Học sinh đối mặt với áp lực thi cử, chuyên gia chia sẻ bí kíp giảm căng thẳng

Học sinh ngày nay đang phải đối mặt với nhiều áp lực thi cử, xuất phát từ kỳ vọng của xã hội, bản thân hay lượng kiến thức cần học quá lớn,... Tuy vậy, các em lại thiếu các kỹ năng cần thiết như quản lý thời gian, quản lý cảm xúc khiến căng thẳng kéo dài, dẫn đến mệt mỏi và buông xuôi việc học. 

Đó là ý kiến của PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội tại buổi Talkshow tư vấn tâm lý "Tâm lý vững vàng, sẵn sàng vượt sóng" do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. 

pgs-ts-tran-thanh-nam-1694996656388.jpeg -0
PGS.TS Trần Thành Nam - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội

Học sinh đang thiếu các kỹ năng cần thiết để đối phó với áp lực

Phát biểu tại chương trình,  PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, học sinh THPT hiện nay tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Vẫn còn tư tưởng điểm số cao, đỗ vào trường đại học danh tiếng mới chứng minh bản thân có năng lực. Hay chỉ cần lên mạng xã hội đã bắt gặp cảnh rầm rộ khoe giấy khen, bảng điểm và thành tích học tập.

Mặt khác, xu hướng xã hội đang khuyến khích mỗi người phải học tập suốt đời, học tập không ngừng. Một cá nhân nào đấy chỉ cần lơ là sẽ trở nên lạc hậu, không còn cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Từ đó tạo nên cảm giác "học càng nhiều, biết càng ít", khiến người học luôn trong trạng thái lo lắng, bất an. 

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, bên cạnh kỳ vọng của xã hội, học sinh và phụ huynh cũng đang giữ suy nghĩ phải đạt thành tích cao mới có tương lai an toàn. Do đó, nền giáo dục đáng lẽ phải theo hướng dạy học để phát triển năng lực thì trên thực tế vẫn đang tập trung vào nội dung. Mà một khi vẫn duy trì phương pháp truyền thống, người học không tránh khỏi cảm giác quá tải bởi khối lượng kiến thức tiếp nhận vượt quá mức kiểm soát. 

"Học sinh ngày nay chịu nhiều áp lực nhưng chưa biết cách ứng phó, thiếu kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng quản lý về mặt cảm xúc. Họ không có kế hoạch ôn thi hiệu quả, cũng không biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần của bản thân. Nên khi đối diện với áp lực kỳ thi đại học sẽ trở nên căng thẳng và không thể tập trung vào việc học", PGS.TS Trần Thành Nam nhận định.

PGS.TS Trần Thành Nam chỉ ra các dấu hiệu thí sinh chịu áp lực quá mức như dễ bị căng thẳng, tức giận, hay đôi lúc cảm thấy tủi thân bởi những chuyện nhỏ. Người bị stress còn có thể trở nên chán ăn hoặc ăn quá nhiều, mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều, hay rơi vào trạng thái tự cô lập, chỉ biết đến sách vở.  

Đặc biệt, người bị căng thẳng thường không có thời gian nghỉ ngơi mà chỉ chúi đầu vào học, tại luôn lo lắng công việc không hoàn thành kịp tiến độ, hay không theo kịp người khác. Tuy vậy, trên thực tế nếu ngồi quá lâu, não bộ sẽ bị tê liệt và các hoạt động khác trở nên kém hiệu quả. Do đó, nhiều người luôn cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng, dễ xảy ra việc sử dụng chất kích thích để tạo sự hưng phấn.

Các chiến lược giảm lo lắng hiệu quả trước kỳ thi

PGS.TS Trần Thành Nam nhìn nhận, sự lo lắng là một trạng thái bình thường và hầu như mọi người đều như vậy. Nhưng cần kiểm soát tốt tâm lý đó, tránh việc ức chế khả năng tư duy, khiến cảm xúc không ổn định rồi bước vào phòng thi quên hết kiến thức.

Để giảm lo lắng, stress, các thí sinh cần tạo một kế hoạch ôn thi khoa học và đầy đủ. Có thể áp dụng phương pháp học gián đoạn như học 25 phút nghỉ 5 phút, sử dụng sơ đồ tư duy để não bộ được cân bằng và dễ dàng hệ thống hóa bài học. Đồng thời kết hợp các hoạt động thể chất lành mạnh, điều hòa giấc ngủ ổn định và có chế độ sinh hoạt hợp lý. 

Đặc biệt, chuyên gia nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giấc ngủ. Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc sẽ tăng thêm stress, làm hạn chế khả năng tái hiện lại kiến thức. 

Về phía phụ huynh, giai đoạn này cần lưu ý đến 4 trụ cột tinh thần chính của con. Đó là trụ cột về mặt thể chất, mặt cảm xúc, các mối quan hệ xã hội và nhận thức. "Chỉ cần bố mẹ chăm sóc được 4 trụ cột nhỏ như vậy đã là sự hỗ trợ lớn với con cái của mình", PGS. TS Trần Thành Nam nói.

Về thể chất, cần theo sát lịch sinh hoạt của trẻ, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và nhắc con tập luyện thể dục, thể thao. 

Về cảm xúc, hãy hạ thấp kỳ vọng, mục tiêu đặt ra với con trẻ; không phán xét sự thành công hay thất bại qua một kỳ thi. Quan trọng nhất là cần lắng nghe, thấu hiểu và động viên con đúng lúc để tạo tâm thế nhẹ nhàng và giảm căng thẳng. 

Về kết nối xã hội, hãy xây dựng một vòng tròn tương tác với những người tích cực, hạn chế đọc thông tin gây áp lực trên không gian mạng. Cuối cùng, bố mẹ nên đồng hành cùng con trong việc nâng cao nhận thức; giúp trẻ hiểu bản thân có thể thành công nếu luôn giữ được thái độ tích cực với học tập và cố gắng, nỗ lực hàng ngày. 

"Lo lắng là điều tốt, bởi sẽ giúp học sinh ý thức hơn trong việc lập kế hoạch ôn tập, có trách nhiệm với tương lai. Tuy vậy, nên xác định tinh thần "thắng không kiêu, bại không nản", bởi nếu có thất bại cũng sẽ đúc rút được kinh nghiệm, chiến lược để làm bài tốt hơn. 

99% lo lắng xuất phát từ việc nhìn về quá khứ chưa thực hiện được và tương lai chưa xảy ra. Các bạn thí sinh hãy tập trung, nỗ lực hết sức vào khoảnh khắc hiện tại sẽ cảm thấy thoải mái và phát huy được năng lực tốt nhất của mình", Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục nhấn mạnh. 

Giáo dục

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo
Chính trị

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia
Giáo dục

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển
Giáo dục

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển

Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025
Giáo dục

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025

Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.