Nam Định là tỉnh có điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) cao nhất nước năm 2024

Ngày 22.8, Thông tin từ Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết, Nam Định là tỉnh có điểm trung bình cao nhất trong số các tỉnh thành so sánh dựa theo điểm trung bình chung Đánh giá năng lực (HSA) năm 2024, tiếp đó là Vĩnh Phúc, Thái Bình... 

Nam Định là tỉnh có điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) cao nhất nước -0
Ngày 22.8, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025

Hà Nội có số lượng thí sinh dự thi đông nhất

Năm 2024, thống kê của Trung tâm khảo thí có 1.035/2.970 trường THPT có học sinh tham dự (cả nước có 2.465 trường THPT công lập, 505 trường THPT tư thục); 53/64 tỉnh/thành có học sinh tham dự kỳ thi HSA.

Thống kê số lượng thí sinh các tỉnh thành dự thi năm 2024 thì Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao nhất, tiếp đến là Nam Định Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Nghệ An, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang,...Tổng số lượt đăng ký năm 2024 là 104.575 trong đó 96,2% đến dự thi.

Thí sinh ở xa nhất đến từ Vĩnh Long, An Giang, Ninh Thuận, Đắk Nông.

Được biết, bài thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh trung học phổ thông (HSA) năm 2024 của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) gồm 3 phần: Phần 1- Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút); Phần 2- Ngôn ngữ - Văn học (50 câu hỏi, 60 phút); Phần 3 – Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

Điểm tổng của bài thi là 150, thời gian làm bài chính thức 195 phút. Số lượng thí sinh dự thi năm 2024 là 100.633/104.575 thí sinh.

Về phổ điểm bài thi, điểm cao nhất của kỳ thi năm 2024 là 129/150; thấp nhất 17/150; điểm trung bình là 76,5/150. Điểm trung bình và trung vị tương đối ổn định trong ba năm trở lại đây mặc dù số lượt thí sinh dự thi HSA tăng khoảng 15-25% mỗi năm.

Hà Nội là đơn vị có số lượng thí sinh dự thi Đánh giá năng lực (HSA) đông nhất nước -0

Hai nữ sinh đạt điểm cao nhất là 129/150 là Nguyễn Thanh Ngọc (Trường THPT Kim Liên/Hà Nội) và Nguyễn Mai Trúc (Trường THPT Chương Mỹ A/Hà Nội); xếp kế tiếp là hai thí sinh cùng mức điểm 128/150 là Trần Duy Hưng (Trường THPT Nguyễn Du/Thái Bình) và một học sinh Ninh Bình; tiếp theo là hai thí sinh đạt 127/150 thuộc về bạn Trần Thị Nguyên Hà (Trường THPT Nguyễn Du/Thái Bình) và Hoàng Văn Hòa (Trường THPT Vĩnh Chân/Phú Thọ).

Nam Định, Ninh Bình có số điểm cao nhất nước

Năm 2024, Trung tâm Khảo thí đã thống kê kết quả thi của các thí sinh đến từ 15 tỉnh thành phía Bắc có trên 2.000 học sinh dự thi và sắp xếp theo thứ tự điểm trung bình chung như sau: 

Hà Nội là đơn vị có số lượng thí sinh dự thi Đánh giá năng lực (HSA) đông nhất nước -0

Theo bảng thống kê trên về mức điểm đối sánh là điểm trung bình của các thí sinh dự thi thì Nam Định soán ngôi của Ninh Bình năm 2023 là tỉnh có điểm trung bình cao nhất trong số các tỉnh thành so sánh dựa theo điểm trung bình chung HSA năm 2024, tiếp đó là Vĩnh Phúc, Thái Bình... mặc dù Hà Nội là tỉnh có điểm thi trung bình 75,5 thấp hơn cả nhưng số lượng thí sinh dự thi của Hà Nội là lớn gấp 5 – 8 lần các tỉnh còn lại. GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay, trật tự của 15 tỉnh thành có nhiều thay đổi so với xếp hạng theo điểm thi tốt nghiệp năm 2024.

Tốp 20 trường THPT có trên 100 thí sinh dự thi có điểm cao nhất

Về phổ điểm thi HSA theo các trường THPT cho thấy, kết quả thi của các trường THPT số lượng thí sinh dự thi trên 100 học sinh để xác định thứ hạng tương đối.

Đứng đầu trong bảng thống kê năm 2024 là trường THPT chuyên Bắc Ninh (Trường THPT có học sinh đạt huy chương vàng Olymic Hóa học năm 2024), kế tiếp là trường THPT chuyên Vĩnh Phúc và THPT chuyên Sư phạm Hà Nội... Trong 2 năm liên tiếp, trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội nằm trong tốp 3 trường có thứ hạng điểm thi HSA cao nhất.

Hà Nội là đơn vị có số lượng thí sinh dự thi Đánh giá năng lực (HSA) đông nhất nước -0

Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3
Giáo dục

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chung tay quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Ngày 16.9, Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra. 

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép
Giáo dục

Đồng Nai: Trường THPT Văn Lang tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác định, Trường THPT Văn Lang chưa chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục, thiếu nhiều phòng chuyên môn, tổ chức giảng dạy ở cơ sở chưa được cấp phép, trường không được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 nhưng vẫn thu nhận hồ sơ là sai quy định.

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất
Giáo dục

Hai anh em tiểu học “đập lợn” ủng hộ 15 triệu đồng cho bạn mồ côi cha mẹ vì sạt lở đất

Thương cảm với hoàn cảnh em nhỏ trong vụ sạt lở đất ở Cuối Hạ - Kim Bôi (Hoà Bình) khi mất cả cha lẫn mẹ, hai anh em ruột Nguyễn Gia An - lớp 4A2 và Nguyễn Minh Tuấn - lớp 1A1, Trường Tiểu Học Trần Hưng Đạo, TP. Hoà Bình đã đập lợn tiết kiệm để góp tiền ủng hộ 15 triệu đồng.

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ
Giáo dục

Cao Bằng: 9 giáo viên, học sinh thiệt mạng do mưa lũ

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cao Bằng Nguyễn Ngọc Thư cho biết, sau đợt mưa lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 giáo viên và 7 học sinh thiệt mạng, 1 học sinh bị thương. Bên cạnh đó, 40 cơ sở giáo dục bị hư hỏng, ảnh hưởng do ngập nước, sạt lở.

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Giáo dục

Sẽ mở rộng di dời các cơ sở đại học tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng theo quan điểm quy hoạch, sắp xếp, gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của từng vùng kinh tế, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu của người học. Riêng các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, quan điểm là "mở rộng, di dời" chứ không chỉ "di dời".