Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
Năm học 2022-2023, Hà Nội là 1 trong 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học với 5 đơn vị quận, huyện tham gia gồm Hoàn Kiếm, Đống Đa, Gia Lâm, Mỹ Đức, Ba Vì, mỗi quận, huyện chọn 2 trường thí điểm. Tổng số có 10 trường đã đăng ký tham gia với 264 giáo viên, 199 lớp, 7.504 học sinh.
Học sinh được tiếp cận với hoạt động thực hành ngay sau khi tiếp cận kiến thức, tạo điều kiện cho học sinh được củng cố kiến thức hình thành kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khắc phục căn bản lối dạy học truyền thống chú trọng truyền đạt kiến thức.
Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định, giáo dục STEM đã quan tâm nâng cao phẩm chất, năng lực cho học sinh. Giáo viên chủ động xây dựng được danh mục chủ đề/bài học STEM/STEAM theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh trong các môn học, nắm được quy trình và thứ tự thực hiện các bước để tổ chức thực hiện bài học STEM.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, sau hội nghị này, Sở yêu cầu các Phòng GD-ĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục STEM tại đơn vị mình bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.