để dạy hỗ trợ các anh chị thi tốt nghiệp lớp 12. Lớp học luôn được hoạt động đúng giờ sau khi tan học, Thông sẽ ở lại để làm “Thầy giáo” đứng lớp giảng dạy các anh chị lớp 12 môn tiếng Anh.

“Thông đã đạt được kết quả đáng khen ngợi trong kỳ thi, điều này hoàn toàn xứng đáng dù xuất phát từ trường làng và phải đối mặt với hoàn cảnh gia đình khó khăn, em luôn cố gắng, nỗ lực học tập chăm chỉ.", Cô Lan chia sẻ.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.