Hà Nội: Tăng cường, đảm bảo công tác y tế cho kỳ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi vào lớp 10 diễn ra từ ngày 8.6 đến 12.6 và kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 diễn ra từ ngày 26.6 đến ngày 29.6, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch chi tiết về việc đảm bảo y tế phục vụ hai sự kiện này.

Mục đích kế hoạch hướng đến nhằm đảm bảo công tác đáp ứng y tế, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trước, trong và sau kỳ thi.

Trong đó, 4 yêu cầu cụ thể gồm: Đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh chất lượng nước và an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường công tác khám bệnh, chữa bệnh tại tất cả các tuyến, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị cho công tác sơ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh phục vụ nhân dân, thí sinh và người nhà; chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu khẩn cấp trong các tình huống thảm họa, khủng bố, ngộ độc hàng loạt… phục vụ cho các thí sinh, người nhà và các lực lượng khác tham gia kỳ thi.

Về tổ chức thực hiện, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội là đơn vị thường trực trong công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn chuyên môn cho các quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch bệnh tại các địa điểm thi. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường truyền thông về vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phòng chống nắng nóng, sốc nhiệt.

Phối hợp với trung tâm y tế, phòng y tế quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nói chung tại các địa điểm tổ chức thi, kiểm tra đảm bảo vệ sinh chất lượng nguồn nước sinh hoạt của các nhà máy nước, trạm cấp nước thành phố. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện thu gom và xử lý rác thải phát sinh tại các điểm kỳ thi theo đúng quy định.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở dịch vụ ăn uống, đặc biệt các cơ sở dịch vụ ăn uống xung quanh khu vực tổ chức thi.

Tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm kết hợp lấy mẫu xét nghiệm chủ động đánh giá nguy cơ mất an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở thức ăn đường phố, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở sản xuất, kinh doanh nước giải khát xung quanh các địa điểm thi.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; tuyên truyền cho người dân, thí sinh và người nhà lựa chọn thực phẩm an toàn. Tổ chức thành lập các đội phản ứng nhanh, đáp ứng các tình huống khẩn cấp khi có ngộ độc thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra.

Sở Y tế giao Trung tâm Cấp cứu 115 thường trực, xây dựng phương án vận chuyển và điều phối thông tin đáp ứng cấp cứu ngoài bệnh viện trong thời gian tổ chức kỳ thi. Tổ chức các kíp thường trực đảm bảo sẵn sàng đáp ứng yêu cầu vận chuyển cấp cứu người bệnh kịp thời, an toàn và các công tác đột xuất khác theo sự điều động của Sở Y tế.

Đồng thời, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện, thuốc, trang thiết bị sẵn sàng thường trực, tiếp nhận vận chuyển cấp cứu kịp thời các trường hợp thí sinh và người nhà bị ốm, bệnh, tai nạn tại trước và trong thời gian tổ chức kỳ thi.

Giáo dục

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo
Chính trị

Cần làm rõ các chính sách hỗ trợ nhà giáo

Cho ý kiến về dự án Luật Nhà giáo, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành sự cần thiết xây dựng dự án luật, song đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung, bảo đảm thực sự tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia
Giáo dục

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia

Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao có vai trò chiến lược quan trọng đối với quốc gia trong việc phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là các ngành công nghệ then chốt như công nghệ thông tin và truyền thông, vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, công nghệ sinh học, hóa học, vật liệu tiên tiến và năng lượng xanh...

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển
Giáo dục

Thái Bình: Cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Viết Hiển

Ngày 27.9, UBND tỉnh Thái Bình đã ra quyết định kỷ luật cách chức Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đối với ông Nguyễn Viết Hiển. Đồng thời thực hiện các hình thức kỷ luật phù hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan tới vụ việc tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 tại tỉnh Thái Bình.

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025
Giáo dục

Ivy Global School đón gần 1.000 học sinh từ 11 quốc gia trong năm học 2024 - 2025

Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa khai giảng năm học 2024-2025, đánh dấu bước phát triển mới với nhiều dấu ấn đặc biệt. Lễ khai giảng đã được tổ chức long trọng tại Eastin Grand Hotel Saigon, thu hút hơn 500 giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?
Giáo dục

Tìm giải pháp xây dựng nguồn nhân lực ngành công nghệ cao?

Đội ngũ cán bộ giảng dạy nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao còn hạn chế về số lượng và chất lượng; cơ sở hạ tầng, phòng thí nghiệm hiện đại không theo kịp những công nghệ tiên tiến trên thế giới; nhóm nghiên cứu mạnh về lĩnh vực công nghệ cao còn rất ít... giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên?

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.