Học sinh Hà Nội xuất sắc giành 12 huy chương trong cuộc thi STEM Olympiad Quốc tế 2023

Vừa qua, vòng chung kết của cuộc thi STEM Olympiad Quốc tế 2023 được tổ chức trực tiếp từ ngày 18.7 đến 23.7.2023 tại Paris (Pháp) với sự tham gia của 440 thí sinh đến từ 22 quốc gia.

b-compressed (1).jpg -0
Cô giáo Lê Thị Loan cùng đoàn học sinh tham gia cuộc thi
International STEM Olympiad 2023

Trong đó, trường THCS Giảng Võ có 6 học sinh tham dự cuộc thi và cả 6 em đã xuất sắc giành 12 huy chương: 3 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc và 6 huy chương Đồng ở các môn Toán học, Tin học, Khoa học.

Kết quả cụ thể như sau:

1. Em Nguyễn Ngọc Hà Linh, học sinh lớp 7A10 - giành huy chương Vàng môn Toán và huy chương Vàng môn Khoa học.

2. Em Trần Đức Toàn, học sinh lớp 9A17- giành huy chương Vàng môn Toán và huy chương Bạc môn Tin.

3. Em Phạm Khắc Minh, học sinh lớp 8A14 - giành huy chương Bạc môn Toán và huy chương Đồng môn Tin.

4. Em Kiều Vũ Quỳnh Chi, học sinh lớp 8A5- giành huy chương Bạc môn Toán và huy chương Đồng môn Khoa học.

5. Em Nguyễn Ngọc Thuỷ Tiên, học sinh lớp 7A1 - giành huy chương Đồng môn Toán và huy chương Đồng môn Tin.

6. Em Nguyễn Bảo Linh, học sinh lớp 9A1 năm học 2022-2023 - giành huy chương Đồng môn Toán và huy chương Đồng môn Khoa học.

Với thành tích này của các em học sinh, trường THCS Giảng Võ đã nhận được giấy khen và sự ghi nhận từ Ban tổ chức cuộc thi.

cc-compressed.jpg -0
Em Nguyễn Ngọc Hà Linh và em Trần Đức Toàn  ​​​​​nhận huy chương Vàng tại cuộc thi
dd-compressed.jpg -0
Giấy chứng nhận trường THCS Giảng Võ tham gia cuộc thi STEM Olympiad Quốc tế 2023

Olympic STEM quốc tế được tổ chức bởi Main Team Organization GmbH, một công ty tư nhân được thành lập vào năm 2012 chuyên tổ chức các tổ chức và chương trình giáo dục dành cho học sinh và các nhà giáo dục ở các quốc gia khác nhau của Châu Âu.

Với nền tảng của cuộc thi và các câu hỏi được xây dựng trên lĩnh vực STEM (Khoa học-Công nghệ-Kỹ thuật-Toán học). Mục tiêu chính của tổ chức là thay đổi cách nhìn của học sinh về cuộc sống bằng các dạng câu hỏi thể hiện các chủ đề, công thức mà học sinh đã học trong các bài khoa học có thể xuất hiện trong đời thực.

Qua cuộc thi, các em học sinh không chỉ nâng cao kiến thức, kĩ năng trong lĩnh vực STEM và tiếng Anh, vận dụng chúng trong thực tiễn mà còn được giao lưu, học hỏi từ bạn bè quốc tế.

Giáo dục STEM từ lâu đã là một trong những nội dung trọng tâm giáo dục của trường THCS Giảng Võ và thu hút nhiều học sinh. Trong năm học 2022 – 2023, trường THCS Giảng Võ đã thực hiện 26 chủ đề dạy học STEM theo dự án, 108 tiết học STEM được xây dựng và triển khai.

Các tiết học không chỉ khiến học sinh hứng thú mà còn khơi dậy trong các em niềm đam mê và khao khát khám phá. Bên cạnh các tiết học, những “kĩ sư nhí” còn được thỏa sức trải nghiệm sáng tạo tại các xưởng STEM khi tham gia các câu lạc bộ yêu thích tại trường.

Mặc dù trong thời gian nghỉ hè, các em học sinh vẫn không ngừng trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng ước mơ, thực hiện niềm đam mê khám phá, tìm hiểu khoa học để thử sức mình trong các cuộc thi STEM cấp Quốc gia, Quốc tế sắp tới, tự tin chinh phục các chân trời mới.

Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.