Hơn 8.000 giảng viên đại học tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, đến hiện tại, có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 45.000 thí sinh so với năm 2023. Bộ GD- ĐT huy động 8.000 giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Trên 1 triệu thí sinh dự thi, không lơ là, chủ quan

Tại hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 khẳng định tầm quan trọng của việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với số lượng trên 1 triệu thí sinh dự thi thuộc các vùng miền, địa bàn khác nhau trên cả nước.

“Năm nay là kỳ thi cuối cùng kết thúc chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Dù nội dung chuyên môn theo chương trình khác nhau nhưng tính chất của Kỳ thi không thay đổi. Đây chính là một kênh để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, chất lượng quản lý, dạy học của các nhà trường, cung cấp những kết quả đáng tin cậy để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề”, Thứ trưởng nói.

Hơn 8.000 giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 -0
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Nhấn mạnh tinh thần thực hiện nghiêm túc, không lơ là, chủ quan, Thứ trưởng cho rằng, mỗi một sơ xuất, làm không đúng quy chế xảy ra sẽ mang đến hệ lụy và tác động rất lớn với xã hội, ảnh hưởng tới mục đích, yêu cầu và chất lượng của kỳ thi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thưởng, năm nay Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo từ rất sớm, với việc ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16.5.2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Trong đó, 5 nhóm vấn đề được đặc biệt coi trọng. Đó là công tác lãnh đạo chỉ đạo phải sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp cần nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả và thông suốt; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; công tác chuyên môn phải thực hiện đúng quy chế, quy trình; công tác truyền thông từ trung ương đến địa phương cần chủ động, kịp thời, đầy đủ và hiệu quả.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, Thứ trưởng nhấn mạnh công tác thanh tra, kiểm tra là vô cùng quan trọng. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra đúng, kịp thời thì tính chất kỳ thi, trường thi sẽ đảm bảo nghiêm túc, mang lại sự công bằng cho các thí sinh.

Ghi nhận sự chung sức, đồng lòng của các thầy cô ở các trường đại học và các Sở GDĐT tham gia công tác thanh tra, kiểm tra trong thời gian qua, Thứ trưởng đánh giá lực lượng này đã đóng góp vai trò hết sức quan trọng và ý nghĩa. 

Hằng năm Bộ GDĐT huy động 8.000 giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Thực hiện công việc này, cũng chính là các trường đang lựa chọn bước đầu cho đầu vào của mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, vào cuộc của các cơ sở giáo dục đại học.

Hơn 8.000 giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học tham gia tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 -0
Hội nghị Tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024

Lựa chọn kỹ thành viên tham gia Đoàn thanh tra, kiểm tra

Để công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm 2024 đạt kết quả tốt nhất, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị, sau hội nghị tập huấn này, các cơ sở giáo dục đại học và các Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn cho các thành viên tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra với yêu cầu cao nhất, tất cả các thầy cô tham gia vào đoàn thanh tra, kiểm tra đều phải được tập huấn về nghiệp vụ thanh tra.

Thứ trưởng cũng mong muốn, các thành viên được lựa chọn trong các đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay không chỉ nắm kỹ quy trình, nội dung, mà còn lưu ý tới phương pháp, cách thức thanh tra, kiểm tra. Cần làm việc nghiêm túc, đúng quy tắc, nhưng với tinh thần hợp tác, không tạo ra căng thẳng; hỗ trợ thuận lợi nhất cho thí sinh. 

Nhấn mạnh công tác thanh tra, kiểm tra cần tuân thủ yêu cầu “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức Kỳ thi mà Bộ GDĐT đã chỉ đạo nhiều năm qua, Thứ trưởng nhắc lại yêu cầu: “4 đúng” là đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng đủ quy trình; đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường. “3 không” là không lơ là chủ quan; không tự ý xử lý tình huống bất thường; không căng thẳng áp lực quá mức.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương lưu ý những điểm mới và những điểm cần chú ý trong Quy chế và Hướng dẫn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, đến hiện tại, có 1.071.395 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 45.000 thí sinh so với năm 2023.

Báo cáo về phương án thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Chánh thanh tra Nguyễn Đức Cường cho biết, Bộ GD-ĐT đã thành lập 4 đoàn của lãnh đạo Bộ và Ban chỉ đạo cấp quốc gia làm việc với Ban chỉ đạo cấp tỉnh, sở GDĐT, hội đồng thi. Thành viên đoàn gồm lãnh đạo Bộ, thành viên Ban chỉ đạo cấp quốc gia, tổ thư ký giúp việc Ban chỉ đạo cấp quốc gia và một số cơ quan khác.

Chánh thanh tra Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh: Yêu cầu thanh tra, kiểm tra cần tuân thủ quy định của pháp luật, thực hiện đúng Quy chế thi và các văn bản liên quan đến việc tổ chức Kỳ thi, chỉ đạo của Bộ GDĐT; đúng vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao; bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, công bằng.

Ngoài ra, phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Bộ GD-ĐT, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Sở GDĐT trong hoạt động thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi. Hoạt động thanh tra, kiểm tra độc lập với đối tượng thanh tra, kiểm tra; không làm thay nhiệm vụ hoặc làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, kiểm tra.

Tại hội nghị, đại diện Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (A06), Bộ Công an đã tập huấn, hướng dẫn về cách nhận biết, phát hiện thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Các đại biểu tham gia hội nghị đã thảo luận, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc về Quy chế, Hướng dẫn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; hướng dẫn về cách nhận biết, phát hiện thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong Kỳ thi; thảo luận giải đáp về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".