Hướng nghiệp cho học sinh GEN Z: Mô hình nào cho phù hợp?

Hội thảo “GEN Z mở cửa tương lai” được tổ chức bởi Mạng lưới Quản lí giáo dục không biên giới EdulightenUp vào ngày 26.11 tại Hà Nội, thu hút hơn 1300 đại biểu, trong đó có gần 1000 học sinh đến từ 26 trường THPT miền Bắc.

Thế hệ Z (Gen Z) - là thuật ngữ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào khoảng thời gian từ 1997 đến 2012 – những người được sinh ra và trưởng thành trong bối cảnh mới, được đánh giá có những nét tính cách riêng biệt, được xã hội chờ đợi sự bùng nổ, sáng tạo của họ.

Gen Z là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai, bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ và thái độ bảo thủ của họ đối với tiền bạc, chi tiêu.

GEN Z mở cửa tương lai -0
Sinh viên tại Hội thảo “GEN Z mở cửa tương lai”

Cần có trải nghiệm thực tế

Trao đổi tại hội thảo, Hồng Anh - Một Gen Z, đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học VinUni cho biết, em đã rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các câu lạc bộ, và tìm hiểu việc học qua các anh chị khóa trên. Em sẽ không học 1 nghề cụ thể, mà em sẽ đi học các kĩ năng. Mỗi kĩ năng có thể phù hợp cho nhiều nghề.

Cô Nguyễn Thị Thu - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Yên Bái cho biết: năm học 2022-2023 là năm đầu tiên trường THPT thực hiện chương trình 2018. Sự mới mẻ, khác biệt của chương trình ở chỗ có môn Trải nghiệm Hướng nghiệp.

Kinh nghiệm những năm qua, cô và các đồng nghiệp đã làm việc và tổ chức rất nhiều hoạt động hướng nghiệp cho học sinh - các Gen Z, nhà trường rất cần các trường Đại học, Doanh nghiệp và Gia đình đồng hành trong hướng nghiệp cho các học sinh mới đảm bảo được sự hướng nghiệp sát với thực tiễn và năng lực của các em.

Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, bởi hướng nghiệp một chiều dẫn đến đôi khi là bỏ mặc các em, hoặc đôi khi các em rất áp lực vì ước mơ, kì vọng của cha mẹ.

PGS Thu Hương – Giảng viên khoa các Khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, làm sao để các em hiểu, chọn trường không phải để học, mà để chọn trường đại học là chọn nơi học nghề. Các em nên chọn nghề, chọn khối rồi mới chọn trường. PGS Hương khuyên có thể tiếp cận các mô hình hướng nghiệp như con nhím, ikigai,...Tự hỏi bản thân mình có thể làm gì tốt nhất? Bạn thích gì? Việc xã hội cần? Tìm điểm giao thoa, sẽ tìm ngành nghề.

GEN Z mở cửa tương lai -0
Toạ đàm cùng GEN Z 

PGS Nguyễn Phú Khánh – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Phenikaa chia sẻ: đôi khi để được làm việc mình thích thì phải làm được việc mình không thích, để hiểu và có nguồn lực, cơ hội làm việc đam mê bền lâu. PGS Khánh cũng khẳng định, học sinh THPT, Gen Z cần những trải nghiệm thực tế, để những gì các em lựa chọn có cơ sở, có ý nghĩa.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Cán bộ lãnh đạo từ Tập đoàn Vingroup cho biết: những yêu cầu về tư duy logic, phản biện, kĩ năng, luôn luôn cần thiết cho người lao động. Những yêu cầu đó cần được rèn luyện từ rất sớm, trong gia đình, trong nhà trường.

Doanh nghiệp yêu cầu người lao động những năng lực, phẩm chất, thì cần đồng hành với nhà trường, sẵn sàng mở cửa để học sinh, sinh viên trải nghiệm để có sự tự rèn luyện, chuẩn bị cho tương lai.

Bà Hạnh cũng nhận thấy Gen Z có những phẩm chất rất tuyệt vời, hơn hẳn thế hệ trước, các em chủ động, sáng tạo và đặc biệt thích “cô đơn trên không gian mạng hơn là giao tiếp trực tiếp với cộng đồng”. Do đó, có không ít Gen Z chưa thích ứng tốt với môi trường lao động chuyên nghiệp cần sự phối hợp và kiên trì. Tuy nhiên, bà cho rằng, Gen Z rất giỏi kĩ năng số, và có thể dẫn dắt sự chuyển đổi mô hình lao động trong thời gian tới.

GEN Z mở cửa tương lai -0
Thế hệ Gen Z nhận ra mình không thể chỉ ngồi im và quan sát xem tương lai gửi đến mình điều gì mà phải “dậy mà đi”

Điểm mạnh về nhu cầu "tự bản thân"

Em Đặng Tiến Đạt (học sinh lớp 11V trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành) cho biết: “Em rất vui và cảm thấy đây chính là lúc chúng em - thế hệ Gen Z nhận ra mình không thể chỉ ngồi im và quan sát xem tương lai gửi đến mình điều gì mà phải “dậy mà đi” tức là tìm hiểu con đường của mình, tìm ra lối đi phù hợp nhất với tiếng nói “lương tâm” bên trong và nền tảng của mình sẵn có.”

Bà Phan Thị Hồng Dung – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lí giáo dục, Chủ tịch Mạng lưới Quản lí không biên giới – đơn vị tổ chức hội thảo và ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Sách và Hành động đã cùng bàn luận đến năng lực “tự hướng nghiệp”, và khuyên các Gen Z hãy nói lên được “nhu cầu của bản thân, điểm mạnh của bản thân, hiểu về yêu cầu của xã hội và những quy tắc của cuộc sống” để từ đó tìm thấy con đường nghề nghiệp của mình.

Bà Dung cũng cho biết: Dự án tam giác hướng nghiệp hiệu quả muốn tạo ra "1 thước quay nhanh" để cho các con nhìn thấy yêu cầu của tương lai trong đào tạo, trong lao động doanh nghiệp. Đó là làm tốt sự chuẩn bị. Tạo ra sự cộng hưởng từ các thành tố  trong hướng nghiệp để tạo ra những thành công thực tế.

Tại hội thảo, mạng lưới quản lý giáo dục không biên giới đã nhận được sự hưởng ứng tham gia Dự án Tam giác hướng nghiệp năm thứ 2 từ 26 Trường THPT trên địa bàn TP. Hà Nội, Tỉnh Vĩnh Phúc, Tỉnh Yên Bái, Tỉnh Nam Định... Các ngành/nghề được dự án hỗ trợ cho các trường năm nay bao gồm: Công nghệ sinh học, Hóa học; Công nghệ Thông tin;  Cơ khí - Cơ điện tử; Điện - Điện tử; Kỹ thuật môi trường, Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Quản trị kinh doanh; Quản trị nhà hàng khách sạn. 

Tiếp tục thành công của giai đoạn 1, với mô hình triển khai hướng nghiệp thông qua dự án học tập: Học sinh được làm dự án với sự hỗ trợ của Nhà khoa học ở trường Đại học và trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 2, Dự án Tam giác hướng nghiệp hiệu quả sẽ có 26 trường THPT ở khu vực miền Bắc, với có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp và nhiều đại học như: trường Đại học Phenikaa, Khoa các khoa học Liên ngành – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".