Nam sinh Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 lựa chọn vào Đại học Y Hà Nội

Đặng Tuấn Anh - học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chu Văn An (TP. Hà Nội) là một trong 3 gương mặt xuất sắc của đội tuyển Việt Nam đạt được Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024 đã lựa chọn trường Đại học Y Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ.

Đây cũng là thành tích tiếp nối chuỗi thành tích cao mà các đoàn học sinh Việt Nam đạt được tại các Kỳ thi Olympic quốc tế trong những năm gần đây.

Hành trình mới lạ và nhiều trải nghiệm

Trở về nước trưa 15.7, sau một tuần thi cử ở Kazakhstan, Tuấn Anh vẫn không hết bồi hồi khi giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024. 

"Thời điểm ban tổ chức công bố giải từ thấp lên cao, em vô cùng lo lắng không biết tên được xướng lúc nào. Khoảnh khắc biết mình đạt Huy chương Vàng, em như vỡ òa trong hạnh phúc", Tuấn Anh xúc động. 

IBO là kỳ thi quốc tế đầu tiên Tuấn Anh tham dự. Nam sinh cùng các bạn trong đội tuyển trải qua 2 ngày thi chính thức. Trong đó, 1 ngày thi lý thuyết với 2 bài và 1 ngày thi thực hành với 4 bài thí nghiệm về sinh học phân tử, hóa sinh, giải phẫu và sinh lý động vật, tin - sinh học. Thời gian thi kéo dài trong 6 – 8 giờ /ngày.

z5639922463404_75999d332ca77ef884b2a7b7d27fa3ee.jpg -0
Tuấn Anh chụp ảnh tại sân bay sau khi trở về nước (Ảnh: NVCC)

Tuấn Anh hoàn thành khá tốt các phần thi. Em ấn tượng nhất phần giải phẫu và sinh lý động vật, với đề bài xác định các thành phần cấu trúc của mắt con cừu.

"Đề bài khá mới, trước đó em chưa từng thử qua. Nhưng em vẫn bình tĩnh, làm theo lời thầy cô tập suy luận khi gặp dạng bài lạ", Tuấn Anh nói. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi quốc tế, Tuấn Anh tập trung ôn tập ngay từ năm lớp 10. Nam sinh đặt mục tiêu học hiểu, học hết các lý thuyết và kiến thức, sau đó chuyển sang luyện đề để rèn phản xạ.

Quá trình luyện đề, Tuấn Anh giải liên tục từ các đề trong nước đến quốc tế. Nam sinh có cách học khá khác biệt. Như để tiết kiệm thời gian, thay vì viết ra đáp án, em tự nhẩm trong đầu rồi chuyển sang đề tiếp theo. 

Lý giải về cách học này, Tuấn Anh cho hay, Sinh học hay các môn Khoa học tự nhiên đều có kiến thức nền tảng ban đầu. Chỉ cần học kỹ các kiến thức gốc đó đã có thể luyện đề một cách thuần thục. Đây cũng là phương pháp giúp Tuấn Anh đạt nhiều giải cao tại các kỳ thi Sinh học trong nước và quốc tế.

z5639919715775_e47e6a19e7c92889f616ba5543447921.jpg -0
Đội tuyển Việt Nam chụp ảnh tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024

Chặng đường trở thành 1 trong 4 thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2024 khá khó khăn với Tuấn Anh. Để nắm chắc "tấm vé" vinh dự này, thí sinh cần ôn luyện một khối lượng kiến thức lớn, cũng như trải qua 4-5 vòng đấu chọn ra các thành viên xuất sắc.  

Trong quá trình ôn tập cho IBO, nam sinh làm tất cả dạng bài lý thuyết và thực hành theo cuốn sách giáo khoa Sinh học Campbell, được mệnh danh là "bách khoa toàn thư Sinh học". Em cũng tích cực làm thêm thí nghiệm, đọc sách của các thầy cô ôn luyện đội tuyển.

"Đây là một hành trình mới, thú vị và nhiều trải nghiệm với em. Khi nhìn lại, em cảm thấy tự hào bởi công sức bỏ ra đã kết "quả ngọt"", Nam sinh chuyên Sinh nhấn mạnh. 

Ước mơ trở thành bác sĩ cứu người

Trước khi đến với tấm Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024, Tuấn Anh từng được vinh danh là "chàng trai vàng trong làng thủ khoa", khi liên tiếp đạt các giải thưởng: Huy chương Vàng - Thủ khoa Học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải- Đồng Bằng Bắc Bộ (lớp 10); giải Nhất Học sinh giỏi sinh học TP. Hà Nội, Huy chương Vàng – Thủ khoa học sinh giỏi các trường chuyên Duyên Hải - Đồng Bằng Bắc Bộ; giải Nhì học sinh giỏi quốc gia sinh học (lớp 11); giải Nhất - Thủ khoa học sinh giỏi quốc gia Sinh học.

z5639919720596_0da4f61425d5eb26a807d23a67017cb0.jpg -0
"Chàng trai vàng trong làng thủ khoa" liên tiếp đạt các giải cao trong kỳ thi Sinh học (Ảnh: NVCC)

Từ năm lớp 9, Tuấn Anh xác định học nghiêm túc môn Sinh học để thi vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chu Văn An. Nhà ở ngoại thành Hà Nội, không có nhiều điều kiện học thêm nên nam sinh chủ yếu tự học. 

"Em học lần lượt các kiến thức, từ dễ đến khó. Khi đã nắm vững thì chuyển sang làm đề. Trong quá trình luyện tập, nếu cảm thấy chưa rõ kiến thức phần nào sẽ ôn luyện lại phần đó", Tuấn Anh cho biết. 

Lên lớp 10, Tuấn Anh bắt đầu học kiến thức nâng cao về sinh học. Em đăng ký tham gia nhiều kỳ thi học sinh giỏi để thử sức. Trung bình một ngày, Tuấn Anh dành 4-6 tiếng ôn luyện môn Sinh học. Càng học, càng trở nên say mê và thúc đẩy mong muốn khám phá nhiều kiến thức hơn nữa. 

Cô Nguyễn Phương Thanh, giáo viên chủ nhiệm kiêm cô giáo dạy sinh của Tuấn Anh ví nam sinh như một "ngôi sao nhỏ" rất sáng. Em đã phát huy năng lực ngay từ lúc học trong đội tuyển và trở thành một niềm tự hào mới của thầy cô và nhà trường nói chung; của chuyên Sinh K114 Trường Bưởi - Chu Văn An nói riêng.

"Cậu học trò cũng vô cùng chăm chỉ, chăm chú nghe giảng và tích cực luyện đề theo hướng dẫn của thầy cô. Tự học tốt là một điểm mạnh của Tuấn Anh. Em có sự kỷ luật và biết vạch ra các kế hoạch để theo đuổi mục tiêu của mình", Cô Thanh nhận xét. 

z5639922472988_94f8d35f169e340a9cb48cae618fca42.jpg -0
z5639922517199_8218829c7dfae49f84e19ac7342dd162.jpg -0
Tuấn Anh chụp ảnh cùng thầy cô và học sinh Trường THPT Chu Văn An sau khi trở về nước (Ảnh: NVCC)

Đạt được Huy chương Vàng trong kỳ thi quốc tế là một "bước ngoặt" lớn trong cuộc đời Tuấn Anh. Em gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã dìu dắt, hướng dẫn đội tuyển trong suốt quá trình thi, trao cho các thành viên nhiều cơ hội thử sức để tin tưởng hơn năng lực của mình. 

Hiện Tuấn Anh đã được tuyển thẳng vào ngành Y khoa của trường Đại học Y Hà Nội. Nam sinh nhìn nhận cơ hội là bước đệm vững chắc để em tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ.

Kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế lần thứ 35 năm 2024 (IBO) được tổ chức tại nước Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 7.7.2024 đến ngày 13.7.2024 với 81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia.

Năm nay đội tuyển Việt Nam có 4 học sinh dự thi Olympic Sinh học Quốc tế.  Kết quả, 4/4 học sinh đoạt huy chương, trong đó có tới 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Với kết quả này, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Đây cũng là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại IBO, kể từ năm 2019 đến nay.

Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non
Giáo dục

Bộ GD-ĐT đề nghị xây dựng Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ GD-ĐT đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi và đổi mới chương trình giáo dục mầm non. Nếu Nghị quyết được ban hành sẽ tạo cơ chế, hành lang chính sách, góp phần phát triển tích cực giáo dục mầm non.

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản
Giáo dục

Cần trang bị cho học sinh kiến ​​thức AI cơ bản

Tích hợp năng lực AI vào chương trình giảng dạy, lồng ghép các kỹ năng AI vào nhiều môn học tạo ra một môi trường học tập sáng tạo. Khi học sinh hiểu rõ tiềm năng và giới hạn của AI, họ trở thành những công dân có hiểu biết, có thể tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về tác động của công nghệ này đối với xã hội.

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp
Giáo dục

Năm 2025, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, chỉ xét 4 tổ hợp

Năm 2025, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm thêm 3% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025) và chỉ xét tuyển 4 tổ hợp A00, A01, D01, D07. Phần chỉ tiêu này được đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh
Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Các môn lựa chọn thi trong 50 phút sẽ khó đánh giá năng lực học sinh

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, việc thiết kế phương án thi tốt nghiệp THPT 2025, trong đó tất cả môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học. Đặc biệt, có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng sai càng làm tăng khả năng đoán mò của thí sinh, dẫn đến độ giá trị và tính phân loại của đề thi các môn là không tốt.

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair
Giáo dục

Trường Đại học Ngoại thương tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair

Trường Đại học Ngoại thương vừa tổ chức lễ khởi động Chương trình ASEAN - MERCOSUR Chair, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác học thuật và ngoại giao giữa hai khu vực kinh tế năng động hàng đầu thế giới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên
Giáo dục

Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục: Miễn, giảm giá vé dịch vụ công cộng cho học sinh, sinh viên

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục. Trong đó, bổ sung 3 loại hình phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé: tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, phà.