Hôm nay 6.3, Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực lần thứ hai

Ngày 6.3, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục mở cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực lần thứ hai cho các đợt thi diễn ra trong tháng 5 và tháng 6 năm 2024.

Theo đó, Cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực (HSA) lần thứ hai đã được mở từ 9h ngày 6.3 để thí sinh chọn các đợt thi diễn ra trong tháng 5 và 6 năm 2024. Số lượng chỗ dự kiến cho các đợt thi này khoảng 51.800.

Các địa điểm thi đặt tại 11 tỉnh thành: Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, theo ghi nhận từ đợt đăng ký trước, thí sinh đăng ký dự thi đến từ 58 tỉnh thành trong cả nước.

10 tỉnh thành có số lượng thí sinh đăng ký vượt trội gồm: Hà Nội (36,1%), Nam Định (6,7%) , Thái Bình (5,8%), Thanh Hóa (5,4%), Nghệ An (5,1%), Hải Dương (4,9%), Hưng Yên (4,3%), Hải Phòng (4,1%), Bắc Giang (3,6%), Vĩnh Phúc (3,6%), Bắc Ninh (3,4%).

Theo thống kê từ Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến 10h50' ngày 6.3, tổng số hồ sơ thí sinh ghi nhận trên hệ thống là 146.842. Trong đó, có 60.933 hồ sơ năm 2023 và 85.909 hồ sơ năm 2024.

Số thí đã hoàn thành việc chọn ca thi là 95.058, đạt 99% số chỗ thiết kết của 6 đợt thi năm 2024.

Thời điểm 9h42' ngày 6.3 có số lượng truy cập lớn nhất là 83.667 tài khoản sử dụng.

Việc một tài khoản đăng ký dự thi chỉ đăng nhập được trên một thiết bị duy nhất tại cùng thời điểm đã kiểm soát tốt tài nguyên công nghệ thông tin, giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng, đáp ứng tối đa nhu cầu của thí sinh.

Thí sinh không thể sửa hoặc thay đổi họ tên, ngày sinh, giới tính, số căn cước công dân, ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân trong hồ sơ sau khi chọn ca thi. Lệ phí dự thi có thể nộp trong 96 giờ kể từ khi chọn ca thi qua hệ thống thanh toán trực tuyến miễn phí giao dịch.

Đến 10h15' cùng ngày, các địa điểm thi ở Hà Nội hầu như đã được thí sinh lựa chọn. Địa điểm thi tại các tỉnh thành vẫn còn chỗ trống cho thí sinh tỉnh xa.

Cổng đăng ký thi Đánh giá năng lực tiếp tục mở đến khi ca thi đủ số lượng thí sinh dự thi, hoặc đóng trước ngày thi chính thức 14 -18 ngày. Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết sẽ thông báo số báo danh, phòng thi, địa điểm thi trên tài khoản dự thi của thí sinh trước thi 7 ngày.

picture1.png -0

Theo kế hoạch tổ chức thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024, đợt thi đầu tiên (HSA 401) diễn ra ngày 23.3 và 24.3.

Vật dụng được mang vào phòng thi gồm thẻ Căn cước, 1 quyển Atlat địa lý Việt Nam (không có thêm bất kỳ ký tự nào khác), 1 máy tính tính đơn giản cầm tay.

Máy tính cầm tay mà thí sinh được mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu, không có chức năng thu phát truyền tin; chỉ thực hiện được các phép tính số học, các phép tính lượng giác và các phép tính đơn giản.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh, bài thi Đánh giá năng lực có những yêu cầu khác hẳn với các bài thi kiểm tra kiến thức thông thường về cách bố trí câu hỏi, đặt câu hỏi. Có những điều tưởng như đơn giản nhưng thí sinh rất dễ mắc sai lầm, dẫn đến điểm chưa cao, mặc dù cố gắng ôn tập, ôn luyện rất nhiều.

Về chiến lược hay phương pháp làm bài thi hiệu quả, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo đưa ra một số lưu ý tới thí sinh.

Theo đó, Đánh giá năng lực là kỳ thi làm bài trên máy tính. Khác với bài thi trên giấy, ở bài thi trên máy tính, câu hỏi sẽ xuất hiện một cách ngẫu nhiên, không sắp xếp theo trật tự từ dễ đến khó và các câu hỏi sẽ xuất hiện lần lượt, đồng thời. Do đó, thí sinh nên cân đối thời gian, cần tính toán xem bài thi kéo dài 195 phút thì tối thiểu một câu hỏi phải hoàn thành trong thời gian bao lâu.

"Thông thường, thí sinh sẽ tính nhẩm khoảng 77 giây cho một câu hỏi. Nhưng trong bài thi sẽ có câu hỏi dễ và câu hỏi khó. Chúng tôi khuyên rằng với những câu hỏi dễ, các em nên cố gắng kết thúc từ 20 đến 40 giây, không đợi đến 70 giây mới kết thúc. Với những câu hỏi khó hơn, thời gian có thể kéo dài tới 2 phút, thậm chí gần 3 phút. Những câu hỏi dễ cần được kết thúc nhanh để có thời gian quay trở lại kiểm tra đáp án của câu hỏi khó nếu còn nghi ngờ", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo nói.

Với phần Tư duy khoa học và phần Toán học, đáp án, số liệu đòi hỏi tính chính xác cao. Với phần Tư duy định tính, phần Văn học và ngôn ngữ sẽ có những câu hỏi trừu tượng, thí sinh nên sắp xếp làm bài và chọn những phương án trả lời phù hợp nhất nếu chưa yên tâm.

"Nên lưu ý rằng, trong bài thi sẽ có những phần gợi mở, những đáp án đối ngược lại nhau. Chúng ta biết rằng, nếu không có một câu trả lời chính xác hoàn toàn như mình tin tưởng thì từ những đáp án còn lại sẽ gợi mở cho chúng ta tư duy logic để suy luận, quyết định câu trả lời nào là phù hợp nhất. Đây cũng là xác suất tương đối cao để đánh giá khả năng tư duy, phân tích của thí sinh.

Chúng tôi nhận thấy rằng, những em có cách làm bài và tiết kiệm thời gian đều đạt điểm cao trong thời gian qua", GS.TS Nguyễn Tiến Thảo cho hay.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.